Nâng tầm thương hiệu khi được xếp hạng “Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá”
VHO - Những khách sạn được xếp hạng tại Bảng xếp hạng “Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá” lần thứ I - năm 2025 sẽ được nâng tầm về uy tín, thương hiệu, thu hút được thêm du khách, đặc biệt là nhóm khách đề cao và quan tâm đến sức khỏe. Đây cũng sẽ là căn cứ để có được những giải thưởng cao, có uy tín trong khu vực và trên thế giới. Để hiểu thêm về nội dung này, Báo Văn hóa đã có buổi phỏng vấn bà Nguyễn Thanh Bình - Phó trưởng phòng Lưu trú Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (BộVHTTDL).
Lần đầu tiên trên phạm vi toàn quốc, Việt Nam tổ chức một bảng xếp hạng quy mô toàn quốc dành riêng cho lĩnh vực khách sạn, có tên là Bảng xếp hạng “Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá” lần thứ I - năm 2025 mang chủ đề “Khách sạn xanh - Không thuốc lá”. Đây không phải là cuộc thi hay bình chọn đơn thuần, mà là phong trào thiết thực do Bộ VHTTDL thông qua, Báo Văn Hóa tổ chức và Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đồng hành.

PV. Là một thành viên ban giám khảo của chương trình Bảng xếp hạng khách sạn tiêu biểu không thuốc lá, bà có thể chia sẻ cho bạn đọc Báo Văn Hóa biết thêm về mục đích và ý nghĩa của chương trình này?
- Đây không những là một chương trình có ý nghĩa mà còn là một chương trình mang lại lợi ích kép, tức là vừa góp phần để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, vừa góp phần xây dựng thương hiệu của Ngành du lịch Việt Nam, mang thông điệp du lịch xanh và tạo ra giá trị du lịch bền vững cho khách du lịch cũng như là những người làm trong công tác du lịch.
Hiện nay, khách du lịch rất quan tâm đến sức khỏe và các khách sạn tham gia chương trình này thì sẽ được tôn vinh, từ đó thì tạo ra hiệu ứng lan tỏa trong toàn ngành du lịch. Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng cũng như toàn dân và những người làm công tác du lịch về quyền được sinh hoạt, được sống và hưởng bầu không khí trong lành, không khói thuốc, không bị hút thuốc lá thụ động của những người không hút thuốc.

Hồ sơ tham gia Chương trình Bảng xếp hạng “Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá”, lần thứ I - 2025
.Vậy dự kiến sẽ có bao nhiêu khách sạn tham gia chương trình? Bà có thể cho biết thêm thống kê về con số những khách sạn đang hoạt động trên cả nước.
- Theo thống kê hiện nay, lượng cơ sở lưu trú du lịch trong toàn quốc và các khách sạn là trên 24.800 khách sạn. Nhưng trước mắt chúng tôi tập trung để động viên các khách sạn 3 sao trở lên đã được xếp hạng tham gia, như vậy số lượng này cũng là khoảng 2.800 khách sạn. Tuy nhiên thời gian từ nay cho đến ngày 31.12.2025 hạn cuối nộp hồ sơ tham gia cũng không còn nhiều, cho nên chúng tôi cũng kỳ vọng là sẽ có khoảng 50 đến 100 khách sạn có thể nhận được quyết định về thực hiện tốt Bảng xếp hạng “Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá” lần thứ I này.

“Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá”: Bảng xếp hạng ghi nhận giá trị “xanh”
.Các tiêu chí cần có là gì để các khách sạn tham gia có tên trong Bảng xếp hạng và họ sẽ được những lợi ích như thế nào?
- Về tiêu chí, tôi đánh giá cũng không nhiều, có 14 tiêu chí chính thức với tổng điểm là 80 điểm và 9 tiêu chí là gọi là tiêu chí điểm thưởng ở thang điểm 20 điểm, vậy tổng số là 100 điểm. Những tiêu chí này chủ yếu dựa trên những yêu cầu trong Luật Phòng chống Tác hại của Thuốc lá.
Những tiêu chí này sẽ tập trung vào việc tuân thủ những quy định của pháp luật Phòng chống Tác hại của Thuốc lá; bố trí những cơ sở vật chất, những khu vực mà không hút thuốc rất rõ ràng, cấm hút thuốc hoặc là có hút thuốc thì phải quy định theo luật như thế nào để không ảnh hưởng đến những người không hút thuốc. Cùng với đó là công tác tuyên truyền cho du khách, tuyên truyền cho nhân viên, tuyên truyền cho các đối tác và các sáng kiến mô hình trong hoạt động tuyên truyền đó. Một tiêu chí nữa là đánh giá sự hài lòng của khách và của xã hội, những đơn vị nào mà đã nhận được những giải thưởng tương tự thì cũng sẽ được cộng điểm tiêu chí đánh giá của bảng xếp hạng.
Theo tôi, những khách sạn được xếp hạng sẽ mang lại uy tín cao, thu hút được thêm du khách, đặc biệt là nhóm khách đề cao và quan tâm đến sức khỏe. Đây cũng sẽ là căn cứ để có được những giải thưởng cao, có uy tín trong khu vực và trên thế giới. Ví dụ là những giải thưởng liên quan đến khách sạn xanh, hay là giải thưởng về du lịch bền vững toàn cầu. Tất cả các yếu tố này sẽ góp phần lan tỏa và xây dựng thương hiệu để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững theo hướng tăng trưởng xanh của ngành Du lịch Việt Nam.
.Xin trân trọng cảm ơn bà!