Khánh Hòa:

Lễ hội trái cây Khánh Sơn

XUÂN HƯỚNG
Chia sẻ

VHO - Lễ hội trái cây huyện Khánh Sơn lần thứ III – 2024 diễn ra từ ngày 10.8 - 13.8, với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc đã thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham gia, trải nghiệm.

Khánh Sơn hội tụ tinh hoa của đất trời

Theo ghi nhận của Văn Hóa, những ngày qua có rất đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến huyện Khánh Sơn để tham gia trải nghiệm lễ hội trái cây.

Lễ hội lần này đã tái hiện các lễ hội truyền thống của người Raglai, biểu diễn và trưng bày nhạc cụ đàn đá Khánh Sơn; hội thi trái cây ngon và trưng bày một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống như: Gùi, nỏ, rượu cần của địa phương.

Đồng thời, tổ chức gặp gỡ giao lưu với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp; tổ chức Hội thảo kết nối phát triển du lịch trên địa bàn huyện Khánh Sơn…

Lễ hội trái cây Khánh Sơn - ảnh 1
Du Khách đến Khánh Sơn tham gia lễ hội

 Trong khuôn viên lễ hội bố trí 60 gian hàng để trưng bày các loại trái cây có giá trị kinh tế cao của huyện như: Sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh, mít nghệ, mít tố nữ, mía tím... và các mặt hàng có giá trị kinh tế khác.

Lễ hội trái cây Khánh Sơn năm nay còn có các hoạt động diễn ra xuyên suốt như: Mua bán, trao đổi các sản phẩm nông sản sạch; biểu diễn và trưng bày đàn đá.

Trong ngày 10.8, đã diễn ra các hoạt động hội thi trái cây ngon và sầu riêng siêu to, bưởi siêu to; chương trình nghệ thuật khai mạc với chủ đề “Khánh Sơn hội tụ tinh hoa của đất trời".

Lễ hội trái cây Khánh Sơn - ảnh 2
Nhiều loại trái cây Khánh Sơn có giá trị kinh tế cao
Lễ hội trái cây Khánh Sơn - ảnh 3
Không gian trái cây được bài trí đẹp mắt

Ngày 11.8, đã diễn ra các hoạt động: Hội thảo kết nối phát triển du lịch trên địa bàn huyện Khánh Sơn; hội thi già làng khéo tay; chương trình biểu diễn nghệ thuật chủ đề “Khánh Sơn - Bản sắc phố mây”.

Ngày 12.8 có các hoạt động: Hội nghị kết nối cung - cầu tiêu thụ nông sản trên địa bàn huyện Khánh Sơn; tái hiện Lễ tạ ơn cha mẹ của người Raglai, Lễ ăn đầu lúa mới; hội thi ẩm thực giới thiệu những món ăn ngon gắn với bản sắc của địa phương; chương trình biểu diễn nghệ thuật chủ đề “Khánh Sơn - Khát vọng vươn xa”.

Ngày 13.8 có các hoạt động: Hội thảo thu hút đầu tư sản xuất nông nghiệp hữu cơ, trái cây sạch, an toàn; tái hiện Lễ tạ ơn cha mẹ của người Raglai; trò chơi dân gian, múa hát tập thể và chương trình nghệ thuật bế mạc với chủ đề “Khánh Sơn - Khát vọng phố núi”.

Lễ hội trái cây Khánh Sơn - ảnh 4
Sau riêng là loại trái cây đặc sản ở Khánh Sơn

 Ông Đinh Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết: Những ngày qua lương khách đến tham gia lễ hội khá đông đã tạo nên nhịp sống sôi động huyện miền núi Khánh Sơn. Dự kiến, lễ hội trái cây năm nay, lượng khách đến Khánh Sơn có thể tăng hơn 15.000 lượt.

Bên cạnh việc chuẩn bị tốt các nội dung lễ hội, các cơ sở lưu trú, cơ sở ăn uống trên địa bàn huyện đã sẵn sàng nơi ăn, nơi ở để phục vụ du khách gần xa đến Khánh Sơn. Địa phương còn vận động các gia đình trên địa bàn chuẩn bị các phòng trống để đáp ứng nơi ở cho khách.

 Để hỗ trợ du khách, địa phương còn tổ chức các nhóm tình nguyện viên để hướng dẫn du khách đi săn mây, tham quan vườn cây trái, các danh thắng của địa phương…

Lễ hội trái cây Khánh Sơn - ảnh 5
Du khách tìm hiểu về sản phẩm trái cây

 Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: Lễ hội trái cây Khánh Sơn lần này là dịp để phát triển hệ sinh thái nông nghiệp, hệ sinh thái ngành trái cây, qua đó xây dựng kinh tế xanh, góp phần bảo vệ môi trường, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

 Đồng thời thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến địa phương khám phá trải nghiệm vùng đất Khánh Sơn được ví là “Đà Lạt của Khánh Hòa”.