Lễ hội trái cây Khánh Sơn lần thứ III năm 2024:

Hướng tới thu hút 15.000 lượt du khách

XUÂN HƯỚNG

VHO - Với hàng loạt các chương trình văn hóa, du lịch đặc sắc, Lễ hội trái cây Khánh Sơn lần thứ III năm 2024, không chỉ quảng bá bản sắc văn hóa, tiềm năng du lịch mà còn hướng đến thu hút 15.000 lượt du khách đến địa phương tham quan.

Hướng tới thu hút 15.000 lượt du khách  - ảnh 1
UBND huyện Khánh Sơn tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội trái cây Khánh Sơn

 Sáng 5.7, UBND huyện Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội trái cây Khánh Sơn lần thứ III năm 2024. Đây là lễ hội được tổ chức với mục đích giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh nông nghiệp, du lịch của huyện đến du khách trong và ngoài nước.

Theo đó, Lễ hội diễn ra từ ngày 10-13.8, tại Quảng trường 20/11, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tái hiện các lễ hội truyền thống của đồng bào Raglai gồm: Lễ tạ ơn cha mẹ của người Raglai; Lễ ăn đầu lúa mới của người Raglai; biểu diễn và trưng bày nhạc cụ Đàn đá Khánh Sơn.

Cùng với đó là nhiều chương trình nghệ thuật mang đậm dấu ấn văn hóa đồng bào các dân tộc nơi đây như: Khánh Sơn hội tụ tinh hoa đất trời; Khánh Sơn – Bản sắc phố mây.

Song song với các chương trình nghệ thuật là các hoạt động: Hội thi trái cây ngon; Hội thị ẩm thực giới thiệu những món ăn gắn với bản sắc của địa phương; trưng bày một số các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống; hội thảo kết nối phát triển du lịch trên địa bàn;...

Hướng tới thu hút 15.000 lượt du khách  - ảnh 2
Sầu riêng Khánh Sơn trở thành sản phẩm nổi bật thu hút du khách đến địa phương

Trong khuôn viên lễ hội được bố trí 60 gian hàng để trưng bày các loại trái cây có giá trị kinh tế như: Sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh, mít nghệ, mít tố nữ, mía tím,... diễn ra xuyên suốt tại khu vực Quảng trường 20/11. Đây cũng là nơi tổ chức đêm khai mạc vào tối 10.8.

Lễ hội trái cây Khánh Sơn được tổ chức hai năm một lần, lần đầu vào năm 2019 và lần thứ hai vào năm 2022, riêng lần thứ 2 tổ chức giúp huyện tiêu thụ được khoảng 100 tấn trái cây các loại.

Phát biểu tại Họp báo, ông Đinh Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết: Tiếp nối thành công của hai lần tổ chức lễ hội trước, ở lần thứ 3 tổ chức, huyện mong muốn mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị về vùng đất, con người Khánh Sơn, nơi có trái cây ngon của khu vực Nam Trung Bộ, đặc biệt là sầu riêng quả to, vỏ mỏng, thơm ngon, cơm vàng, hạt lép.

Hướng tới thu hút 15.000 lượt du khách  - ảnh 3
Ông Đinh Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn thông tin về tiềm năng, thế mạnh của du lịch Khánh Sơn

Qua Lễ hội, người nông dân có cơ hội kết nối cung cầu, hợp tác liên kết, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình sản xuất, tiếp cận thông tin, tiếp cận công nghệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần thực hiện định hướng phát triển kinh tế - xã hội huyện Khánh Sơn thành tiểu đô thị sinh thái núi rừng, sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng phát triển bền vững.

Đặc biết, trai cây Khánh Sơn là một trong những sản phẩm đặc biệt hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Khánh Sơn nói riêng và Khánh Hòa nói chung. Trong đó địa phương đang hướng đến xây dựng các tour du lịch để du khách tham quan những vườn trái cây xanh, sạch, trĩu quả và đầm đà tình cảm của người dân địa phương mến khách, yêu người. Để du khách đến với Khánh Sơn một lần là còn nhớ mãi và mong ngày quay trở lại.

Theo ông Đinh Văn Dũng, Lễ hội trái cây Khánh Sơn lần này địa phương đặt mục tiêu thu hút 15.000 lượt du khách, tiêu thu khoảng 100 tấn trái cây các loại. Và đây cũng là cơ hội lớn để lan tỏa thương hiệu trái cây Khánh Sơn đến với mọi miền đất nước, du khách quốc tế.

Hướng tới thu hút 15.000 lượt du khách  - ảnh 4
Du khách đến Khánh Sơn trải nghiệm Lễ hội trái cây

 Huyện miền núi Khánh Sơn nằm về phía Tây Nam của tỉnh Khánh Hòa, cách TP. Nha Trang khoảng 100km. Huyện có độ cao trung bình đến 800m, khí hậu mát mẻ với 13 dân tộc anh em sinh sống, tổng dân số trên 27 nghìn người, trong đó đồng bào Raglai khoảng 73,4%, dân tộc Kinh khoảng 25,7%, còn lại là dân tộc Tày, Thái, Nùng, Hoa, Chăm,...

Toàn huyện Khánh Sơn hiện có 3811ha cây ăn trái, trong đó cây sầu riêng là cây chủ lực không chỉ tiêu thụ sản phẩm ở trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.

Khánh Sơn được biết đến với nền văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc của người đồng bào Raglai, nhiều di tích lịch sử - văn hóa giá trị, hội tụ đầy đủ điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái được ví như Đà Lạt của Khánh Hòa.

Theo đó, đến năm 2030, huyện Khánh Sơn đặt mục tiêu thu hút 45.000 lượt khách du lịch, trong đó có 6% khách quốc tế; phát triển cơ sở lưu trú lên khoảng 570 phòng; xây dựng 3 - 5 điểm du lịch sinh thái mới, phát triển các tuyến du lịch kết nối TP Nha Trang.

Hướng tới thu hút 15.000 lượt du khách  - ảnh 5
Nhiều sản phẩm trái cây của huyện Khánh Sơn

  Đồng thời phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng núi rừng gắn liền với phát triển văn hóa du lịch cộng đồng, các làng nghề truyền thống, giữ gìn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, phát triển du lịch nông nghiệp đặc trưng…