Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ trong du lịch trên thế giới
VHO- Từ kinh đô du lịch châu Âu hay ở châu Á, nhiều điểm đến của Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Singapore đã đầu tư mạnh cho du lịch thông minh...
Các quốc gia này có thể chi con số đến hàng chục, hàng trăm triệu USD để ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh quảng bá xúc tiến du lịch. Hãy cùng tìm hiểu công nghệ du lịch ở một số quốc gia phát triển hiện nay như thế nào?
Helsinki - Phần Lan
Năm 2019, Thủ đô Helsinki của Phần Lan được vinh danh là "Kinh đô du lịch thông minh của châu Âu" nhờ kết hợp số hóa các dữ liệu du lịch.
Sử dụng một ứng dụng bản đồ thông minh, khách du lịch có thể tìm thấy các điểm tham quan quan trọng và khi họ hướng màn hình vào, những hình ảnh ảo sẽ xuất hiện, cùng lời thuyết minh sống động. Công nghệ cho phép khách du lịch hiểu rõ hơn về các di tích lịch sử.
Các doanh nghiệp, nhà hàng, điểm giải trí địa phương cũng có thể gắn tên mình lên bản đồ để giúp du khách tìm đến dễ dàng.
Dubai
Du khách đến với Dubai sẽ được trải nghiệm chu trình nhận diện và cấp phép nhập cảnh chỉ trong vỏn vẹn 15 giây. Hành khách đi bộ qua một đường hầm ảo nơi đặt 80 chiếc camera quét và nhận diện khuôn mặt. Đến cuối đường hầm, nếu mọi dữ liệu sinh trắc học của du khách khớp với hồ sơ cá nhân đã đăng ký trước, quá trình nhập cảnh sẽ kết thúc.
Những dữ liệu, thông tin về sinh trắc học của khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới còn giúp chính quyền thành phố tiến tới hoàn thiện hệ thống hạ tầng du lịch thông minh trong một thập kỷ tới.
Singapore
Chính phủ Singapore đã phát triển nhiều dự án giao thông thông minh như các ứng dụng giúp định hướng tuyến đường xe bus và tàu điện ngầm, mục tiêu đến năm 2030 là rút ngắn thời gian di chuyển của du khách xuống 10%.
Các ứng dụng thực tế ảo tăng cường như Pokémon Go đang kết nối mọi người đến những nơi mới và thú vị hơn. Công nghệ này được đánh giá là sẽ giúp cải thiện và tăng cường trải nghiệm của du khách khi truy cập được nhiều thông tin hơn bất kể là ở công viên, bảo tàng hay đường phố.
VTV.VN