Khơi luồng du lịch tàu biển

HOÀNG HẢI

VHO - Sau khi chấp thuận chủ trương cho phép một số bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải thuộc cảng biển TP.HCM được tiếp tục đón tàu khách quốc tế vào giữa tháng 10 vừa qua, Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ góp phần khơi thông hạ tầng bến cảng cho du lịch tàu biển bứt tốc và phát triển bền vững.

Khơi luồng du lịch tàu biển - ảnh 1
Du lịch tàu biển quốc tế tại Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ

 Trước đó, nhiều doanh nghiệp và cơ quan quản lý du lịch đã gửi văn bản đến cơ quan chức năng liên quan, bày tỏ lo lắng về nguy cơ đứt gãy tuyến du lịch tàu biển quốc tế nếu như không có cảng tiếp nhận tàu. Nút thắt được gỡ khi vào giữa tháng 10 vừa qua, Bộ Xây dựng đã chấp thuận chủ trương cho phép một số bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải tiếp tục đón nhận tàu khách quốc tế với cỡ tàu phù hợp đến cuối tháng 6.2026, trên cơ sở tận dụng kết cấu hạ tầng cảng biển hiện hữu nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, đặc biệt là đón dòng khách quốc tế có mức chi tiêu cao.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu trong khoảng thời gian này, các đơn vị liên quan phải sớm hoàn thành thủ tục bổ sung công năng bến cảng được tiếp nhận tàu khách quốc tế theo quy định. Vì theo quy hoạch, các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải không có công năng khai thác tàu khách, nhưng vẫn tiếp nhận an toàn gần 280 tàu khách quốc tế cỡ lớn từ năm 2018 đến nay. Tuy nhiên những năm qua, các doanh nghiệp cảng vẫn chưa chủ động hoàn tất các thủ tục điều chỉnh bổ sung để chính thức công bố bến cảng khai thác tàu khách quốc tế.

Theo quy hoạch vừa được Bộ Xây dựng phê duyệt, TP.HCM sẽ có bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu với quy mô hiện đại, gồm 1 bến cảng và 2 cầu cảng hành khách, có thể đón tàu trọng tải lên tới 225.000 GT. Khi hoàn thành, có khả năng tiếp nhận tàu du lịch cỡ lớn nhất thế giới và phục vụ khoảng 1,5 triệu lượt khách mỗi năm.

Sở Xây dựng TP.HCM thông tin, tổng vốn đầu tư của dự án này hơn 2.100 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngoài ngân sách. Dự kiến đến quý 2.2027 sẽ đưa công trình vào khai thác, sử dụng với kỳ vọng thúc đẩy phát triển du lịch của vùng.

Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, trong tháng 11 Công ty đón 9 chuyến tàu biển quốc tế với hơn 25.000 du khách đa quốc tịch. Theo kế hoạch đến hết năm 2025, Lữ hành Saigontourist phục vụ tổng cộng 75.000 khách tàu biển đến Việt Nam theo các hành trình tại TP.HCM và miền Tây, đồng thời cả miền Trung và miền Bắc.

Riêng trong hai ngày 9-10.11, Lữ hành Saigontourist đón liên tục 2 tàu cập cảng Phú Mỹ, TP.HCM. Trong đó, tàu Celebrity Millenium cập cảng ngày 9.11, đưa hơn 2.000 du khách mang quốc tịch Mỹ, Canada, Anh, Australia… tham quan TP.HCM theo lịch trình: Củ Chi, Cần Giờ và Mỹ Tho (Đồng Tháp). Ngày 10.11, tiếp tục đón tàu Celebrity Solstice với hơn 3.000 khách có quốc tịch Mỹ, Canada, Anh, Australia… theo hành trình khám phá TP.HCM - Huế - Hạ Long.

Cao điểm trong ngày 18.11, Lữ hành Saigontourist đón 3 tàu biển quốc tế, trong đó có tàu Celebrity Solstice và Star Navigator cập cảng Hạ Long (Quảng Ninh), tàu Star Voyager cập cảng Cam Ranh (Khánh Hòa). Tổng lượng du khách phục vụ đợt này hơn 6.000 khách đa quốc tịch. Để đáp ứng nhu cầu lượng lớn du khách, doanh nghiệp phải huy động hơn 100 xe 45 chỗ và hướng dẫn viên thông thạo các ngôn ngữ Anh, Đức, Pháp, Trung... Sang khoảng giữa tháng 12, tàu Spectrum of the Seas đưa 5.000 du khách đa quốc tịch đến Việt Nam sẽ cập cảng Chân Mây (Huế), đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết thêm.

Song song với việc đón khách quốc tế đến Việt Nam, thời gian tới, Lữ hành Saigontourist còn khai thác du lịch đường biển hai chiều, đưa du khách Việt Nam trải nghiệm “thành phố nổi trên biển” qua các hành trình du thuyền cao cấp như: Ovation of the Seas - hải trình châu Á - Singapore - Penang - Phuket; MSC World Europa - hải trình châu Âu - Pháp - Italia - Malta - Tây Ban Nha.

Theo ông Nguyễn Thành Lưu, Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist, du lịch tàu biển và tàu sông quốc tế tại Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ. Sự chủ động quảng bá qua những hội chợ, xúc tiến du lịch tàu biển như Seatrade tại Mỹ, Tây Ban Nha và Hội nghị thường niên Liên minh Du lịch tàu biển châu Á (ACSN) tại Mỹ, Maldives… các năm qua đã giúp quảng bá, tiếp thị điểm đến Việt Nam và được các hãng tàu biển du lịch trên thế giới lựa chọn, đưa Việt Nam vào hải trình du lịch với kế hoạch dài hạn đến 2030.