Khánh Hòa: Xử lý việc du khách Chăm bị ngăn cản kể chuyện ở Tháp bà Ponagar

VHO -Du khách Chăm đi tham quan Tháp Bà Ponagar và quay phim, kể chuyện về văn hóa Chăm tại Tháp bà Ponagar thì bị một cán bộ tại đây ngăn cản. Vụ việc nhanh chóng lan trên mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận. Lãnh đạo Sờ VHTT tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa xác minh làm rõ, đồng thời xin lỗi du khách bị ngăn cản kể trên.

Khánh Hòa: Xử lý việc du khách Chăm bị ngăn cản kể chuyện ở Tháp bà Ponagar - Anh 1

Du khách thích thú trước kiến trúc độc đáo của Tháp Bà Ponagar

Chiều 21.3, ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở VHTT tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã nắm được vụ việc một du khách người Chăm đăng tải thông tin trên mạng xã hội facebook có nội dung phản ánh nhân viên Ban quản lý di tích Tháp Bà Ponagar ngăn không cho quay phim, kể chuyện về văn hóa Chăm trong khu vực di tích. Vấn đề này, Sở đã yêu cầu Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh xác minh và đã có báo cáo với Sở.

 Theo báo cáo, vào ngày 17.3, trên mạng xã hội facebook, chủ tài khoản Wa Praong có đăng bài với tiêu đề: “Ban quản lý di tích Tháp Bà Nha Trang dùng quyền gì cấm người Chăm kể về văn hóa mình trên tháp”. Sau khi biết vụ việc, lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh đã gặp gỡ, trao đổi với chủ tài khoản Wa Praong. Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh nhận thấy cả hai bên đều có cách nhìn nhận riêng. Trong đó, cán bộ Trung tân Bảo tồn di tích Tháp Bà Ponagar đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình trong ca trực. Tuy nhiên, do cách xử lý tình huống chưa được mềm mỏng nên đã xảy ra những bức xúc cá nhân và phản ứng tiêu cực từ phía du khách. Đối với chủ tài khoản Wa Praong, đơn vị cũng đã tiếp thu những ý kiến phản ánh của du khách này, đồng thời gửi lời xin lỗi đến vị khách này.

Ông Lê Văn Hoa cho biết, qua sự việc này, Sở VHTT đã cùng với các cơ quan liên quan họp bàn cụ thể về một số nội dung. Trong đó, yêu cầu phía Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh, Ban quản lý di tích Tháp Bà Ponagar cần chỉ đạo, nhắc nhở cán bộ, viên chức, người lao động cần tăng cường học tập nâng cao trình độ chuyên môn; trau dồi kỹ năng giao tiếp, ứng xử để phục vụ người dân và du khách được tốt hơn.

Khánh Hòa: Xử lý việc du khách Chăm bị ngăn cản kể chuyện ở Tháp bà Ponagar - Anh 2

Đông đảo du khách tham quan Tháp Bà Ponagar

Di tích Tháp Bà Ponagar là nơi thực hành tín ngưỡng văn hóa tâm linh của toàn thể người dân Việt Nam, trong đó nổi bật nhất là người Kinh và đồng bào Chăm. Nơi đây, có sự giao thoa, tiếp biến cộng sinh và cộng hưởng văn hóa Chăm - Việt một cách hài hòa, tinh tế thể hiện cho tinh thần đoàn kết các dân tộc thông qua nghi thức thờ Mẹ xứ sở.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc