Kết quả điều tra khách du lịch đến Việt Nam năm 2017: Chưa đến 1% khách không hài lòng cũng đã “lĩnh đủ”
VH- “Có tới 93,46% khách quốc tế hài lòng và rất hài lòng về chuyến du lịch tới Việt Nam, 5,91% đánh giá mức bình thường và chỉ 0,63% đánh giá không hài lòng và rất không hài lòng” - đây là một phần trong kết quả cuộc điều tra khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2017 do Tổng cục Du lịch (TCDL) thực hiện.
Hơn 93% khách du lịch hài lòng và rất hài lòng khi đến Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng TCDL cho rằng: “Dù theo kết quả điều tra, đánh giá của chuyến đi tới Việt Nam là khá tốt, điều đó cũng chứng tỏ dịch vụ du lịch và điểm đến Việt Nam ngày càng có sức hút đối với khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, chỉ cần chưa đến 1% khách du lịch không hài lòng và rất không hài lòng cũng đủ để những ấn tượng xấu trong chuyến đi của họ lan truyền trong cộng đồng mạng, trên báo chí, gây phương hại đến uy tín du lịch Việt Nam”.
Không giải quyết dứt điểm thì còn chịu tiếng xấu
Tổng cục trưởng TCDL dẫn lại “chuyến du lịch kinh hoàng” của nhóm khách du lịch Úc khi đi tàu nghỉ đêm trên vịnh ở Hải Phòng hồi tháng 5. Cả lãnh đạo Bộ VHTTDL, TCDL, lãnh đạo thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng đều vào cuộc chỉ đạo giải quyết vụ việc này. Nhưng đến giờ câu chuyện về việc quản lý tàu du lịch ở Quảng Ninh, Hải Phòng và những vi phạm liên quan đến lữ hành, chất lượng dịch vụ tàu lưu trú du lịch, hoạt động du lịch thiếu chuyên nghiệp, đền bù cho khách vẫn chưa giải quyết xong.
Gần đây nhất, vụ việc 2 khách du lịch người Tây Ban Nha vừa chân ướt chân ráo đến Hà Nội đã bị 2 cú lừa đảo, “chặt chém” của lái xe taxi và lái xe xích lô. Khách đi xích lô chưa đến 3km phải trả 1.500.000 đồng; đi taxi đồng hồ chỉ 37.000 đồng, đưa 500.000 đồng bị trả lại 3 tờ tiền âm phủ. Khách chỉ có vài ngày đi du lịch ở Hà Nội, trong trường hợp thế này, dù được trả lại tiền, được xin lỗi, được sự hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi cho họ thì họ cũng vô cùng mệt mỏi, mất thời gian. Thế nên, nếu muốn hình ảnh đất nước mình tốt đẹp trong mắt du khách, dù là những ngày ít ỏi trong cuộc đời khi họ đến đây, chỉ có cách là đừng gây ra những việc đáng xấu hổ ấy. Cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương cũng cần vào cuộc để giải quyết dứt điểm những vi phạm đã nói ở trên, nếu không, du lịch Việt Nam sẽ còn bị ảnh hưởng, còn chịu tiếng xấu. Ông Nguyễn Văn Tuấn cho rằng cả ngành Du lịch cần nỗ lực hơn nữa, cộng với sự tham gia hưởng ứng của các ngành khác và toàn xã hội để không còn tí phần trăm nào khách không hài lòng khi đến Việt Nam.
Cũng theo kết quả điều tra này, 59,57% khách quốc tế đến Việt Nam lần đầu tiên và 40,43% khách quay lại Việt Nam lần thứ 2 trở lên. Cuộc điều tra được thực hiện nhằm thu thập thông tin về đặc điểm và các khoản chi tiêu chủ yếu của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, để tiến tới hoàn thiện biên soạn số liệu khách du lịch quốc tế theo khuyến nghị của Tổ chức Du lịch thế giới thực hiện Tài khoản vệ tinh du lịch và phục vụ công tác nghiên cứu, phát triển du lịch. Điều tra được tiến hành theo phương pháp chọn mẫu tại 12 cửa khẩu quốc tế trên cả nước (gồm 4 cửa khẩu hàng không, 4 cửa khẩu đường bộ và 4 cửa khẩu đường biển) với khoảng 27.000 phiếu điều tra ngẫu nhiên.
Năm 2017 du lịch Việt Nam đón xấp xỉ 13 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt 541.000 tỉ đồng (trong đó tổng thu từ khách quốc tế đạt 316.000 tỉ đồng, chiếm 58,4%); đóng góp trực tiếp khoảng 396.000 tỉ đồng, đạt 7,9% GDP. |
Khách du lịch châu Đại Dương chi tiêu cao nhất
Những chỉ số về mức chi tiêu bình quân của tất cả các thị trường khách đến Việt Nam, trong đó khách quốc tế có nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú (chiếm 92,56%) và khách quốc tế tham quan trong ngày (chiếm 7,44%) cũng được phân tích, làm rõ. Theo đó, khách có nghỉ đêm mức chi tiêu bình quân là 1.171,3 USD/ lượt (điều tra của Tổng cục Thống kê năm 2013 là 1.143 USD/ lượt) với độ dài thời gian chuyến đi bình quân là 9,27 ngày (thấp hơn một chút so với kết quả điều tra năm 2013). Trong đó, khách đến từ châu Á chi 995,7 USD/lượt; khách châu Âu chi 1.295,3 USD/lượt; khách châu Mỹ chi 1.525,1 USD/lượt và cao nhất là khách châu Đại Dương chi 1.791,1 USD/lượt. Còn chi tiêu bình quân của khách quốc tế tham quan trong ngày là 144,6 USD/lượt.
Nếu so sánh chi tiêu của khách châu Á ở Việt Nam với chi tiêu của thị trường châu Mỹ, châu Đại Dương thì mức chênh rất lớn, cao nhất gần gấp đôi. Có nghĩa là chi tiêu của 1 khách du lịch châu Đại Dương (1.791,1 USD/lượt) gần bằng chi tiêu của 2 khách du lịch châu Á (995,7 USD/lượt). Trong khi đó, theo báo cáo thường niên Du lịch Việt Nam 2017 của TCDL, khách Trung Quốc chiếm tới 31,02% thị phần khách quốc tế đến Việt Nam, khách Hàn Quốc chiếm 18,69% thị phần, khách Nhật Bản chiếm 6,18% thị phần, khách Đài Loan chiếm 4,77% thị phần. Có nghĩa là, chỉ tính những thị trường châu Á lớn đã chiếm tới 60,66% (chưa kể thị trường Đông Nam Á) thị phần khách quốc tế tới Việt Nam.
Nhận định về mức chi tiêu của khách quốc tế tại Việt Nam trong những năm gần đây, ông Nguyễn Văn Tuấn cho rằng: “Chi tiêu bình quân của khách quốc tế sau 4 năm có tăng (28,3 USD/lượt), nhưng tăng không cao và không phản ánh đúng xu hướng phát triển của du lịch Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó, trong bối cảnh chúng ta đang nỗ lực phát triển và đưa vào khai thác nhiều dòng sản phẩm mới, cao cấp, khuyến khích việc đón các thị trường chi tiêu cao, lưu trú dài ngày thì mức tăng ở trên vẫn còn khiêm tốn”.
Thời gian qua, ngành Du lịch, các doanh nghiệp du lịch đã đưa ra rất nhiều giải pháp, xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn để hút chi tiêu của du khách, nhưng kết quả vẫn chưa như mong muốn. Diễn đàn kinh tế tư nhân (VPSF), Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch TP.HCM... cũng đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ có miễn thị thực đơn phương cho các nước: Australia, New Zealand, Canada, Thụy Sĩ, Hà Lan, Bỉ... để thu hút khách từ những thị trường có chi tiêu cao, lưu trú dài ngày và tốc độ khách đến Việt Nam tăng nhanh.
THUÝ HÀ