Hội nghị Lữ hành toàn quốc năm 2025: Hợp lực, chọn điểm và bứt tốc

Bài, ảnh: LÊ HOÀN

VHO - Chiều 5.9 tại TP.HCM, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị Lữ hành toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Hợp lực - Chọn điểm - Bứt tốc”.

Dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong. Cùng dự còn có lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các đơn vị trực thuộc; lãnh đạo Sở VHTTDL và Sở Du lịch 34 tỉnh, thành phố; các hiệp hội du lịch, liên chi hội lữ hành; doanh nghiệp lữ hành quốc tế, doanh nghiệp vận chuyển du lịch, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch.

Hội nghị Lữ hành toàn quốc năm 2025: Hợp lực, chọn điểm và bứt tốc - ảnh 1
Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đánh giá cao quy mô, chất lượng và ý nghĩa quan trọng của Hội nghị đối với việc phát triển, thu hút khách quốc tế của du lịch Việt Nam.

Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết: “Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế, các doanh nghiệp lữ hành càng đóng vai trò quan trọng, không chỉ phấn đấu đạt số lượng khách mà còn gia tăng doanh thu, mức chi tiêu của du khách, cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp ngành du lịch Việt Nam phát triển hiệu quả hơn”.

Hội nghị Lữ hành toàn quốc năm 2025: Hợp lực, chọn điểm và bứt tốc - ảnh 2
Thứ trưởng Hồ An Phong đánh giá cao tầm quan trọng và ý nghĩa của Hội nghị đối với sự phát triển của du lịch Việt Nam

Thứ trưởng Hồ An Phong khẳng định, du lịch là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của Việt Nam trong năm 2024. Thứ trưởng cũng cho rằng, dù đang duy trì đà tăng trưởng và đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng ngành du lịch nói chung và các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam nói riêng phải tiếp tục vươn lên tầm cao mới, khẳng định vai trò ngành kinh tế mũi nhọn.

Thứ trưởng Hồ An Phong nhất mạnh, trong bối cảnh kinh tế tư nhân được xác định là động lực quan trọng của kinh tế quốc gia, thì doanh nghiệp du lịch lữ hành, đặc biệt là lữ hành quốc tế, cũng được coi là trụ cột của ngành du lịch với các nhiệm vụ đón khách quốc tế đến.

Hội nghị Lữ hành toàn quốc năm 2025: Hợp lực, chọn điểm và bứt tốc - ảnh 3
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu trình bày báo cáo tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là con số cao nhất của 7 tháng đầu năm trong nhiều năm qua.

Hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng, trong đó khu vực Đông Bắc Á - Asean đạt 8,5 triệu lượt người, chiếm 69,6% tổng số khách. Các thị trường gần trong khu vực Đông Nam Á cũng tăng trưởng khả quan.

Khách đến từ châu Âu, châu Mỹ - châu Úc tiếp tục tăng trưởng tốt, đạt 2,55 triệu lượt người, chiếm 20,9 % tổng số khách quốc tế đến nước ta và tăng 22,9% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường tiềm năng mới nổi Ấn Độ - Trung Đông tiếp tục tăng trưởng tốt, đạt 413,1 nghìn lượt, chiếm 3,4% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước.

Hội nghị Lữ hành toàn quốc năm 2025: Hợp lực, chọn điểm và bứt tốc - ảnh 4
Phần phát biểu của đại biểu tại nhóm thảo luận chuyên đề thị trường khách Đông Bắc Á - Đông Nam Á

Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 3,1 triệu lượt khách (chiếm 25.5%), Hàn Quốc xếp vị trí thứ 2, đạt 2,5 triệu lượt (chiếm 20.7%). Các thị trường tiếp theo gồm có Đài Loan (736.639 lượt), Mỹ (521.641 lượt), Nhật Bản (449.265 lượt).

Cũng theo ông Hà Văn Siêu, trong 7 tháng đầu năm 2025, Huế là một trong những địa phương có lượng khách quốc tế tăng trưởng mạnh, với mức tăng trên 41% so với cùng kỳ năm 2024, đạt hơn 1,2 triệu lượt khách. TP.HCM tiếp tục dẫn đầu với 4,5 triệu lượt khách, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước.

Đến hiện tại, cả nước có 4.363 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế, trong đó có 1.327 công ty cổ phần, 3.030 công ty TNHH và 6 doanh nghiệp tư nhân.

Hội nghị Lữ hành toàn quốc năm 2025: Hợp lực, chọn điểm và bứt tốc - ảnh 5
Nhóm thảo luận chuyên đề thị trường khách châu Âu - Bắc Mỹ - châu Úc

Số lượng doanh nghiệp lữ hành quốc tế tại Việt Nam rất lớn, tuy nhiên chiếm đa số là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ dẫn tới khả năng cạnh tranh hạn chế, thiếu nguồn lực để triển khai xây dựng sản phẩm, quảng bá xúc tiến quy mô lớn, các chính sách ưu đãi thu hút khách du lịch,…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận theo 3 nhóm chuyên đề thị trường khách là Đông Bắc Á - Đông Nam Á; châu Âu - Bắc Mỹ - châu Úc và Ấn Độ - Trung Đông. 

Nội dung thao luận về khả năng tăng trưởng khách, thuận lợi - khó khăn, giải pháp về cơ chế chính sách, xúc tiến quảng bá, sản phẩm du lịch, kết nối hàng không - tàu biển, cũng như ứng dụng công nghệ trong doanh nghiệp lữ hành thúc đẩy bán sản phẩm trên nền tảng số, khuyến mãi các combo liên kết.

Hội nghị Lữ hành toàn quốc năm 2025: Hợp lực, chọn điểm và bứt tốc - ảnh 6
Các đại biểu thảo luận chuyên đề thị trường khách Ấn Độ - Trung Đông

Đưa ra giải pháp hành động cụ thể về thị trường, sản phẩm, xúc tiến quảng bá, liên kết lữ hành với thị trường và nhà cung cấp để tăng sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, tạo bứt phá trong thu hút khách quốc tế, góp phần thực hiện thành công mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025.

Các đại biểu cho rằng, để hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách cần phát huy sức mạnh tổng hợp của tất cả các bên liên quan.

Trong đó, từng địa phương và doanh nghiệp cần có chiến lược phân khúc, phân nhóm coi trọng chất lượng tăng trưởng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, đổi mới, sáng tạo trong tất cả các khâu hành động đồng thời tận dụng tối đa cơ hội trong nước và quốc tế, phát huy điều kiện thuận lợi của thế chế, chính sách để hành động thúc đẩy tăng trưởng khách.