Khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) Hà Nội 2025:
Hành trình kiến tạo điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam
VHO - Sáng 10.4, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội (Cung Văn hoá Hữu Nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội), Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 đã chính thức khai mạc với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm Du lịch Việt Nam”.

Tham dự Lễ khai mạc VITM 2025 có Phó Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thế Mạnh, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức VITM 2025 Vũ Thế Bình.

Lễ khai mạc còn có sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan trung ương, các địa phương; đại diện các tổ chức quốc tế; Sở quản lý du lịch, Hiệp hội Du lịch các địa phương trên cả nước, các đơn vị trực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp du lịch, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí…
Chuyển đổi xanh: Sự đồng hành từ chính sách đến doanh nghiệp
VITM 2025 diễn ra từ ngày 10-13.4.2025 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. Sự kiện nhằm lan tỏa mục tiêu phát triển Du lịch Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững.
Năm 2024, Hội chợ VITM Hà Nội đã được tổ chức với chủ đề “Du lịch Việt Nam chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” đã mang đến cho Du lịch Việt Nam một xu hướng mới: Phát triển Du lịch có trách nhiệm gắn với giữ gìn môi trường để phát triển bền vững.

Tiếp nối xu hướng này, năm 2025, VITM sẽ công bố và giới thiệu các điểm đến xanh tiêu biểu của Việt Nam, các sản phẩm du lịch xanh, hấp dẫn và đa dạng để thu hút các doanh nghiệp và khách tham quan Hội chợ.
Báo cáo về việc tổ chức VITM 2025, bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Sự kiện mang theo làn gió mới của du lịch xanh - xu hướng đang lên ngôi toàn cầu".

VITM Hà Nội 2025 quy tụ hơn 450 gian hàng, gần 600 doanh nghiệp, 60 cơ quan xúc tiến du lịch, 8 hãng hàng không cùng đại diện đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hội chợ hứa hẹn tạo nên “bữa tiệc” du lịch đa sắc màu, nơi hội tụ sản phẩm mới, tour siêu ưu đãi, điểm đến hấp dẫn và trải nghiệm xanh độc đáo”.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết: “Thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ, chỉ đạo của Bộ VHTTDL về tăng tốc phát triển Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội chợ VITM 2025 thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn của Hiệp hội và các doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong việc triển khai chiến lược chuyển đổi xanh, đưa Du lịch Việt Nam vươn lên tầm cao mới”.

Thứ trưởng cho rằng, trong nhiều năm qua, ngành Du lịch luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước. Nhiều chủ trương, chính sách đã tạo điều kiện cho ngành Du lịch phục hồi và phát triển, đặc biệt là “Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23.2.2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển Du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới” đã được ngành Du lịch cả nước triển khai mạnh mẽ và đạt được kết quả ấn tượng.
Sự nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch trong việc vượt qua khó khăn, phát triển đội ngũ lao động, mở rộng thị trường, xây dựng các sản phẩm mới, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến đã giúp cho các doanh nghiệp du lịch phục hồi và vươn lên mạnh mẽ.
Lượng khách du lịch nội địa năm 2024 đã vượt xa năm 2019, lượng khách quốc tế tăng trưởng với tốc độ hàng đầu trong khu vực, đạt mức kỷ lục của năm 2019. Đặc biệt trong Quý I.2025 vừa qua, lượng khách quốc tế vào Việt Nam đã đạt trên 6 triệu lượt, tăng 29,6% so với cùng kỳ, mức cao nhất từ trước đến nay.

Lượng khách Việt Nam ra nước ngoài trong Quý I.2025 cũng đạt con số kỷ lục là 2,7 triệu lượt. Những kết quả đó đã mở ra một giai đoạn phát triển mới của Du lịch Việt Nam.
“Bên cạnh những cố gắng của cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố đã đóng góp tích cực cho thành công này”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ nhận định.
Theo Thứ trưởng, tại Hội chợ VITM 2025, chúng ta chứng kiến một hoạt động mới của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong triển khai định hướng chiến lược của Đảng và Nhà nước là Chuyển đổi xanh, một xu thế quan trọng của du lịch toàn cầu.

Với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh - nâng tầm Du lịch Việt Nam”, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp du lịch đang thực hiện một hoạt động cụ thể để Du lịch sớm đứng trong top đầu của các ngành kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của Việt Nam.
Mặc dù có nhiều thuận lợi, đặc biệt là sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, nhưng Du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó có yếu tố khách quan như sự biến động khó lường, phức tạo của địa chính trị toàn cầu, có những khó khăn, thách thức từ nội bộ của ngành Du lịch.
Đặc biệt là sự chưa hoàn thiện về hạ tầng du lịch; sự phối hợp chưa đồng bộ của các bên liên quan; sự liên kết giữa các địa phương còn chưa hiệu quả. Do đó, khả năng cạnh tranh của Du lịch Việt Nam còn chưa cao. Kết quả của ngành Du lịch Việt Nam còn chưa tương xứng với tiềm năng, sức cạnh tranh còn thấp so với nhiều quốc gia trong khu vực.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ khẳng định: “Việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt của Hiệp hội Du lịch là rất quan trọng. Bộ VHTTDL luôn ủng hộ các hoạt động của Hiệp hội và rất mong các Hiệp hội Du lịch phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức xã hội nghề nghiệp, tập hợp các doanh nghiệp, đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước để đưa Du lịch Việt Nam phát triển xứng tầm”.
Để du lịch Việt Nam phát triển cả về số lượng và chất lượng, Thứ trưởng đề nghị ngành Du lịch tập trung xây dựng các sản phẩm mới, phù hợp, nâng cao năng lực, kỹ năng nghề nghiệp của đội ngũ lao động, đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường...
Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa Du lịch Việt Nam thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.

Kết nối đa chiều tại VITM 2025
Không chỉ là nơi giao thương, VITM 2025 còn là “trạm phát sóng” lan tỏa xu hướng du lịch có trách nhiệm, xanh – sạch – bền vững, góp phần định hình tương lai ngành công nghiệp không khói Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025, khách tham quan sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị khi đến với các chương trình khuyến mại tại Hội chợ như tour, vé máy bay, phòng khách sạn, các sản phẩm OCOP địa phương và nhiều diểm đến hấp dẫn trong cả nước.
Theo thống kê của BTC, hiện tại đã có 1.228 cuộc hẹn được ghi nhận trên hệ thống của VITM. Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức một khu vực giới thiệu một số thành công của chương trình chuyển đổi số, trong đó giới thiệu các ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo (AI) của Robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ Du lịch.
Hội chợ sẽ diễn ra nhiều hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business - B2B); doanh nghiệp với người tiêu dùng (Business to Consumer - B2C).

Các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, giới thiệu sản phẩm du lịch, điểm đến, các gói kích cầu du lịch, các công nghệ, xu thế du lịch mới; quảng bá các chương trình, sự kiện du lịch của các địa phương, doanh nghiệp, điểm đến trong nước và quốc tế...
Diễn đàn “Phát triển điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” dự kiến diễn ra vào sáng 11.4 với sự tham dự của 200 - 300 đại biểu tham dự, gồm đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo doanh nghiệp du lịch, cũng như cơ quan quản lý điểm đến, cơ quan truyền thông… để cùng trao đổi và thảo luận về việc phát triển các điểm đến xanh trong lĩnh vực du lịch.
Diễn đàn cũng nhằm hiện thực hoá các sáng kiến tiếp cận, mở rộng thị trường đối với mô hình kinh doanh du lịch xanh, từng bước triển khai chuyển đổi số để thúc đẩy sự phát triển của du lịch Việt Nam nói chung và Du lịch xanh nói riêng.

Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu trong ngành du lịch Việt Nam năm 2024 - VITA AWARDS 2025 là hoạt động thường niên của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhằm vinh danh các doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu trong ngành Du lịch có thành tích xuất sắc và đóng góp tích cực trong các lĩnh vực lưu trú du lịch, lữ hành và dịch vụ du lịch...
Tại Hội chợ, nhiều địa phương, điểm đến, doanh nghiệp đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch như: Hội nghị “Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An: Hành trình Xanh”; Hội nghị xúc tiến du lịch của Tỉnh Bắc Giang với chủ đề “Bắc Giang - Điểm đến Xanh của Du lịch Việt Nam; Hội nghị giới thiệu Hội chợ ITE 2025 của TP.HCM…;
Suốt kỳ VITM luôn sôi động, giàu sắc màu khi có nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, mang đậm yếu tố văn hoá truyền thống của các đoàn nghệ thuật đến từ trong nước và quốc tế sẽ được trình diễn tại sân khấu chính của Hội chợ.
Ngoài ra, Hội chợ còn có hoạt động trình diễn cá ngừ của Phú Yên; đoàn nghệ thuật văn hóa đến từ Đà Nẵng; cùng các đoàn nghệ thuật đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc) …

VITM Hà Nội 2025 không chỉ là một hội chợ du lịch, mà còn là nền tảng giao lưu, hợp tác và phát triển bền vững cho ngành du lịch Việt Nam mà còn mang ý nghĩa đặc biệt khi 2025 là năm chuyển đổi xanh, chuyển đổi số trong ngành du lịch.
Đồng thời, đẩy mạnh du lịch quốc tế, xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Trước bối cảnh du lịch Việt Nam cần chuyển đổi nhanh chóng với tình hình chung của du lịch thế giới, sự kiện tầm cỡ và uy tín như VITM Hà Nội 2025 sẽ càng phát huy vị thế, đóng góp tích cực cho sự phát triển của du lịch Việt Nam từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.