Hà Giang được vinh danh là Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024

CẨM TÚ; ảnh: Sở VHTTDL Hà Giang

VHO - Hà Giang được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) vinh danh là: Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024 (Asia's Leading Regional Cultural Destination 2024).

Hà Giang được vinh danh là Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024 - ảnh 1
Lãnh đạo và đại diện của tỉnh Hà Giang cùng ông Graham Cooke - Chủ tịch WTA

Tối 3.9.2024 tại Thủ đô Manila (Philippines) đã diễn ra Lễ trao giải thưởng World Travel Awards 2024 (WTA) khu vực châu Á và châu Đại dương với sự tham gia của đại diện các tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực du lịch trong nước và quốc tế.

“Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á” là hạng mục quan trọng trong hệ thống các giải thưởng của WTA, tập trung đánh giá các tiêu chí liên quan như: bảo tồn văn hóa và phát triển bền vững tài nguyên thiên nhiên và hệ sinh thái tự nhiên.

Thời gian qua, Hà Giang đã tích cực phát huy những thuận lợi đặc thù về vị trí địa lý, cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên du lịch nổi bật với giá trị của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn.

Hà Giang được vinh danh là Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024 - ảnh 2
Trao giải thưởng cho lãnh đạo tỉnh Hà Giang

Công viên này có nhiều giá trị đặc sắc về địa chất, địa hình, thời tiết khí hậu quanh năm ôn hòa, mát mẻ. Bên cạnh đó, trong khu vực Công viên, nhiều giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc. Tỉnh Hà Giang cũng dành nhiều sự quan tâm đầu tư và triển khai công tác bảo tồn, phát huy, khai thác một cách bài bản, khoa học.

Giải thưởng lần này là sự ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong việc xây dựng hình ảnh, phát triển du lịch một cách đúng hướng, trọng tâm, bền vững của tỉnh Hà Giang. Đồng thời là động lực để tỉnh tiếp tục tăng cường các giải pháp thực hiện đồng bộ, phát huy danh hiệu, thành quả đạt được, nâng tầm, khẳng định vị trí của địa phương trên bản đồ du lịch khu vực và quốc tế trong thời gian tới.

Trước đó, năm 2023, Hà Giang cũng đã vinh dự được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) vinh danh là Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á (Asia's Leading Emerging Tourism Destination).

Hà Giang được vinh danh là Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024 - ảnh 3
Đại diện của tỉnh Hà Giang nhận giải thưởng Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024

Hà Giang là vùng đất biên cương cực Bắc của Việt Nam, có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ với nhiều giá trị đặc sắc về địa chất, địa hình, thời tiết khí hậu quanh năm ôn hòa, mát mẻ; nhiều giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc vẫn đang được gìn giữ và phát huy.

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn là khu vực hội tụ nhiều di sản, cảnh quan có giá trị mang tầm quốc tế. Đèo Mã Pì Lèng là khu vực được cấu tạo bởi các loại đá vôi hình thành trong môi trường biển cách ngày nay khoảng 500 triệu năm.

Các vận động kiến tạo về sau đã biến khu vực này thành lục địa, gây ra vô số những uốn nếp, dập vỡ tạo thành cảnh quan hùng vĩ, tiêu biểu là hẻm vực Tu Sản với vách dốc 70 – 80o, sâu tới 800m, được coi là hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á.

Sông Nho Quế như dải lụa màu ngọc bích chảy xuyên qua hẻm Tu Sản, uốn lượn dưới chân đèo, tất cả hòa quyện vào nhau như một bức tranh.

Hà Giang được vinh danh là Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024 - ảnh 4

Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì nằm ở phía tây của Hà Giang là một kiệt tác được tạo ra cách đây hàng trăm năm từ sức lao động cần cù, sáng tạo của con người, với những nông cụ thô sơ đồng bào các dân tộc nơi đây đã để lại một công trình văn hóa về kỹ thuật canh tác lúa nước trên sườn núi dốc.

Người dân nơi đây đã biến những quả đồi, ngọn núi thành những tòa tháp bậc thang có vẻ đẹp kỳ vĩ như ai đó dệt nên tấm thổ cẩm khổng lồ giữa lưng chừng trời.

Hà Giang còn là nơi sinh sống của 19 dân tộc anh em, mỗi dân tộc mang một nền văn hóa truyền thống độc đáo riêng có đã tạo nên một kho tàng văn hóa phong phú, nhiều di sản được ghi danh vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và quốc gia bao gồm các lễ hội, các làn điệu dân ca dân vũ...

Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn là một lễ hội độc đáo, đậm nét Shaman giáo, sơ khai và huyền bí. Sau tiếng nhạc nổi lên, cùng với lời gọi của thầy cúng, cơ thể của các chàng trai bắt đầu rung lên…

Cứ thế, họ lao vào nhảy múa giữa đống lửa đang đỏ hồng, với bàn chân trần và dùng tay bốc than tung lên, ánh than phủ kín một màu đỏ rực. Điều kì lạ nhất là họ không thấy đau đớn và cũng không hề bị bỏng.

Hà Giang được vinh danh là Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024 - ảnh 5

Lễ hội kết thúc, thầy cúng đọc bài cúng cảm ơn các vị thần đã xuống phù hộ cho dân làng, cầu mong các vị thần giúp cho dân làng được ấm no, mạnh khỏe… Đây là bằng chứng thể hiện những yếu tố văn hóa, tín ngưỡng, niềm tin vào thế giới thần linh và những thế lực siêu nhiên.

Hà Giang- mảnh đất đầy thăng trầm của lịch sử không chỉ hút hồn du khách bởi thiên nhiên hùng tráng, đến đây, du khách còn được đắm mình giữa thảo nguyên bao la, lạc vào ngôi làng cổ tích như Lô Lô Chải, Nặm Đăm hay Lũng Cẩm Trên...

Nơi này, có những căn nhà nhỏ xinh được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống trình tường đất, lợp mái ngói âm dương, hòa mình cùng người dân bản địa sống chậm trong nền văn hóa đa sắc màu.

Đó là những bộ trang phục thêu hoa văn cầu kỳ được làm bằng những nguyên liệu tự nhiên từ chính đôi tay của người phụ nữ, là những bộ trang sức bạc được trạm khắc tỉ mỉ công phu... Ở đây, du khách sẽ được thưởng thức ẩm thực hấp dẫn mang phong vị đặc trưng của các dân tộc.

Hà Giang thường xuyên nằm trong danh sách các điểm đến lý tưởng do các tạp chí du lịch uy tín trên thế giới bình chọn. The New York Times (Mỹ) đã từng xếp Hà Giang vào danh sách các điểm đến hấp dẫn nhất trên thế giới.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc