Việt Nam đón hơn 9,2 triệu lượt khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm:
Giải bài toán duy trì đà tăng trưởng
VHO - Trong 5 tháng đầu năm 2025, du lịch Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng khả quan, với hơn 9,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 5.2025, cả nước đón 1,53 triệu lượt, tăng 10,5%.

Các kênh tiếp cận và thị trường trọng điểm
Bức tranh tăng trưởng này cho thấy sức hút của Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế ngày càng mạnh mẽ, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh điểm đến toàn cầu ngày càng quyết liệt.
Trong tổng lượng khách quốc tế, có tới 85,2% khách đi bằng đường hàng không - kênh vận chuyển chủ lực cho dòng khách quốc tế; 12,9% đi bằng đường bộ; 1,9% bằng đường biển.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất với 2,36 triệu lượt, chiếm 25,7% tổng lượng khách quốc tế, nhờ chính sách mở cửa biên giới và các đường bay thẳng liên tục được khôi phục, tăng mạnh 47,2% so với cùng kỳ.
Hàn Quốc giữ vững vị trí thứ hai với hơn 1,9 triệu lượt (20,7%), dù giảm nhẹ 2,4%.
Các thị trường tiếp theo lần lượt là: Đài Loan (Trung Quốc) với 533 nghìn lượt, Mỹ (375 nghìn lượt), Nhật Bản (342 nghìn lượt), Campuchia (325 nghìn lượt), Ấn Độ (272 nghìn lượt), Úc (241 nghìn lượt), Malaysia (221 nghìn lượt).
Nga với 210 nghìn lượt, tăng mạnh 121,1%, trở thành thị trường gửi khách lớn nhất châu Âu.
Các động lực tăng trưởng và bài toán chiến lược
Thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) tiếp tục đóng vai trò đầu tàu trong tăng trưởng lượng khách quốc tế.
Đáng chú ý là mức tăng mạnh từ Trung Quốc (+47,2%) và Nhật Bản (+18,3%), chứng tỏ hiệu quả từ việc khôi phục các đường bay, nới lỏng visa, tăng cường quảng bá.
Các thị trường lân cận cho thấy động lực tăng trưởng ấn tượng: Philippines tăng 104,3%; Campuchia tăng 64,8%; Lào tăng 39,8%.
Trong khi đó, các thị trường Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore duy trì mức tăng nhẹ. Điều này phản ánh cơ hội từ thị trường gần, nhu cầu đi lại cao, nhưng cũng đặt ra thách thức về việc làm mới sản phẩm, nâng cao trải nghiệm để giữ chân khách.
Các thị trường được miễn thị thực đơn phương tiếp tục tăng trưởng tích cực: Anh (+19,5%), Pháp (+19,8%), Đức (+16,1%), Ý (+24,7%), Tây Ban Nha (+10,3%), Đan Mạch (+10,9%), Thụy Điển (+15,1%), Na Uy (+14,3%).
Nga tăng 121,1%, một thành công rõ rệt từ các chính sách visa thuận lợi và chiến dịch xúc tiến bài bản.
Bên cạnh đó, chính sách miễn visa ngắn hạn trong Chương trình kích cầu du lịch đã giúp các thị trường như Ba Lan (+44,5%) và Thụy Sĩ (+10,7%) gia tăng lượng khách đáng kể.

Giải pháp và định hướng tăng trưởng
Từ các số liệu trên có thể rút ra một số giải pháp chiến lược quan trọng, trong đó, tăng cường khai thác thị trường Đông Bắc Á và Đông Nam Á.
Trung Quốc tiếp tục là động lực then chốt, cần đẩy mạnh marketing số, hợp tác OTA (online travel agency), làm mới sản phẩm du lịch phù hợp xu hướng tiêu dùng mới (du lịch gia đình, trải nghiệm văn hoá sâu).
Hàn Quốc có dấu hiệu giảm nhẹ cần theo sát để có các giải pháp giữ ổn định dòng khách.
Philippines, Campuchia, Lào là “điểm sáng mới”, cần thiết kế tour hấp dẫn hơn, kết nối đường bay chi phí hợp lý.
Duy trì và phát huy hiệu quả các chính sách visa khi các thị trường hưởng chính sách miễn thị thực và visa ngắn hạn đang tăng trưởng tốt.
Đây là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của các biện pháp tạo thuận lợi. Cần tiếp tục duy trì và mở rộng chính sách này sang các thị trường tiềm năng như Bắc Âu, Đông Âu, Trung Đông.
Đẩy mạnh xúc tiến du lịch có chiều sâu. Có thể thấy, Chương trình xúc tiến tại châu Âu (Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Ba Lan, Séc, Đức) đang góp phần đa dạng hóa nguồn khách. Vì thế, cần tiếp tục lựa chọn các thị trường “chi tiêu cao, lưu trú dài ngày” làm trọng tâm trong xúc tiến.
Việc gắn kết du lịch - điện ảnh tại LHP Cannes (Pháp) cũng mở ra hướng đi mới trong marketing điểm đến qua sức mạnh hình ảnh.
Tiếp tục phát triển đa dạng sản phẩm và trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu mới từ các dòng khách tăng trưởng cao: du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, wellness tourism, du lịch văn hoá, du lịch xanh.
Khai thác mạnh mẽ phân khúc khách tự do (FIT), khách gia đình, khách MICE từ châu Á và châu Âu.
Tận dụng “cửa sổ vàng” từ chính sách để Việt Nam gia tăng thị phần trên bản đồ du lịch quốc tế, khi các thị trường chính vẫn còn nhiều dư địa phục hồi và phát triển.
Việc phối hợp hiệu quả giữa các chính sách visa, xúc tiến, phát triển sản phẩm và nâng cao năng lực dịch vụ sẽ giúp Việt Nam duy trì và bứt phá trên nền tăng trưởng hiện có.
Các con số 9,2 triệu lượt khách, tăng 21,3% chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025 là kết quả của nỗ lực đồng bộ giữa chính sách, xúc tiến, năng lực thị trường và dịch vụ.
Tuy nhiên, thách thức lớn trong thời gian tới là duy trì đà tăng trưởng bền vững, chuyển từ tăng về lượng sang tăng về chất lượng, giá trị gia tăng của du lịch.
Những chiến dịch xúc tiến liên tục ở châu Âu, sự linh hoạt trong chính sách visa và nỗ lực không ngừng trong làm mới sản phẩm sẽ là những gam màu sáng để du lịch Việt Nam tiếp tục “vẽ thêm những sắc màu mới” trên bản đồ du lịch thế giới.