Quảng bá điện ảnh, du lịch Việt Nam tại Liên hoan phim Cannes 2025

TỐ LINH (từ Pháp)

VHO - Trong khuôn khổ Liên hoan phim Cannes lần thứ 78, diễn ra tại Pháp từ ngày 13 đến 24.5, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì, phối hợp cùng Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Đêm Điện ảnh Việt Nam tại Cannes, một hoạt động nổi bật được thực hiện từ nguồn ngân sách của Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch.

Quảng bá điện ảnh, du lịch Việt Nam tại Liên hoan phim Cannes 2025 - ảnh 1

Đêm Điện ảnh Việt Nam tại Cannes là một hoạt động nổi bật xúc tiến du lịch, điện ảnh Việt Nam ở nước ngoài được thực hiện từ nguồn ngân sách của Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch.

Đồng thời, là bước đi đột phá trong nỗ lực đổi mới nội dung và phương thức xúc tiến du lịch, đưa điện ảnh trở thành “cầu nối mềm” lan tỏa vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.

Việc hiện diện tại Cannes - một trong những liên hoan phim danh giá và có tầm ảnh hưởng lớn nhất toàn cầu đã đánh dấu một dấu ấn mới trên hành trình khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ văn hóa, điện ảnh và du lịch quốc tế.

Điện ảnh - sứ giả truyền cảm hứng cho du lịch

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định: “Việt Nam là quốc gia giàu truyền thống văn hóa, sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hệ sinh thái đa dạng và đặc biệt là con người nhân hậu, cởi mở. Những giá trị ấy chính là chất liệu quý báu cho điện ảnh - loại hình nghệ thuật có sức mạnh lan tỏa và kết nối sâu rộng”.

Quảng bá điện ảnh, du lịch Việt Nam tại Liên hoan phim Cannes 2025 - ảnh 2
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh

Theo ông Khánh, mỗi vùng đất của Việt Nam đều mang trong mình những câu chuyện độc đáo và mỗi câu chuyện ấy đều xứng đáng được kể bằng ngôn ngữ điện ảnh, một ngôn ngữ có khả năng chạm đến trái tim.

Điện ảnh có thể biến một con phố nhỏ, một phiên chợ quê, một tiếng gió biển hay ánh nhìn của một người dân bình dị thành những ký ức và ấn tượng không thể quên trong lòng khán giả toàn cầu.

Chính sự giao thoa giữa điện ảnh và du lịch đã và đang tạo nên sức cộng hưởng mạnh mẽ, góp phần nâng tầm hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Không ít tác phẩm chọn Việt Nam làm bối cảnh, từ phim độc lập nghệ thuật đến các dự án thương mại quốc tế đã góp phần đưa khán giả thế giới khám phá một Việt Nam vừa mới mẻ, vừa chân thực và sống động.

Quảng bá điện ảnh, du lịch Việt Nam tại Liên hoan phim Cannes 2025 - ảnh 3
Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan

Chủ động, sáng tạo để kết nối toàn cầu

Chương trình Đêm Điện ảnh Việt Nam tại Cannes không chỉ là sự kiện quảng bá văn hóa - du lịch mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các nhà làm phim, nghệ sĩ, đối tác quốc tế với ngành Điện ảnh và du lịch Việt Nam.

Đoàn Việt Nam với sự tham gia của bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam; đạo diễn Bùi Thạc Chuyên; ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Ninh Bình; bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ninh; ông Bùi Quang Minh, Nhà sáng lập, Chủ tịch Beta Group… đã giới thiệu tới Liên hoan phim Cannes một bức tranh toàn cảnh về điện ảnh Việt Nam đương đại.

Quảng bá điện ảnh, du lịch Việt Nam tại Liên hoan phim Cannes 2025 - ảnh 4
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên

Tại sự kiện, đoàn Việt Nam cũng giới thiệu những bộ phim mới nhất sản xuất trong năm 2024-2025, năng lực sản xuất của các doanh nghiệp điện ảnh trong nước, đồng thời quảng bá các điểm đến nổi bật, các bối cảnh quay phim đặc sắc trên khắp dải đất hình chữ S.

Thông điệp được truyền tải mạnh mẽ là: “Việt Nam chào đón và sẵn sàng hợp tác với các nhà làm phim quốc tế”.

Ông Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ: “Chúng tôi đang nỗ lực xây dựng một môi trường thuận lợi cho các hoạt động sản xuất phim, hỗ trợ tối đa cho các đoàn làm phim nước ngoài, đồng thời đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong xúc tiến điểm đến qua điện ảnh và truyền thông số. Những nỗ lực đó không chỉ nhằm thúc đẩy du lịch, mà còn góp phần đưa Việt Nam hội nhập sâu hơn vào dòng chảy sáng tạo toàn cầu”.

Quảng bá điện ảnh, du lịch Việt Nam tại Liên hoan phim Cannes 2025 - ảnh 5
Nhà sáng lập, Chủ tịch Beta Group Bùi Quang Minh

Từ Cannes vươn ra thế giới

Liên hoan phim Cannes ra đời từ năm 1946 là sự kiện điện ảnh uy tín hàng đầu thế giới, nơi tôn vinh những tác phẩm có giá trị nghệ thuật đặc biệt. Bên cạnh hạng mục tranh giải chính với giải thưởng danh giá Cành cọ vàng (Palme d'Or), Cannes còn có nhiều chương trình như: Un Certain Regard, Tuần lễ đạo diễn, Cannes Classics… thu hút sự quan tâm của giới nghệ thuật và truyền thông toàn cầu.

Quảng bá điện ảnh, du lịch Việt Nam tại Liên hoan phim Cannes 2025 - ảnh 6
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình Nguyễn Mạnh Cường

Thảm đỏ Cannes không chỉ là sàn diễn thời trang mà còn là không gian giao lưu, kết nối giữa các nền văn hóa. Trong không khí đó, hình ảnh Việt Nam qua các bộ phim, câu chuyện văn hóa, con người và vẻ đẹp thiên nhiên… đã được giới thiệu một cách tinh tế, cuốn hút, góp phần để thế giới hiểu hơn và yêu mến đất nước hình chữ S.

Chương trình Đêm Điện ảnh Việt Nam tại Cannes là một minh chứng sống động cho sự đổi mới tư duy và chiến lược xúc tiến du lịch của Việt Nam.

Quảng bá điện ảnh, du lịch Việt Nam tại Liên hoan phim Cannes 2025 - ảnh 7
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Thanh Thủy

Đây không chỉ là cơ hội để giới thiệu năng lực điện ảnh Việt Nam, mà còn là một cánh cửa mở ra hướng đi mới trong khai thác tiềm năng to lớn của du lịch thông qua điện ảnh- một phương thức quảng bá hiện đại, đầy cảm xúc và sức lan tỏa mạnh mẽ.

Từ mỗi khung hình là một điểm đến, từ mỗi câu chuyện điện ảnh là một hành trình khám phá. Việt Nam đang chủ động định vị mình như một quốc gia cởi mở, thân thiện, sáng tạo và sẵn sàng hội nhập với thế giới.