Đưa Malaysia đến gần hơn với bạn bè Việt Nam
VHO - Trong không gian trang trọng tại khách sạn Sheraton Hà Nội, tối 1.8, đã chính thức tổ chức Lễ ra mắt Chương trình Năm Du lịch Quốc gia “Visit Malaysia 2026” tại Việt Nam, nằm trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia 2025.

Sự kiện thu hút sự hiện diện của 26 đơn vị du lịch, nghệ thuật, văn hóa Malaysia, cùng đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các cơ quan ngoại giao, doanh nghiệp du lịch, truyền thông và những người yêu mến đất nước Malaysia tại Việt Nam.
Đây là một trong những hoạt động nổi bật, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Malaysia trong việc tăng cường hợp tác du lịch song phương, đồng thời quảng bá chiến dịch Visit Malaysia 2026 tới bạn bè quốc tế.
Việt Nam là đối tác thân thiết của Malaysia
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Dato’ Sri Tiong King Sing khẳng định: “Malaysia và Việt Nam những người bạn thân thiết, gắn bó qua từng chặng đường lịch sử, được kết nối bởi văn hóa và những mối quan hệ giao lưu nhân dân bền chặt”.

Chính tinh thần hữu nghị ấy đã trở thành chất xúc tác quan trọng để hai quốc gia cùng bước vào một chương mới đầy hứng khởi trong hợp tác du lịch.
Việt Nam hiện là thị trường nguồn ASEAN lớn thứ hai của Malaysia. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Malaysia đã đón hơn 168.000 lượt khách Việt Nam, trong khi có hơn 266.000 người Malaysia đến thăm Việt Nam.
Hệ thống hàng không kết nối hai nước cũng không ngừng được mở rộng, với 164 chuyến bay thẳng mỗi tuần tính đến tháng 7.2025, nối liền các trung tâm du lịch lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc và Nha Trang đến Kuala Lumpur, Penang, Johor Bahru và Kota Kinabalu.

Khám phá Malaysia đa sắc màu
Trong chiến dịch Visit Malaysia 2026, Bộ trưởng Tiong King Sing đặc biệt nhấn mạnh vai trò của Việt Nam như một đối tác chiến lược và là thị trường quan trọng. Ông bày tỏ mong muốn chào đón du khách Việt Nam đến với đất nước Malaysia – nơi hội tụ những đô thị sôi động, bãi biển nên thơ, di sản thế giới và các khu rừng nhiệt đới huyền bí.
“Malaysia là điểm đến của sự đa dạng. Chúng tôi có nền ẩm thực phong phú với những món ăn mang bản sắc văn hóa độc đáo, các đặc sản địa phương như Sarawak laksa và kolo mee. Mỗi món ăn đều kể một câu chuyện về sự hòa quyện và kết nối của các cộng đồng tại Malaysia”, Bộ trưởng chia sẻ.
Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh đến tiềm năng hợp tác trong việc xây dựng sản phẩm “Twin City” giữa các thành phố của Việt Nam và Malaysia, một dạng tour hai điểm đến dành cho du khách có nhu cầu trải nghiệm đa dạng trong một hành trình. Ông cũng đề xuất phát triển dòng ẩm thực Halal kết hợp giữa Malaysia và Việt Nam để tiếp cận thị trường du khách Hồi giáo toàn cầu.

Nền tảng cho phát triển bền vững
Trong khuôn khổ Lễ hội, một thỏa thuận hợp tác chiến lược (MoC) giữa Tổng cục Du lịch Malaysia (Tourism Malaysia) và Vietnam Airlines cũng đã được ký kết tại Hà Nội.
Theo đó, hai bên sẽ đẩy mạnh quảng bá du lịch, tăng cường kết nối hàng không và thúc đẩy du lịch bền vững. Đây được xem là “bước tiến vàng” trong việc đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường khách giữa hai nước.
Cũng trong chương trình, các đối tác Malaysia đã giới thiệu nhiều sản phẩm đa dạng, từ nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch gia đình, trải nghiệm ẩm thực đường phố, tới các hoạt động giao lưu văn hóa dành cho giới trẻ.
Đặc biệt, chương trình Malaysia - Ngôi nhà thứ hai (Malaysia My Second Home - MM2H) cũng được giới thiệu với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho người nước ngoài có nhu cầu sinh sống dài hạn tại Malaysia, đặc biệt là tại đặc khu kinh tế Johor.
Lễ hội Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia 2025 không chỉ là nơi quảng bá điểm đến mà còn là một cuộc trình diễn sống động của âm nhạc, múa truyền thống và ẩm thực bản địa.
Đây là dịp để người dân Hà Nội trải nghiệm “một Malaysia thu nhỏ” ngay tạiThủ đô.
Bộ trưởng Tiong King Sing cho biết, Malaysia sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa như: Trao đổi sinh viên, triển lãm thủ công mỹ nghệ, tuần lễ ẩm thực… nhằm tạo nên những “cây cầu mềm” kết nối con người hai nước.
“Hãy cùng nhau bước tiếp không chỉ với tư cách là đối tác kinh doanh, mà là những người bạn đồng hành trong hành trình xây dựng một tương lai du lịch bền vững, bao trùm và đầy cảm hứng cho khu vực Đông Nam Á”, ông nhấn mạnh.