Du lịch miền Trung trong bối cảnh mới: Cần cái bắt tay chặt chẽ hơn
VHO- Miền Trung với địa hình trải dài, có hệ thống tài nguyên đa dạng và “sở hữu” nhiều di sản văn hóa, đó là lợi thế rất lớn để phát triển du lịch. Tuy nhiên, sự phát triển vẫn chủ yếu theo thế mạnh riêng từng địa phương, chưa có sự liên kết chặt chẽ và chưa tạo được sản phẩm đặc sắc mang tính vùng.
Các địa phương liên kết khai thác nguồn khách quốc tế từ Đài Loan (Trung Quốc) đến Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam
Nhiều tiềm năng
Với 14 tỉnh và thành phố, trải dài 1.900 km đường bờ biển cùng với các loại địa hình đồi núi, trung du, đồng bằng ven biển, khu vực miền Trung Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế trong phát triển du lịch. Đặc biệt, miền Trung còn tập trung hầu hết các di sản văn hóa, di sản thiên nhiên thế giới đã được UNESCO vinh danh như: Khu đền tháp Mỹ Sơn, Phố cổ Hội An, Quần thể Di tích Cố đô Huế, Phong Nha - Kẻ Bàng, Thành nhà Hồ, Nhã nhạc cung đình, Nghệ thuật bài chòi… Bên cạnh đó, nhiều bãi biển, đảo ven biển, cảnh quan thiên nhiên, danh thắng, hệ thống hang động tự nhiên… là lợi thế vượt trội để thu hút khách du lịch góp phần thúc đẩy phát triển ngành kinh tế du lịch dịch vụ.
Thế nhưng, theo đánh giá của các chuyên gia, việc phát triển du lịch mới được các địa phương trong vùng chú trọng khai thác các mô hình theo thế mạnh của mình, chưa tạo ra được sản phẩm du lịch đặc sắc của vùng. Một số địa phương trong vùng cũng đã tổ chức liên kết nhưng chưa thực sự chặt chẽ, bền vững. Thời gian qua, nhiều đơn vị tập trung khai thác sản phẩm “Con đường di sản” kết nối Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, trong khi ở miền Trung còn có nhiều di sản khác cần mở rộng, kết nối như Thành nhà Hồ (Thanh Hóa), Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình)…
Thẳng thắn nhìn nhận, các hoạt động hợp tác, liên kết du lịch trong khu vực này mới chỉ dừng lại ở việc tăng cường trao đổi, thảo luận chính sách, đưa ra các định hướng, giải pháp chung về phát triển du lịch vùng. Phạm vi liên kết còn hẹp, các lĩnh vực liên kết mang tính tự phát, thiếu bền vững trong bối cảnh hiện nay. Toàn vùng chưa xây dựng được thương hiệu du lịch chung, cũng như những sản phẩm du lịch đặc sắc mang tính vùng. Điều này khiến nội dung phối hợp phát triển du lịch giữa các địa phương chưa dựa trên sự chuyên môn hóa hay phân công lao động theo chuỗi giá trị, chưa xuất phát từ yêu cầu phối hợp thực tế trong điều kiện vận hành của cơ chế thị trường và phát triển bền vững trong bối cảnh mới hiện nay.
TS Hoàng Hồng Hiệp, Quyền Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ cho rằng: “Miền Trung Việt Nam sở hữu nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch mang tầm vóc quốc tế. Tuy nhiên, đóng góp thực tế của ngành du lịch trong tăng trưởng kinh tế miền Trung còn khá hạn chế. Du lịch chủ yếu phát triển theo chiều rộng dựa vào khai thác thô các tài nguyên du lịch và tập trung thu hút vốn đầu tư vào phát triển thống thống cơ sở lưu trú. Các sản phẩm du lịch vùng còn khá đơn điệu và có sự trùng lặp ở nhiều địa phương nội vùng; hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương còn hạn chế, mang tính tự phát và chủ yếu dừng lại ở mức độ cam kết thỏa thuận giữa lãnh đạo các địa phương”.
Cần có giải pháp dài hơi
Theo thống kê lượt khách du lịch đến các tỉnh, thành miền Trung trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng trưởng trở lại: Quảng Nam đón 4,6 triệu lượt khách; Đà Nẵng 3,5 triệu lượt khách; Quảng Bình đón hơn 1,97 triệu lượt khách; Thừa Thiên Huế với hơn 1,64 triệu lượt khách… Tuy nhiên, để tiếp tục tăng trưởng và duy trì phát triển bền vững, thì các địa phương phải có giải pháp dài hơi, đẩy mạnh kết nối, cùng nhau tạo ra sự liên kết để phát triển du lịch.
Theo đề xuất của TS Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế, cần đẩy mạnh liên kết du lịch miền Trung thông qua phát triển công nghiệp văn hóa dựa trên lợi thế di sản địa phương. Trong đó, các địa phương trong vùng cần xây dựng và thống nhất quy hoạch phát triển du lịch; hợp tác để xây dựng các sản phẩm du lịch chung; đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông kết nối giữa các tỉnh hình thành điểm đến du lịch; tổ chức truyền thông chung cho điểm đến miền Trung. Bên cạnh đó, từng địa phương cần nghiên cứu tiềm năng và quy hoạch các ngành công nghiệp sáng tạo; xây dựng trung tâm sáng tạo, khởi nghiệp lĩnh vực văn hóa; khuyến khích nghiên cứu sáng tạo các sản phẩm du lịch mới; kết nối vùng, chia sẻ thị trường, nguồn lực và kinh nghiệm giữa các tỉnh trong khu vực…
Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, phát triển du lịch theo hướng bền vững gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, bảo vệ tốt môi trường và cảnh quan thiên nhiên và phát triển du lịch xanh là định hướng xuyên suốt tỉnh. Chính vì thế, ngành du lịch phát triển sản phẩm chuyên đề dựa trên thế mạnh của Việt Nam nói chung và địa phương nói riêng theo phân khúc khách; tăng cường nghiên cứu, nắm bắt những xu hướng du lịch mới và đưa ra các chính sách kịp thời, phù hợp để phát triển sản phẩm mới; quan tâm đến xúc tiến quảng bá, hợp tác liên kết phát triển giữa các địa phương…
“Thừa Thiên Huế sẽ tăng cường hơn nữa việc hợp tác, phát triển du lịch với các địa phương trong khu vực miền Trung, đặc biệt là liên kết phát triển du lịch 5 địa phương Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam; liên kết với các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (Bình Đình, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng); cũng như liên kết với các địa phương Hà Nội và TP.HCM… nhằm xây dựng chính sách liên kết, chính sách kích cầu, phát triển sản phẩm du lịch và vận động các doanh nghiệp du lịch thành viên cùng tham gia…”, ông Nguyễn Văn Phúc thông tin.
THÙY AN