Du lịch- điện ảnh “bắt tay” thu hút khách quốc tế

TRUNG SƠN, ảnh: BÍCH NGỌC

VHO - Cần có một chiến lược lâu dài cho sự phát triển bền vững giữa du lịch và điện ảnh trong thời gian tới để khai thác tốt hơn những tiềm năng, thế mạnh của điểm đến Việt Nam.

Du lịch- điện ảnh “bắt tay” thu hút khách quốc tế - ảnh 1
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Các chuyên gia du lịch và điện ảnh cho rằng cần tạo mối liên kết giữa "Doanh nghiệp du lịch - Nhà hoạt động điện ảnh - Địa phương- Cơ quan quản lý nhà nước" trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với điện ảnh để thu hút các nhà làm phim thế giới và du khách quốc tế đến Việt Nam.

Việc xây dựng Chiến lược dài cho sự kết hợp, phát triển bền vững giữa du lịch và điện ảnh trong thời gian tới là phù hợp và rất cần thiết, là một đi đúng đắn và quan trọng cho định hướng phát triển du lịch trong thời gian tới.

Trong năm 2023, lần đầu tiên Bộ VHTTDL tổ chức Chương trình Liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Và tiếp theo thành công của sự kiện trên, Bộ VHTTDL đã tiếp tục tổ chức sự Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào Bản sắc Việt” đầu tháng 9.2024 tại tỉnh Bình Định.

Cuối tháng 9.2024, Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ do Bộ VHTTDL tổ chức đã thành công vang dội. Các sự kiện tại Chương trình đã quảng bá, xúc tiến mạnh mẽ hình ảnh du lịch quốc gia đến du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là các nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên và đối tác du lịch tại Hollywood.

Để phát triển du lịch - điện ảnh một cách bài bản, chuyên nghiệp, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng  Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng cần phải chuẩn bị rất nhiều việc, thu hút sự tham gia của tất cả các bên liên quan, bao gồm: “Doanh nghiệp du lịch - Nhà hoạt động điện ảnh - Địa phương - Cơ quan quản lý nhà nước” nhằm triển khai những chương trình, đề án phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh một cách đồng bộ, thiết thực và hiệu quả”.

Trong đó, đối với cơ quan quản lý nhà nước, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là xây dựng chiến lược phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh, đồng thời cần hoàn thiện thể chế, chính sách để phát triển du lịch - điện ảnh, bao gồm cả ban hành những quy định, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thu hút các nhà làm phim quốc tế đến Việt Nam sản xuất phim.

Du lịch- điện ảnh “bắt tay” thu hút khách quốc tế - ảnh 2
Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ tháng 9.202

Ở đây, vai trò của Bộ VHTTDL là đầu mối nghiên cứu, tổng hợp, đề xuất với cấp có thẩm quyền nội dung này. Tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch - điện ảnh ở tầm quốc gia tại các thị trường quốc tế. Bên cạnh đó là kết nối các bên liên quan khác để thúc đẩy du lịch - điện ảnh.

Về phía các địa phương, bên cạnh chính sách chung của quốc gia, Bộ VHTTDL khuyến khích các địa phương tiếp tục đưa ra những chính sách hỗ trợ riêng để thu hút du lịch - điện ảnh phù hợp với các quy định liên quan và điều kiện thực tế địa phương mình. Đồng thời, tích cực tham gia vào các chương trình chung của Bộ VHTTDL để quảng bá tiềm năng địa phương mình.

Về phía các điểm đến, doanh nghiệp, cùng với việc tham gia quảng bá các sản phẩm, dịch vụ độc đáo, hấp dẫn của mình trong các chương trình chung thì cũng cần đồng hành, phối hợp với cơ quan quản lý, địa phương để có chính sách hỗ trợ các đoàn làm phim trên các mặt hậu cần, đi lại, lưu trú, nghỉ ngơi, giải trí…

“Bên cạnh đó, một điều rất quan trọng là cần thu hút sự tham gia của các nhà hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, bao gồm các đạo diễn, nhà sản xuất phim, các chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh, các nhà phát hành phim trong nước và quốc tế. Chúng ta biết rằng, bên cạnh phim chiếu rạp thì việc phát hành phim qua video và truyền hình tại gia đình cũng có vai trò rất quan trọng trong việc tiếp cận khán giả trên toàn cầu”, ông Nguyễn Trùng Khánh nói.