Du lịch đã trở lại đường đua

THẾ TUẤN

VHO - Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho thấy, 4 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt 6 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, tổng lượng khách quốc tế trong 4 tháng đầu cao hơn 3,9% so với thời điểm trước đại dịch Covid-19.

 Du lịch đã trở lại đường đua - ảnh 1
Những ngày này, có hàng ngàn du khách trong và ngoài nước đến TP Điện Biên Phủ. Ảnh: T.NGHĨA

 Cụ thể, 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đến du lịch Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt. Riêng tháng tháng 4 đạt 1,55 triệu lượt (tăng 58,2% so với cùng kỳ năm trước).

Nguyên nhân dẫn đến thành công

Theo ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, với việc thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam theo hướng kéo dài thời hạn thị thực điện tử (e-visa), đồng thời không giới hạn số lần xuất cảnh, không phải làm thủ tục cấp thị thực mới sẽ tạo cú hích mạnh giúp ngành du lịch tăng tốc trong cuộc đua hút khách quốc tế.

Ý kiến này cũng được ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), cũng như đại diện Flamingo Redtours và Tập đoàn Sun Group đồng tình.

Tuy nhiên, cùng với đórất quan trọng là sự nỗ lực của ngành Du lịch. Làm gì để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh? Trăn trở ấy cũng chính là động lực để ngành Du lịch tìm bằng được lời giải, vẫn biết rằng điều đó không bao giờ là dễ dàng. Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, cùng với việc tận dụng lợi thế “trời cho”, thì rất cần kiến tạo những điểm đến vừa mang bản sắc Việt, vừa có tính quốc tế cao, phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa của ngành du lịch. Đó chính là xu thế phát triển điểm đến đẳng cấp và đa trải nghiệm với những sản phẩm du lịch sáng tạo, độc đáo, có khả năng thu hút và giữ chân du khách liên tục trong nhiều năm.

Nói như đại diện Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, thì không thể đơn giản khi cho rằng chỉ cần khách quốc tế tới Việt Nam đã là thắng, mà quan trọng là cách nào để họ ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và có những trải nghiệm ấn tượng, độc đáo để trở lại nhiều lần.

Vấn đề cốt lõi đó được Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, là sản phẩm du lịch phải bắt kịp với xu thế của thế giới. Bộ trưởng bày tỏ băn khoăn, chúng ta không thể chỉ tiếp cận theo cái chúng ta có mà cần tiếp cận theo cái du khách cần.

 Du lịch đã trở lại đường đua - ảnh 2

Một khách du lịch quốc tế có mức chi trả cao gấp 11 lần khách nội địa. Khách càng ở lâu, mức chi trả càng nhiều. Ước tính, khách ở lại Việt Nam 7 ngày sẽ có mức chi cao gấp đôi so với khách ở dưới một tuần. Một thống kê cho biết, chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu là thuê phòng lưu trú và ăn uống 50-60%; mua hàng hóa, đồ lưu niệm, tham quan, vui chơi, giải trí 20%; còn lại là chi phí khác.

Nếu chỉ tính tham quan kèm vui chơi giải trí, chi phí chỉ trên dưới 10% trong tổng chi phí. Trong khi đó, ở các nước láng giềng như Malaysia, Thái Lan... chi phí cho hoạt động vui chơi giải trí chiếm 40-50%, thậm chí đến 60-70% tổng chi phí cho một chuyến du lịch.

(TS NUNO F.RIBEIRO, bộ môn Quản trị du lch và khách sạn, Đại học RMIT Vit Nam)

 

Du khách nước ngoài nói gì về du lịch Việt Nam?

Thời gian qua, nhiều tổ chức du lịch, các địa chỉ mạng uy tín của thế giới đã đánh giá cao, xếp hạng cao về “điểm đến Việt Nam”, khi cho rằng Việt Nam không chỉ còn là “một viên ngọc ẩn”, mà viên ngọc đó đã tỏa sáng.

“Đi bộ qua những con phố ở các thành phố của Việt Nam, du khách có thể dễ dàng bắt gặp rất nhiều quán phở bình dân. Phở có thể là món ăn nổi tiếng nhất của Việt Nam, nhưng bún chả là sự lựa chọn hàng đầu khi du khách đến Hà Nội. Chỉ cần nhìn thấy những đám khói mờ mịt sau 11 giờ trưa khi các quán ăn bắt đầu nướng thịt lợn, thịt bò được tẩm ướp gia vị thì bạn sẽ không thể cưỡng lại được” - nhận xét của Tạp chí du lịch Wanderlust (Vương quốc Anh).

Đáng chú ý, du khách nước ngoài rất ấn tượng với sự thân thiện và mến khách của người Việt Nam. Tại những nơi ghé thăm, du khách nước ngoài sẽ được chào đón bằng những nụ cười và luôn được giúp đỡ khi gặp khó khăn. “Người Việt Nam luôn mỉm cười để chào đón du khách đến với đất nước của họ. Mặc dù bạn có thể bị lạc đường nhưng bạn sẽ không cần phải lo vì người dân sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn”, trang The Travel của Canada thông tin. Còn tạp chí du lịch Condé Nast Traveler cho rằng, không chỉ có thể thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng của vùng miền tại các khu chợ, khách du lịch còn có thể tìm hiểu thêm nhiều nét đẹp văn hóa được bộc lộ trong cách mua bán của người dân địa phương...

Cho tới nay, internet vẫn đã trở thành nguồn thông tin du lịch quan trọng. Có 60% du khách quốc tế và 45% khách du lịch nội địa sử dụng internet để tìm hiểu thông tin để đưa ra các quyết định cho chuyến du lịch. Tiếp theo là hình thức truyền miệng, được 33,7% du khách quốc tế và 32,3% khách nội địa tham khảo. Việc du khách quốc tế tìm kiếm thông tin về du lịch qua đơn vị lữ hành, ít hơn, khoảng 25%.

Dù du lịch Việt Nam đã trở lại đường đua, nhưng cũng không hẳn là đã hết khó khăn. Theo ông Phạm Văn Thủy, PhóCục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, phải có sự vào cuộc của tất các các ngành và có sự liên kết, thống nhất của các cơ quan, các địa phương. Đặc biệt, các địa phương cần chú trọng đầu tư hạ tầng, cơ sở lưu trú...

Còn theo ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group cho rằng: “Phải phục vụ tốt du khách đã đến. Khách hài lòng, họ sẽ trở lại và giới thiệu nhiều du khách đến Việt Nam”. Ông Hà nêu quan điểm, về cơ bản, doanh nghiệp du lịch phải tạo ra được giá trị cho người tiêu dùng, mình thích mình yêu rồi mình mới bán cho khách hàng. Chúng ta cần phải đưa được tài nguyên văn hóa trở thành những sản phẩm hay công nghiệp văn hóa như các nước đã làm. Lấy ví dụ từ Hàn Quốc, theo ông Hà họ đã rất thành công khi biến văn hóa thành một ngành công nghiệp triệu đô, lớn hơn cả nhiều nhà máy, công xưởng, lại góp phần quảng bá văn hóa ra thế giới.

Nhân đây, cũng cần lưu ý tới một vấn đề khác, đó là với tốc độ tăng trưởng khách trong nước và quốc tế, mỗi năm Việt Nam cần từ 12.000 - 15.000 lao động du lịch có trình độ, trong khi lượng sinh viên du lịch tốt nghiệp hằng năm chỉ khoảng 4.000 người, tức là khoảng 1/3 nhu cầu của ngành. Về dài hạn, phải đầu tư ngay cho đào tạo du lịch, vì sự đầu tư sẽ chỉ đơm hoa kết trái sau nhiều năm. 

 Đón 8 triệu lượt khách trong dịp nghỉ lễ

 Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 (từ 27.4 đến 1.5), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch trên phạm vi toàn quốc đạt khoảng 60%, trong những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số điểm đến ven biển đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100%.

Dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày nên hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. H.N

 

 

Ý kiến bạn đọc