Động lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch bền vững và thông minh

ĐINH AN; ảnh: TẠ PHƯƠNG

VHO - Ngày 9.10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Phát triển và quảng bá điểm đến du lịch thông qua hợp tác công - tư” do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ VHTTDL) phối hợp với nền tảng du lịch trực tuyến Traveloka tổ chức.

Động lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch bền vững và thông minh - ảnh 1
Phiên thảo luận "Các Chính sách ưu đãi chiến lược và Hợp tác công-tư (PPP) để thúc đẩy phát triển du lịch"

Hội thảo quy tụ gần 100 đại biểu từ các Sở quản lý du lịch địa phương, các hiệp hội du lịch địa phương, các trường đào tạo du lịch, doanh nghiệp và chuyên gia du lịch - công nghệ, cùng thảo luận về các chính sách ưu đãi chiến lược, cơ chế thu hút đầu tư, giải pháp kỹ thuật số và vai trò của cộng đồng địa phương trong xúc tiến điểm đến.

Cơ chế chia sẻ để cùng phát triển

Trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ và hướng tới mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hợp tác công - tư (PPP) được xem là “chìa khoá” để mở rộng nguồn lực, thúc đẩy sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến.  

Không chỉ đơn thuần là sự phối hợp giữa Nhà nước và doanh nghiệp, mô hình này còn là cơ chế hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro, hình thành sức mạnh tổng hợp giúp du lịch Việt Nam bứt phá bền vững.

Động lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch bền vững và thông minh - ảnh 2
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai nhấn mạnh: “Hợp tác công - tư không chỉ là giải pháp huy động nguồn lực xã hội mà còn là động lực đổi mới. Khi doanh nghiệp, Nhà nước và cộng đồng cùng chung tay, du lịch sẽ phát triển hài hòa hơn, vừa đảm bảo tăng trưởng, vừa gìn giữ được giá trị văn hoá và môi trường sống”.

Từ các chương trình kích cầu, quảng bá điểm đến, tới đầu tư hạ tầng và chuyển đổi số, các mô hình hợp tác công - tư đang chứng minh hiệu quả rõ nét trong thực tiễn.

Nhiều địa phương như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Huế, Quảng Ninh… đã triển khai những hình thức hợp tác sáng tạo giữa chính quyền và doanh nghiệp, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và lan tỏa hình ảnh điểm đến Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Ông Charles Wong Park Siong, Phó Chủ tịch phụ trách Thương mại Hàng không (Traveloka) cho biết: “Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, có sự liên kết chặt chẽ với nhiều lĩnh vực khác nhau, việc hợp tác công - tư trở nên đặc biệt cần thiết để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả”.

Động lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch bền vững và thông minh - ảnh 3
Ông Charles Wong Park Siong, Phó Chủ tịch phụ trách Thương mại Hàng không (Traveloka) phát biểu tại Hội thảo

Sự phối hợp giữa Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng không chỉ giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, mà còn góp phần kiến tạo một hệ sinh thái du lịch phát triển bền vững, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế, bảo tồn tài nguyên và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

“Là đối tác công nghệ đồng hành cùng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Traveloka đã khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của doanh nghiệp trong chuyển đổi số và xúc tiến quảng bá điểm đến”, ông Charles khẳng định.

Trong Phiên thảo luận chủ đề “Các Chính sách ưu đãi chiến lược và Hợp tác công-tư (PPP) để thúc đẩy phát triển du lịch” do PGS.TS Phạm Hồng Long (Trường ĐHKHXHNV) điều phối, các đại biểu đã thảo luận sâu các biện pháp nhằm thúc đẩy phát triển và xúc tiến du lịch Việt Nam, tập trung vào vai trò của các chương trình ưu đãi và hợp tác công - tư hiệu quả.

Nhiều ý kiến đề cập tới việc hình thành dữ liệu lớn cho ngành, thúc đẩy hơn nữa chuyển đổi số trong du lịch và thu hút khách từ thị trường chi trả cao.

Động lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch bền vững và thông minh - ảnh 4
Giám đốc Traveloka Việt Nam Huỳnh Thị Mai Thy nhấn mạnh vai trò của các OTA và cơ quan quản lý du lịch địa phương trong hợp tác và tăng trưởng bền vững

Những điển hình từ địa phương và doanh nghiệp công nghệ

Thực tiễn hợp tác giữa các địa phương và doanh nghiệp công nghệ như Traveloka đã cho thấy sức mạnh cộng hưởng giữa chuyển đổi số và xúc tiến điểm đến.

Tại Đà Nẵng, chương trình “Enjoy Đà Nẵng 2024” với hàng ngàn voucher điện tử kết hợp vé máy bay, khách sạn và điểm tham quan đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, góp phần gia tăng lượng khách, đồng thời nâng cao trải nghiệm của du khách.

Tại TP.HCM, chương trình e-voucher 2025 trị giá hơn 4 tỉ đồng đang được triển khai, kết nối hệ sinh thái lưu trú - ẩm thực - chăm sóc sức khỏe, tạo mô hình du lịch thông minh và thân thiện với người dùng.

Giám đốc Traveloka Việt Nam Huỳnh Thị Mai Thy chia sẻ tại hội thảo: “Thành công của các dự án kích cầu địa phương cho thấy khi khu vực công và tư bắt tay nhau, chúng ta không chỉ gia tăng lượng khách mà còn xây dựng được thương hiệu điểm đến bền vững”.

Theo bà Mai Thy, Traveloka hiện có hơn 10.000 đối tác tại Việt Nam và đã đồng hành cùng các Sở Du lịch Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM trong các chiến dịch quảng bá kỹ thuật số, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số toàn ngành Du lịch.

Không dừng ở đó, Traveloka còn đưa ra chiến lược dài hạn gồm bốn trụ cột: Định vị thương hiệu điểm đến và tiếp thị số dựa trên dữ liệu; mở rộng thị trường qua nền tảng OTA; hợp tác công - tư nâng cấp hạ tầng và trải nghiệm du lịch liền mạch; thúc đẩy du lịch xanh, khuyến khích khách sạn đạt chứng nhận bền vững và các sáng kiến cộng đồng thân thiện môi trường.

Động lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch bền vững và thông minh - ảnh 5
Bà Võ Ngọc Điệp, Trưởng phòng quản lý cơ sở lưu trú du lịch (Sở Du lịch TP.HCM) chia sẻ câu chuyện thành công của TP.HCM và tác động của Dự án Voucher trong Quý IV.2025

Vai trò kiến tạo của cơ quan quản lý nhà nước

Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định, hợp tác công - tư không chỉ là một hướng đi ngắn hạn nhằm giải quyết khó khăn sau đại dịch mà là nền tảng lâu dài cho sự phát triển của ngành.

Cục sẽ tiếp tục đóng vai trò điều phối và kiến tạo không gian đối thoại để các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia sâu hơn vào xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ và cải thiện chất lượng dịch vụ.

Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Hoa Mai cũng nhấn mạnh, Việt Nam cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế trong việc vận hành cơ chế hợp tác công - tư.

“Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc đều thành công khi Nhà nước đóng vai trò kiến tạo cơ chế, còn doanh nghiệp phát huy thế mạnh công nghệ, tài chính và mạng lưới quốc tế. Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi mô hình đó để hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh, lấy công nghệ và sáng tạo làm trụ cột”, bà Mai Hoa nói.

Để nâng cao hiệu quả hợp tác công - tư, điều quan trọng là cần tập trung tháo gỡ nhiều vấn đề đang đặt ra trong thực tiễn.

Động lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch bền vững và thông minh - ảnh 6

Theo bà Hoa Mai, hiện nay, cơ chế chia sẻ rủi ro - lợi ích giữa các bên vẫn chưa thực sự hài hòa, khiến doanh nghiệp tư nhân còn e ngại khi tham gia các dự án dài hạn; nguồn lực xã hội chưa được huy động một cách toàn diện; nhiều dự án hợp tác chưa có công cụ đo lường hiệu quả và KPI rõ ràng để đánh giá kết quả.

Bên cạnh đó, phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ còn gặp khó khăn về vốn, năng lực quản trị và khả năng tiếp cận thông tin, khiến việc tham gia chuỗi hợp tác công - tư còn hạn chế.

Vì thế, cần tăng cường minh bạch, đẩy mạnh chia sẻ thông tin, có cơ chế đánh giá hiệu quả, đồng thời mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch thuộc nhiều lĩnh vực, quy mô khác nhau cùng tham gia.

Khi lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng được hài hòa, hợp tác công - tư sẽ thực sự trở thành động lực phát triển bền vững, mang lại lợi ích thiết thực và lâu dài cho ngành du lịch Việt Nam.

Động lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch bền vững và thông minh - ảnh 7
Lễ ký kết Phụ lục Bản ghi nhớ hợp tác giữa Traveloka và Sở Du lịch TP.HCM

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ phương hướng và giải pháp để thúc đẩy hợp tác công tư, nhất là cơ chế thu hút doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm mới và ứng dụng công nghệ số.

Nhiều ý kiến tại Hội thảo nhấn mạnh rằng du lịch Việt Nam không thể chỉ dựa vào tài nguyên sẵn có, mà cần dựa vào năng lực kết nối và sức sáng tạo, nơi hợp tác công - tư chính là nền móng để kiến tạo giá trị mới.

Từ các câu chuyện thành công ở Đà Nẵng, TP.HCM, đến mô hình đầu tư hạ tầng ở Quảng Ninh hay chiến dịch tiếp thị văn hóa Hà Nội, tất cả cho thấy sức mạnh của sự đồng hành.

Nếu các bên cùng hướng đến một mục tiêu chung, nâng tầm hình ảnh Việt Nam, hợp tác công - tư sẽ không chỉ là một mô hình quản lý, mà là tinh thần phát triển mới của du lịch Việt Nam trong thời đại số.

Một điểm nhấn của hội thảo là Lễ ký kết Phụ lục Bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Du lịch TP.HCM và Traveloka, bước tiến mới mở ra nhiều chương trình xúc tiến quốc tế cho thành phố trong quý IV.2025, khẳng định vai trò tiên phong của các doanh nghiệp công nghệ trong phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh.