Đổi mới mạnh mẽ việc quảng bá, xúc tiến du lịch

HOÀNG CÚC; ảnh: BÍCH NGỌC

VHO - Năm 2024, công tác xúc tiến, quảng bá và thông tin du lịch tiếp tục có chuyển biến tích cực với nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong phát triển thị trường.

Đổi mới mạnh mẽ việc quảng bá, xúc tiến du lịch - ảnh 1
Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ 2024

Nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch giúp nâng tầm công tác xúc tiến quảng bá có thể kể đến như: Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc vào tháng 7.2024 và Chương trình giới thiệu Văn hóa và Du lịch Việt Nam tại Trùng Khánh (Trung Quốc) vào tháng 11.2024 có sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo các Bộ, ngành.

Nội dung quảng bá, xúc tiến được tập trung chuyên sâu thể hiện qua việc tổ chức thành công Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ ngay tại kinh đô điện ảnh Hollywood.

Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực xã hội và sự hợp tác công tư nhằm mở rộng quy mô, hiệu quả các hoạt động xúc tiến tại Hội chợ Travex 2024 tại Lào; Chương trình phát động, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch Việt Nam tại Úc và đặc biệt là Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Quy mô, số lượng, tần suất, phạm vi của những hoạt động xúc tiến là minh chứng cho sự chủ động, sáng tạo trong quyết tâm thực hiện đổi mới cả về hình thức, nội dung và phương pháp xúc tiến du lịch, kết hợp hài hòa nguồn lực nhà nước và nguồn lực xã hội theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 82/NQ-CP và Chỉ thị số 08/CT-TTg.

Trong đó, Chương trình xúc tiến du lịch- điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ 2024 đã tiếp cận trực tiếp, gần nhất tới các đối tượng là doanh nghiệp điện ảnh, nhà làm phim ở nước ngoài.

Điện ảnh là ngành nghệ thuật có khả năng phổ biến rộng rãi, có sức kết nối và lan tỏa thông điệp nhanh, hướng đến đa dạng đối tượng khán giả.

Những bối cảnh đẹp, phản ánh giá trị di sản văn hóa, thắng cảnh, sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật địa phương... cùng với câu chuyện cuốn hút của các tác phẩm có giá trị nghệ thuật, sáng tạo bằng ngôn ngữ điện ảnh sẽ tác động tới tâm trí và tình cảm người xem, thôi thúc họ tìm đến phim trường, vùng đất nơi bộ phim được quay để khám phá, trải nghiệm thực tế.

Nhiều dự án phim lớn của Hollywood đã đem lại hiệu ứng tích cực, mạnh mẽ và rộng khắp trên phạm vi toàn cầu, mở ra xu hướng dịch chuyển của du khách đến với những địa điểm quay phim, tạo ra “cú hích” cho tăng trưởng du lịch và kinh tế địa phương.

Với các cơ chế, chính sách cởi mở hơn dành cho các đoàn làm phim quốc tế theo Luật Điện ảnh năm 2022, lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa đa dạng, Việt Nam có tiềm năng, cơ hội trở thành một phim trường quốc tế trong thời gian tới, đóng góp hiệu quả cho công tác quảng bá, khai thác và phát triển du lịch.