Độc đáo điệu múa “đội Ciet” dưới chân tháp Mỹ Sơn

VHO- Lần đầu tiên ra mắt du khách dịp lễ Quốc khánh 2.9 vừa qua, điệu múa “đội Ciet” đã mang đến những trải nghiệm văn hóa độc đáo cho du khách, hòa quyện với không gian trình diễn nghệ thuật tại chân tháp Mỹ Sơn.

Độc đáo điệu múa “đội Ciet” dưới chân tháp Mỹ Sơn - Anh 1

Du khách nước ngoài chụp ảnh với đội múa

Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (xã Duy Phú, Duy Xuyên, Quảng Nam) cho biết, dịp lễ Quốc khánh 2.9 vừa qua, đơn vị đã đưa vào biểu diễn tiết mục múa mới “đội Ciet” (trích) tại chân tháp vào các khung giờ cố định, buổi sáng lúc 9h15 và buổi chiều lúc 14h45. Qua đó góp phần đa dạng và đổi mới loại hình biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch đến tham quan Mỹ Sơn.

Ngay trong ngày đầu tiên ra mắt, tiết mục múa “đội Ciet” đã giành được nhiều sự tán dương, thích thú của những du khách khi được trải nghiệm một tác phẩm văn hóa nghệ thuật dân gian đặc sắc, được chọn lọc từ kho tàng văn hóa nghệ thuật dân gian. Đặc biệt, việc trình diễn tiết mục tại chân tháp với những nét hoa văn, kiến trúc đền tháp cổ kính hòa quyện vào không gian nghệ thuật đặc sắc đã khơi mạch nguồn cảm xúc dạt dào cùng du khách tại vùng đất Mỹ Sơn, nơi được mệnh danh là thung lũng thần linh và nghệ thuật.

“Cùng với những tiết mục biểu diễn văn hóa nghệ thuật dân gian đặc sắc khác, múa “đội Ciet” vừa được đưa vào biểu diễn đã mang đến cho chúng tôi ấn tượng, dẫn dắt cảm xúc du ngoạn đến xứ sở đền tháp Mỹ Sơn, được chạm tay vào hồn văn hóa nghệ thuật Chămpa”, chị Thanh Uyên, du khách đến từ Nha Trang chia sẻ. Trong kho tàng văn hóa nghệ thuật dân gian Chăm có những điệu múa truyền thống đã trở thành bản sắc và là nguồn cảm hứng vô tận trong hành trình kết nối giữa con người với nghệ thuật dân tộc. Bước ra từ không gian văn hóa độc đáo Champa, kết hợp với sự tài ba của người nghệ sĩ, tiết mục múa “đội Ciet” đã đem đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa nghệ thuật dân gian đặc sắc, ý nghĩa.

Độc đáo điệu múa “đội Ciet” dưới chân tháp Mỹ Sơn - Anh 2

 Điệu múa “đội Ciet” vừa được đưa vào biểu diễn tại Mỹ Sơn nhân dịp lễ 2.9 vừa qua Ảnh: BQL Mỹ Sơn

Múa “đội Ciet” là một điệu múa truyền thống của người Chăm vừa mang yếu tố tâm linh vừa mang yếu tố cổ truyền. Khi vào dịp lễ hội trên đền tháp, những cô gái Chăm thường múa mừng ngày lễ với múa đội bồng trầu, múa dâng hương... Trong đó múa “đội Ciet” được coi là điệu múa đẹp nhất. “Ciet” là vật dùng để y trang của các thần (vua). Khi biểu diễn, “Ciet” được các cô gái Chăm đội trên đầu, vai khoác khăn jnam, đôi tay cầm quạt, điệu múa uyển chuyển, thiết tha, duyên dáng nhưng không kém phần dịu dàng và thùy mị. Điệu múa mô phỏng việc người Chăm đón mừng y trang của thần (vua) từ người Raglai về đền đưa lên tháp và làm lễ tắm tượng thần (vua) và mặc y trang cho thần (vua) trong ngày trọng đại.

Múa “đội Ciet” là một điệu múa cổ truyền nên cần những động tác điêu luyện, dứt khoát và chính xác đến từng cổ tay, cổ chân và cơ thể của người múa để toát lên điệu múa hay và có hồn. Theo Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn, hiện nay đơn vị đã đầu tư, xây dựng nhiều loại hình nghệ thuật đặc sắc được biểu diễn để phục vụ du khách như điệu múa nổi tiếng “Apsara vũ nữ Chăm”, kèn “saranai”, múa đội lu, trống hội làng Chăm, múa tượng tháp Shiva và các bài hát dân ca Chăm. Việc đưa tiết mục múa “đội Ciet” vào phục vụ du khách là một trong những nỗ lực tìm tòi khai thác thêm những sản phẩm du lịch mới lạ và hấp dẫn để kéo khách đến với Mỹ Sơn, để di sản văn hóa thế giới này ngày càng là một điểm đến thú vị được du khách lựa chọn. 

 KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc