Diễn đàn Du lịch ẩm thực thế giới lần thứ 9

ĐINH AN

VHO - Diễn đàn Du lịch ẩm thực thế giới lần thứ 9 của Liên Hợp Quốc sẽ diễn ra tại Manama (Bahrain) vào ngày 18-19.11 với chủ đề “Du lịch ẩm thực: Động lực thúc đẩy đa dạng hóa và hòa nhập kinh tế”.

Diễn đàn Du lịch ẩm thực thế giới lần thứ 9 - ảnh 1

Lần đầu tiên được tổ chức tại Trung Đông, Diễn đàn lần này quy tụ các nhà lãnh đạo toàn cầu, nhà hoạch định chính sách, chuyên gia trong ngành và đầu bếp nổi tiếng.

Sự kiện này sẽ nhấn mạnh sức mạnh chuyển đổi của du lịch ẩm thực trong việc thúc đẩy khả năng phục hồi kinh tế, tính bao trùm, tính bền vững và xây dựng hình ảnh mạnh mẽ cho các điểm đến.

Được đồng tổ chức với Trung tâm ẩm thực Basque (BCC) và do Vương quốc Bahrain chủ trì, các cuộc thảo luận sẽ có sự tham gia của các Bộ trưởng Du lịch từ khắp nơi trên thế giới và khu vực Trung Đông.

Tham gia cùng họ sẽ là các đầu bếp từng đoạt giải thưởng như: Đầu bếp Alejandra Espinoza của Nhà hàng Somos (Ecuador), đầu bếp Rudolf Stefan của Konoba Pelegrini (Croatia).

Những người tham gia chính sẽ bao gồm: Tim Brooke-Webb, Tổng giám đốc của 50 Best, trao quyền cho các đầu bếp trên toàn thế giới và thúc đẩy một cuộc đối thoại toàn cầu nâng cao ẩm thực như một yếu tố quan trọng phát triển văn hóa, kinh tế và sáng tạo cơ bản.

Diễn đàn sẽ nêu bật các sáng kiến chính nhấn mạnh vào chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, chẳng hạn như: sáng kiến "Từ trang trại đến bàn ăn" của Jordan, một ví dụ về du lịch ẩm thực bền vững và Collège Culinaire de France, được công nhận vì thúc đẩy chất lượng ẩm thực và hỗ trợ các nghệ nhân cam kết bảo tồn savoir-faire truyền thống.

Sự kiện cũng sẽ giới thiệu Grupo Sagardi từ Tây Ban Nha, một tập đoàn khách sạn hàng đầu xây dựng trên nền tảng ẩm thực để cung cấp những trải nghiệm ẩm thực đích thực, chất lượng cao.

Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc khai thác di sản văn hóa phi vật thể, diễn đàn sẽ khám phá các chủ đề chính như: Sử dụng sở hữu trí tuệ và xây dựng thương hiệu để nâng cao thương hiệu điểm đến; bảo tồn di sản ẩm thực, đa dạng sinh học và thúc đẩy các trải nghiệm văn hóa đích thực, thu hút chuỗi giá trị du lịch ẩm thực.

Các chuyên gia từ Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), phong trào Slow Food toàn cầu và Mạng lưới Du lịch sáng tạo sẽ thảo luận sâu xung quanh các chủ đề này.

Diễn đàn Du lịch ẩm thực thế giới lần thứ 9 - ảnh 2

Tính bền vững sẽ vẫn là trọng tâm chính với các cuộc thảo luận về việc giảm lãng phí thực phẩm, tích hợp các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn và thúc đẩy nguồn cung ứng tại địa phương.

Cuộc thảo luận chuyên sâu do LightBlue Consulting (Thái Lan) tổ chức sẽ đi sâu vào các giải pháp tuần hoàn để giảm lãng phí thực phẩm. Sau đó, một phiên họp có sự tham gia của đầu bếp nổi tiếng và người ủng hộ chống lãng phí thực phẩm của UNEP cho Recipe of Change, Leyla Fathallah (UAE), điều phối viên Chương trình Du lịch bền vững Một Hành tinh (UNEP) và Ehfaaz (UAE), một công ty khởi nghiệp về kinh tế tuần hoàn chuyên về tái chế vòng kín.

Một phiên thảo luận khác về việc đổi mới sẽ thảo luận chuyên sâu về tác động của phương tiện truyền thông xã hội và công nghệ trong việc định hình lại du lịch ẩm thực. Cuộc thảo luận nhóm sẽ khám phá sâu hơn về cách xây dựng hình ảnh của một điểm đến thông qua ẩm thực.

Ngoài ra, Diễn đàn sẽ tổ chức vòng chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Du lịch ẩm thực toàn cầu lần thứ 4 của UN Tourism, nơi các công ty khởi nghiệp từ khắp nơi trên thế giới sẽ trình bày các giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết các thách thức trong lĩnh vực du lịch ẩm thực.

Các buổi trình diễn nấu ăn trực tiếp của các đầu bếp Bahrain sẽ mang đến cho người tham dự trải nghiệm sâu sắc về truyền thống ẩm thực độc đáo của Bahrain. Trong khuôn khổ sự kiện, các hoạt động bên lề sẽ cho phép người tham dự khám phá di sản văn hóa và lịch sử phong phú của đất nước này.

Ẩm thực và văn hóa được đánh giá không những là động lực chính của du khách mà còn là chất xúc tác tuyệt vời cho du lịch bền vững bởi vì du lịch ẩm thực sẽ mang lại trải nghiệm chân thực nhất về điểm đến cho du khách.