Công ty du lịch ANZ bị tố bỏ rơi khách tour cổ vụ U23 Việt Nam: Cam kết hoàn lại 100% tiền cho khách
VH- Liên quan đến nhóm 62 cổ động viên Việt Nam đăng kí mua tour tham dự trận chung kết của đội tuyển U23 Việt Nam do Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại đầu tư và Du lịch ANZ (Công ty Du lịch ANZ) tổ chức nhưng bị tố “mang con bỏ chợ”, tính đến hết ngày 27.1 đã có 119 trên tổng số 245 du khách phải quay về Hà Nội ngay trong ngày mà không thể đi tiếp theo chương trình tour.
Đơn trình báo và nội dung xác nhận của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái về việc du khách bị bỏ rơi
Khoảng 22 giờ ngày 26.1, đại diện đoàn khách du lịch gồm 62 người điện thoại đến đường dây nóng của Sở Du lịch Hà Nội phản ánh việc Công ty Du lịch ANZ tổ chức tour đi sang Trung Quốc để cổ vũ cho đội tuyển U23 Việt Nam nhưng khi đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái thì không được làm thủ tục xuất cảnh với lý do không có thông tin đầy đủ như: Visa, vé máy bay, khách sạn, véxem bóng đá… Đồng thời, đại diện đoàn khách đã thông báo đến Công ty nhưng không được công ty phản hồi.
Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Thanh tra Sở Du lịch đã liên lạc qua điện thoại với đại diện đoàn khách, hướng dẫn viên của đoàn khách để tiếp thu ý kiến phản ánh, ổn định tình hình, đồng thời liên lạc với đại diện Công ty Du lịch ANZ để xác minh thông tin, yêu cầu Công ty kịp thời có biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho khách, tổ chức tiếp đón, có phương án giải quyết ngay khi khách về đến Hà Nội.
Khoảng 8 giờ ngày 27.1, Thanh tra Sở đã phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng, Công an phường Bùi Thị Xuân, Hà Nội đã làm việc với Công ty du lịch ANZ. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu của du khách Việt Nam đi cổ vũ cho đội tuyển U23 trong trận chung kết, Công ty Du lịch ANZ đã xây dựng chương trình tour “Group Vietnam Travel” có lịch trình “Hà Nội – Đông Hưng – Nam Ninh – Thượng Hải – Thường Châu – Hà Nội” và “Hà Nội – Hữu Nghị Quan – Nam Ninh – Thượng Hải – Thường Châu – Hà Nội” với thời gian 4 ngày 3 đêm. Thông qua khoảng 20 doanh nghiệp, đại lý du lịch, Công ty nhận được 245 khách cùng toàn bộ hồ sơ cá nhân để làm thủ tục xuất cảnh và phí dịch vụ theo thỏa thuận.
Đoàn khách bị bỏ rơi, vật vờ tại cửa khẩu Móng Cái
Ngày 26.1, Công ty Du lịch ANZ đã bố trí 7 xe ô tô khởi hành từ Hà Nội, 5 xe đưa 183 du khách đi Hữu Nghị Quan và 2 xe đưa 62 du khách đi Đông Hưng. Tuy nhiên, do phía đối tác Trung Quốc là Công ty Du lịch Quốc tế Phương Nam, địa chỉ số 208 đường Bắc Đại, Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc đã không kịp làm thủ tục visa và không đặt được các dịch vụ cho đoàn khách 62 người đi qua cửa khẩu Đông Hưng (Móng Cái) và không đặt được đủ vémáy bay cho 57 khách du lịch đi qua cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Lạng Sơn) nên Công ty phải thông báo hủy tour.
Khoảng 8 giờ ngày 27.1, Công ty đã bố trí xe đưa đoàn khách 62 người từ cửa khẩu Đông Hưng về Hà Nội an toàn và đã có buổi làm việc tại trụ sở công ty. Đại diện Công ty đã xin lỗi, nhận thiếu sót, Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại đầu tư và Du lịch ANZ, chịu mọi chi phí về đi lại, ăn nghỉ của khách trong thời gian khách hàng tham gia tour và lập biên bản làm việc với đại diện đoàn khách hẹn lịch giải quyết vào 14 giờ ngày 30.1. Đối với đoàn khách 183 người đi cửa khẩu Hữu Nghị Quan đã xuất cảnh và đến sân bay Nam Ninh nhưng không mua được đủ vémáy bay nên 57 khách không có vémáy bay cũng được bố trí xe ô tô đưa quay lại cửa khẩu Hữu Nghị Quan để nhập cảnh về Việt Nam, đến chiều ngày 27.1 đã về đến Việt Nam an toàn và cũng được Công ty hẹn lịch giải quyết vào tuần này.
Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Ngay trong chiều ngày 27.1, lãnh đạo Công ty Du lịch ANZ đã tổ chức làm việc với 19 công ty và đại lý cung ứng khách cho tour cổ vũ Đội tuyển U23 Việt Nam. Tại buổi làm việc, các thành viên đều thống nhất phương án xử lý sẽ hoàn lại tiền tour 100% cho các khách hàng tham gia tour và thanh toán các chi phí phát sinh trong thời gian tham gia tour của ANZ Travel đối với tất cả các khách hàng đăng ký tour, bao gồm cả chi phí ăn nghỉ tại Nam Ninh và các chi phí ăn nghỉ, đi lại từ cửa khẩu Hữu Nghị Quan/Móng Cái cho khách hàng về Hà Nội) |
Tạ Đình Dũng