Cơ hội thu hút khách châu Âu từ chính sách miễn thị thực mới

HOÀNG HẢI

VHO - Từ hôm nay 15.8, công dân 12 nước châu Âu nhập cảnh vào Việt Nam chính thức được miễn thị thực theo Nghị quyết số 229/NQ-CP của Chính phủ về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch.

Theo đó, công dân 12 nước châu Âu được miễn thị thực nhập cảnh vào Việt Nam kể từ ngày 15.8 bao gồm: Bỉ, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Hungary, Luxembourg, Hà Lan, Ba Lan, Romania, Slovakia, Slovenia và Thụy Sĩ.

Thị trường tiềm năng

Theo nhận định của các chuyên gia về quản trị du lịch và khách sạn thuộc Đại học RMIT Việt Nam, quyết định miễn thị thực cho công dân 12 nước châu Âu nhập cảnh vào Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội để du lịch Việt bứt phá từ chính sách mới.

Số liệu của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết năm 2024, du khách từ châu Âu đạt khoảng 2 triệu lượt khách, chiếm 11,3% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, đứng thứ hai sau châu Á. Đây là một trong những thị trường quốc tế tăng trưởng mạnh và đóng góp đáng kể vào tổng lượng du khách đến Việt Nam.

Cơ hội thu hút khách châu Âu từ chính sách miễn thị thực mới - ảnh 1
Du khách châu Âu trải nghiệm tại Làng rau Trà Quế, Hội An

Theo tiến sĩ Justin Matthew Pang, Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị du lịch và khách sạn - Đại học RMIT Việt Nam, do vị trí địa lý khá xa nên khách châu Âu nói chung thường lưu trú dài ngày (8-20 ngày) cho hành trình du lịch châu Á, và chi tiêu cao từ 1.500 - 2.500 đô la Mỹ/chuyến du lịch.

Đáng chú ý, khách du lịch từ châu Âu ưu tiên cho hành trình trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, thiên nhiên, cùng các hoạt động bền vững. Nhìn chung, họ chú trọng đến môi trường và dịch vụ chất lượng, tiến sĩ Pang cho biết. 

“Việc miễn thị thực có thể sẽ khiến lượng khách từ nhóm này tăng rõ rệt trong mùa cao điểm tới. Trong dài hạn, nếu kết hợp mở rộng thị thực điện tử, tăng tần suất chuyến bay và nâng cao chất lượng dịch vụ, Việt Nam có thể duy trì tăng trưởng bền vững từ thị trường này”, Tiến sĩ Pang nói.

Điều này phù hợp với xu hướng mà các doanh nghiệp du lịch trực tuyến và truyền thống lớn như Booking.com, Expedia, TUI Group, Thomas Cook ghi nhận được rằng khách quốc tế phản ứng rất nhanh với thay đổi chính sách nhập cảnh, nhưng chỉ quay lại nếu hạ tầng du lịch, trải nghiệm và kết nối được nâng cấp đồng bộ.

Cơ hội “giữ chân” du khách

Việt Nam hiện cấp miễn thị thực lên đến 45 ngày cho công dân của nhiều quốc gia châu Âu, dài hơn so với một số nước ASEAN. Thạc sĩ Hà Quách - Giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn tại Đại học RMIT Việt Nam nhận định, khung thời gian này đặc biệt phù hợp với xu hướng du lịch dài ngày của du khách châu Âu, cho phép họ khám phá sâu và thư giãn trọn vẹn. 

Dẫn số liệu từ Tạp chí Condé Nast, 10-14 ngày là khoảng thời gian hợp lý để khám phá Việt Nam. Thạc sĩ Hà cho rằng thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.

Cơ hội thu hút khách châu Âu từ chính sách miễn thị thực mới - ảnh 2
Du khách châu Âu trải nghiệm tại Hội An

“Đặc biệt, xu hướng slowcation – du lịch chậm, lưu trú dài để khám phá sâu và thư giãn… đang ngày càng phổ biến. Du khách thuộc nhóm lớn tuổi hoặc có điều kiện kinh tế thường có xu hướng đi ít chuyến hơn nhưng lưu lại lâu hơn tại mỗi điểm đến nhằm tận hưởng trọn vẹn văn hóa và không gian địa phương”, thạc sĩ Hà nói.

Cũng theo thạc sĩ Hà, với khách châu Âu, vốn quen với kỳ nghỉ dài và lịch trình khám phá sâu, chính sách miễn thị thực 45 ngày sẽ giúp giảm bớt rào cản hành chính, khuyến khích họ cân nhắc, lựa chọn Việt Nam như một điểm đến lưu trú dài hạn, thay vì chỉ là một chặng dừng ngắn trong hành trình. Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam hoàn toàn có khả năng phát triển mạnh mẽ loại hình du lịch slowcation nói trên. 

Việt Nam đã xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện, ẩm thực độc đáo, cảnh quan thiên nhiên đa dạng và văn hóa đặc sắc. 

Đây là những lợi thế cạnh tranh cần được khai thác tối đa, gắn liền với các sản phẩm và chiến dịch truyền thông quốc tế, nhằm vừa mở rộng lượng khách vừa nâng cao giá trị chi tiêu và sức cạnh tranh điểm đến, thạc sĩ Hà phân tích thêm.

Theo báo cáo của Expedia và Skyscanner, du khách châu Âu ưa chuộng các sản phẩm du lịch kết hợp đa dịch vụ (all-inclusive tour) và trải nghiệm hành trình liền mạch. Vì vậy, sự liên kết giữa hàng không, khách sạn và lữ hành trở thành yếu tố then chốt để giữ chân du khách và kích thích chi tiêu.

Bên cạnh đó, xu hướng du lịch bền vững ngày càng rõ rệt, khi 57% du khách quốc tế cho biết họ có ý thức về tác động của du lịch đối với cộng đồng địa phương và môi trường. Nhóm khách này cũng chi tiêu nhiều hơn cho trải nghiệm giá trị như chăm sóc sức khỏe, ẩm thực cao cấp, tour chuyên sâu…

Theo xu hướng trên, tiến sĩ Pang cho rằng du lịch Việt Nam nên phát triển các sản phẩm chuyên sâu theo chủ đề và vùng miền, đào tạo hướng dẫn viên thông thạo ngoại ngữ của các quốc gia châu Âu, phối hợp với kênh du lịch trực tuyến và đại lý du lịch châu Âu để đưa sản phẩm vào các kênh bán tour để tăng tính cạnh tranh. Đặc biệt, nên chú trọng đến sản phẩm du lịch bền vững.

Cũng theo tiến sĩ Pang, "để kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách châu Âu, Việt Nam cần phát triển gói sản phẩm cao cấp như du thuyền, golf, du lịch kết hợp với hoạt động hội nghị, hội thảo, triển lãm (MICE); kết nối tạo tour xuyên Việt và liên vùng Việt Nam – Lào – Campuchia nhằm tạo trải nghiệm tiện lợi và liền mạch cho du khách". 

"Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khách quốc tế chi tiêu nhiều hơn tại các điểm đến có hạ tầng du lịch tốt và nhiều di sản thế giới. Với việc lưu trú chiếm tới một phần ba tổng chi tiêu du lịch của khách châu Âu, việc nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm lưu trú cần được coi là ưu tiên chiến lược, vừa khuyến khích chi tiêu, vừa nâng tầm hình ảnh điểm đến", tiến sĩ Pang nhấn mạnh.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc