Đường bay Thâm Quyến – Đà Nẵng:
Cơ hội tăng tốc và bài toán giữ chân du khách
VHO - Vừa qua, tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng, chuyến bay CZ8155 của Hãng hàng không China Southern Airlines đã hạ cánh an toàn, đánh dấu việc khôi phục đường bay thẳng Thâm Quyến – Đà Nẵng sau hơn 5 năm gián đoạn.
Sự kiện này không chỉ mở ra hành lang giao thương, giao lưu văn hóa mới giữa miền Trung Việt Nam và khu vực Hoa Nam (Trung Quốc), mà còn được xem là “cú hích” quan trọng đối với chiến lược phục hồi và mở rộng thị trường khách quốc tế của ngành du lịch Đà Nẵng.
Cơ hội phục hồi mạnh mẽ thị trường quốc tế
Trước đại dịch, Trung Quốc là một trong những thị trường khách quốc tế lớn nhất của Đà Nẵng, chiếm hơn 30% tổng lượng khách quốc tế. Mỗi năm, hàng chục chuyến bay charter và đường bay thường kỳ nối liền Đà Nẵng với các thành phố như Quảng Châu, Thành Đô, Thẩm Dương, Thâm Quyến...

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến chuỗi kết nối này bị gián đoạn trong thời gian dài, để lại khoảng trống lớn cho thị trường.
Việc mở lại đường bay thẳng Thâm Quyến – Đà Nẵng vì thế mang ý nghĩa khôi phục và mở rộng. Theo kế hoạch của China Southern Airlines, trong tháng 10, hãng sẽ khai thác 6 chuyến khứ hồi mỗi tuần, với tần suất dự kiến tăng dần trong mùa cao điểm du lịch cuối năm.
Với thời gian bay chỉ khoảng hai giờ, tuyến đường này rút ngắn đáng kể quãng đường di chuyển của du khách, tạo điều kiện thuận lợi để người dân Trung Quốc dễ dàng lựa chọn Đà Nẵng làm điểm đến nghỉ dưỡng ngắn ngày.
Theo đại diện Sở VHTTDL Đà Nẵng, Trung Quốc là thị trường chiến lược của Đà Nẵng. Việc mở lại đường bay từ Thâm Quyến giúp khơi thông dòng khách quốc tế, đồng thời mở ra cơ hội quảng bá hình ảnh Đà Nẵng như một điểm đến an toàn, thân thiện và năng động trong khu vực châu Á.
Thâm Quyến hiện là một trong những trung tâm kinh tế lớn và năng động nhất Trung Quốc, nơi có tầng lớp trung lưu trẻ, năng động, có xu hướng du lịch trải nghiệm quốc tế.
Đối với Đà Nẵng, đây chính là phân khúc khách hàng tiềm năng, nhóm du khách có khả năng chi tiêu cao, quan tâm đến dịch vụ nghỉ dưỡng, mua sắm, ẩm thực và các trải nghiệm chất lượng.
Không chỉ dừng ở du lịch, tuyến bay này còn được kỳ vọng mở rộng hợp tác về đầu tư, thương mại, công nghệ giữa hai thành phố. Thâm Quyến được mệnh danh là “thủ phủ công nghệ” của Trung Quốc, còn Đà Nẵng đang hướng tới mục tiêu trở thành “thành phố thông minh”, trung tâm công nghệ và khởi nghiệp của Việt Nam.
Mối liên kết hàng không trực tiếp sẽ là nền tảng quan trọng để thúc đẩy giao thương và hợp tác song phương.
Cơ hội quảng bá và liên kết du lịch vùng
Việc khôi phục đường bay trực tiếp không chỉ mang lợi ích cho riêng Đà Nẵng, mà còn tạo điều kiện lan tỏa đến toàn vùng miền Trung. Du khách từ Trung Quốc đến Đà Nẵng có thể dễ dàng tiếp tục hành trình đến các điểm di sản nổi tiếng như Hội An, Mỹ Sơn hay Cố đô Huế (TP. Huế).

Mô hình “tour liên vùng”, trải nghiệm từ biển đến di sản sẽ giúp nâng cao giá trị lưu trú và chi tiêu của du khách.
Sở VHTTDL Đà Nẵng cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ phối hợp cùng các hãng hàng không, lữ hành và cơ quan xúc tiến du lịch của Trung Quốc để tổ chức các chương trình quảng bá, roadshow tại Quảng Châu, Thâm Quyến, Thành Đô.
Song song đó là đẩy mạnh truyền thông số, hợp tác với các nền tảng trực tuyến như Ctrip, WeChat, Douyin nhằm giới thiệu sản phẩm du lịch Đà Nẵng đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.
Đặc biệt, việc mở lại đường bay còn là cơ hội để Đà Nẵng phát triển các loại hình du lịch mới như du lịch MICE (hội nghị, hội thảo, triển lãm), du lịch chăm sóc sức khỏe và du lịch ẩm thực, những lĩnh vực mà khách Trung Quốc có nhu cầu cao.
Thành phố cũng đang chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm với hàng loạt sự kiện quy mô như Lễ hội pháo hoa quốc tế 2026, Lễ hội ánh sáng và các chương trình “Enjoy Danang” kéo dài suốt mùa đông, tạo nên chuỗi trải nghiệm đa dạng cho khách quốc tế.
Những thách thức không nhỏ
Dù mở ra nhiều triển vọng, tuyến bay Thâm Quyến – Đà Nẵng cũng đặt ra không ít thách thức. Trước hết là sức ép cạnh tranh. Hiện nay, nhiều điểm đến trong khu vực như Bangkok, Phuket, Bali, Seoul hay Singapore đều đang ráo riết phục hồi thị trường khách Trung Quốc bằng hàng loạt chính sách ưu đãi, giảm giá, hoặc mở rộng đường bay thẳng. Nếu không có chiến lược khác biệt, Đà Nẵng có thể bị “chia sẻ” thị phần khách tiềm năng.

Bên cạnh đó, vấn đề chất lượng dịch vụ và hạ tầng du lịch cũng là yếu tố cần được quan tâm. Trong thời gian qua, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng có xu hướng tăng nhanh, đặc biệt vào mùa cao điểm. Điều này gây áp lực lên hệ thống khách sạn, giao thông, dịch vụ tại điểm đến.
Một số du khách phản ánh tình trạng ùn tắc cục bộ, thiếu hướng dẫn viên thông thạo tiếng Trung, hay chất lượng phục vụ chưa đồng đều giữa các cơ sở lưu trú.
Ngoài ra, các chuyên gia du lịch cảnh báo rằng việc phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường duy nhất như Trung Quốc có thể tiềm ẩn rủi ro khi có biến động về chính sách visa, ngoại hối hoặc dịch bệnh. Để phát triển bền vững, Đà Nẵng cần song song mở rộng các thị trường khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Úc và châu Âu.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhận định: “Mở lại đường bay là điều kiện cần, nhưng để giữ chân du khách thì điều kiện đủ phải là sản phẩm hấp dẫn, dịch vụ chất lượng và thái độ thân thiện. Đà Nẵng cần chú trọng hơn vào trải nghiệm, chứ không chỉ dựa vào lợi thế hạ tầng và bãi biển đẹp.”
Hướng đi nào cho Đà Nẵng?
Để tận dụng cơ hội từ tuyến bay mới, giới chuyên môn cho rằng Đà Nẵng cần tiếp tục đầu tư vào xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, không chỉ dừng ở “biển và nghỉ dưỡng”, mà phải khai thác chiều sâu văn hóa, ẩm thực và lối sống bản địa.
Du khách Trung Quốc đặc biệt quan tâm tới trải nghiệm ẩm thực và mua sắm, vì vậy thành phố có thể đẩy mạnh phát triển các “phố đêm”, chợ ẩm thực và các chương trình biểu diễn văn hóa phục vụ khách quốc tế.
Nguồn nhân lực du lịch cũng cần được nâng cao. Việc đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ có khả năng giao tiếp tiếng Trung, hiểu biết văn hóa, tâm lý du khách là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh điểm đến.
Bên cạnh đó, liên kết vùng sẽ là chìa khóa giúp Đà Nẵng gia tăng sức hút. Việc kết nối tour giữa Đà Nẵng – Hội An – Mỹ Sơn – Huế – Bà Nà – bán đảo Sơn Trà không chỉ tạo nên chuỗi trải nghiệm phong phú mà còn giúp phân bổ lượng khách hợp lý, giảm tải cho hạ tầng và mở rộng lợi ích kinh tế cho toàn vùng.
Tuyến bay Thâm Quyến – Đà Nẵng mở lại đúng vào thời điểm thành phố đang triển khai chiến lược “Đà Nẵng – Điểm đến sự kiện và lễ hội châu Á”, hướng tới thu hút 3,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2026.
Đây được xem là bước đệm quan trọng để Đà Nẵng củng cố vị thế trung tâm du lịch – dịch vụ – hàng không quốc tế của miền Trung.
Nếu được khai thác tốt, tuyến bay này không chỉ mang lại nguồn khách ổn định mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.
Tuy nhiên, thành công lâu dài sẽ chỉ đến khi Đà Nẵng thực sự chinh phục du khách bằng chất lượng và trải nghiệm, những giá trị bền vững vượt lên trên mọi chiến dịch quảng bá ngắn hạn.
Từ bầu trời Thâm Quyến đến bãi biển Mỹ Khê, khoảng cách nay chỉ còn hai giờ bay. Nhưng để rút ngắn “khoảng cách trong lòng du khách”, Đà Nẵng cần thêm nhiều nỗ lực.
Mỗi đường bay mở ra không chỉ là cánh cửa hàng không, mà còn là phép thử cho bản lĩnh của một điểm đến đang khát vọng vươn tầm khu vực.