Cơ hội lớn nếu Việt Nam được đăng cai ASTA Destination Expo 2020
VHO- Hội nghị toàn cầu Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ (ASTA Global Convention) năm 2019, diễn ra tại The Diplomat Beach Resort, Hollywood (Florida, Mỹ) từ ngày 25-27.8 với sự tham gia của hơn 1.000 chuyên gia du lịch hàng đầu thế giới và 200 doanh nghiệp du lịch hoặc liên quan tới du lịch.
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Đoàn du lịch Việt Nam do Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu lần đầu tiên tham dự sự kiện này.
Hội nghị Toàn cầu ASTA hằng năm là nơi mà những chuyên gia trong ngành công nghiệp du lịch truyền cảm hứng, thuyết trình để những người tham dự sẵn sàng phát triển kinh doanh và đóng góp cho sự phát triển của du lịch thế giới.
Bên lề Hội nghị ASTA 2019, từ ngày 25 - 27.8.2019, tại The Diplomat Beach Resort, Hollywood, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức Gian hàng du lịch Việt Nam và chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam vào ngày 27.8.2019, tại Atlantic Ballroom, The Diplomat Beach Resort.
Những năm gần đây, Du lịch Việt Nam đã chú tâm nhiều hơn tới việc thu hút khách từ thị trường Mỹ. Tuy nhiên, có thể thấy, việc đầu tư vào công tác quảng bá, xúc tiến và xây dựng sản phẩm hấp dẫn để phục vụ thị trường này chưa nhiều, chưa thường xuyên và chưa xứng tầm.
Trong khi đó, Mỹ là nền kinh tế lớn nhất toàn cầu và cũng là quốc gia có ngành du lịch rất phát triển. Người dân Mỹ rất thích đi du lịch và Mỹ luôn là thị trường có số lượng người đi du lịch, chi tiêu du lịch đứng hàng đầu thế giới. Không những chi tiêu nhiều mà người Mỹ cũng không yêu cầu khắt khe về dịch vụ du lịch. Vì thế, người du lịch Mỹ được săn đón trên khắp thế giới. Theo thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), năm 2017 Mỹ có 153,7 triệu lượt người đi du lịch nước ngoài (đứng số 1 thế giới), chi tiêu 135 tỉ đô la Mỹ (đứng thứ hai thế giới, sau Trung Quốc). Đến năm 2018, chi tiêu du lịch của người Mỹ khi đi du lịch nước ngoài đạt 144,2 tỉ đô la Mỹ.
Hiệp hội Lữ hành Mỹ ASTA, thành lập từ năm 1931, là hiệp hội lữ hành lớn nhất thế giới với trên 10.500 hội viên từ 140 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hội viên của ASTA bao gồm những công ty lữ hành hàng đầu của Mỹ cho đến những đại lý du lịch độc lập. Năm 2018, doanh số outbound của các thành viên ASTA chiếm 83% tổng doanh số outbound của toàn nước Mỹ, tương đương với 204 tỉ đô la Mỹ. Những năm gần đây, ASTA đã ký các thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Lữ hành Việt Nam nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Việt Nam đang nỗ lực xúc tiến để giành quyền đăng cai ASTA Destination Expo (Hội chợ điểm đến ASTA) 2020. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên tại một quốc gia do ASTA lựa chọn trong số các quốc gia đăng ký đăng cai. Qua đó tăng thêm sức thu hút du khách từ các nước đến Mỹ tham quan, du lịch và mở thêm nhiều điểm đến mới cho du khách Mỹ đi du lịch nước ngoài.
Thông thường, để tổ chức hoạt động trọng tâm, lớn nhất hằng năm của ASTA ở nước ngoài này, ASTA và các đối tác phải được chuẩn bị trước một năm. Trung bình mỗi lần tổ chức có từ 300- 500 công ty lữ hành Mỹ là thành viên của ASTA đến tham dự. ASTA Destination Expo được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2006 tại Cộng hòa Séc. Từ đó, đến nay các quốc gia đăng cai tổ chức gồm có: Hàn Quốc (2007), Pháp (2008), Nam Phi (2009), Thổ Nhĩ Kì (2010), Puerto Rico (2011), Peru (2012), Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (2013), Mehico (2014), Ma rốc (2015), Tây Ban Nha (2016), Kenya (2017), Hy Lạp (2018). Israel sẽ là nước chủ nhà của sự kiện này vào tháng 11.2019. Tại lễ bế mạc ASTA Destination Expo 2019 ở Jerusalem (Israel), địa điểm đăng cai ASTA Destination Expo 2020 mới được công bố.
Hiện nay, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đang phối hợp với Tổng cục Du lịch, UBND TP Đà Nẵng, UBND thành phố Hà Nội bàn thảo và xúc tiến việc đăng ký đăng cai tổ chức tại ASTA Destination Expo 2020 ở Đà Nẵng hoặc Hà Nội. Để được ASTA chấp thuận chọn là nơi đăng cai Hội chợ điểm đến của ASTA là không hề dễ dàng nên dù Đà Nẵng hay Hà Nội được lựa chọn để tổ chức sự kiện này thì đây đều là cơ hội cực kỳ tốt của Du lịch Việt Nam.
QUỲNH TRANG (từ Hoa Kỳ)