Chủ động dẫn dắt xu thế tại thị trường Trung Quốc

PHƯƠNG LAN - HÀ HẢI (từ Trung Quốc)

VHO - Từ ngày 20 - 28.10, đoàn công tác của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam với hơn 60 thành viên tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam và kết nối doanh nghiệp tại ba thành phố: Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thành Đô (Trung Quốc) - những “cửa ngõ chiến lược” của thị trường hơn 1,4 tỉ dân.

 Chủ động dẫn dắt xu thế tại thị trường Trung Quốc - ảnh 1
Doanh nghiệp hai nước trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác

 Trải nghiệm đích thực - Sống cùng di sản xanh

Trong bức tranh phục hồi du lịch toàn cầu, các quốc gia trong khu vực đang tăng tốc cạnh tranh để giành lại dòng khách quốc tế, đặc biệt ở thị trường Trung Quốc với hơn 105 triệu lượt khách xuất ngoại mỗi năm, với mức chi tiêu du lịch 250 tỉ USD. Việt Nam không đợi dòng khách quay trở lại, mà lựa chọn bước ra, chủ động kiến tạo cuộc đối thoại mới về du lịch tại các trung tâm lớn của Trung Quốc.

Trước khi đại dịch xuất hiện, khách Trung Quốc chiếm 40% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tương đương 5,8 triệu lượt năm 2019. Năm 2024, con số này đạt 3,7 triệu lượt, đứng thứ hai trong các thị trường gửi khách, song vẫn còn cách xa tiềm năng thực sự của thị trường hơn 105 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài. Trong bối cảnh Gen Z Trung Quốc ưa chuộng trải nghiệm bản địa, du lịch cá nhân hóa, du lịch xanh và chăm sóc sức khỏe, việc tiếp cận thị trường không thể chỉ dừng lại ở hoạt động giới thiệu sản phẩm, mà phải chuyển sang chiến lược “dẫn dắt xu thế”.

Chương trình xúc tiến lần này là bước triển khai cụ thể Nghị quyết 226/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng, Công điện 34/ CĐ-TTg về thúc đẩy du lịch, đồng thời hưởng ứng Năm giao lưu nhân văn Việt Nam - Trung Quốc 2025, kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tại Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thành Đô, đoàn du lịch Việt Nam đã giới thiệu nhóm chính sách mới về visa điện tử, kéo dài thời gian lưu trú, hạ tầng giao thông liên vùng, các sản phẩm du lịch cao cấp như nghỉ dưỡng biển, núi, MICE, golf, chăm sóc sức khoẻ, du lịch đường sắt, làng nghề, di sản và ẩm thực.

Thông điệp “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận: Trải nghiệm đích thực; Sống cùng di sản xanh” được truyền tải xuyên suốt, hướng tới định vị Việt Nam là điểm đến thân thiện, có độ mở về văn hóa, song song gìn giữ bản sắc và phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ chương trình, các hoạt động bao gồm: Trình chiếu clip quảng bá bằng tiếng Trung, giới thiệu mạng lưới hàng không và gói kích cầu, phiên hỏi - đáp mở, rút thăm vé máy bay, tour, voucher nghỉ dưỡng. Điều này tạo cảm giác “điểm đến sống động”, không chỉ là dữ liệu khô trên các tài liệu quảng cáo.

Sức mạnh từ chiều sâu

Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc Ninh Thành Công nhận định, thời gian qua hợp tác văn hóa, du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có sự phát triển tích cực, ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần nâng tầm “Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện”, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược với nội hàm “6 hơn”. Trong đó, hợp tác du lịch đã phát huy vai trò cầu nối quan trọng cho các hoạt động giao thương, đầu tư và là điểm sáng trong quan hệ hai nước, góp phần tăng cường sự hiểu biết, tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước, góp phần củng cố “nền tảng xã hội vững chắc hơn”.

Chương trình Giới thiệu Du lịch Việt Nam tại Trung Quốc lần này là cơ hội tốt để giới thiệu đến nhân dân Trung Quốc điểm đến du lịch hấp dẫn, an toàn và những hình ảnh tiêu biểu về đất nước, con người Việt Nam. Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc khẳng định sẽ luôn đồng hành, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành hai nước triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác, tổ chức tốt các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa du lịch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân Trung Quốc tới Việt Nam du lịch.

Tại Chương trình ở Bắc Kinh, bà Trịnh Phương, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa và Du lịch thành phố Bắc Kinh cho biết, Việt Nam với bề dày lịch sử, nền văn hóa phong phú, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và bản sắc độc đáo ngày càng thu hút nhiều du khách Trung Quốc đến tham quan, trải nghiệm. Đồng thời, Trung Quốc - thị trường khách quan trọng của Việt Nam, cũng luôn nỗ lực thúc đẩy du lịch hai chiều, tăng cường giao lưu, hiểu biết và gắn kết giữa nhân dân hai nước.

Trong thời gian tới, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam mong muốn phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Tứ Xuyên, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Trùng Khánh, Ủy ban Phát triển Văn hóa và Du lịch thành phố Trùng Khánh, Cục Văn hóa, điện ảnh và Du lịch Thành Đô cùng các cơ quan và doanh nghiệp du lịch của hai nước để tăng cường trao đổi đoàn, tổ chức các hoạt động xúc tiến, hội thảo, famtrip, thúc đẩy hợp tác đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển đổi số và phát triển sản phẩm du lịch xanh, du lịch thông minh.

Sau phần giới thiệu điểm đến, tiệc giao thương B2B tại ba điểm tổ chức sự kiện giữa doanh nghiệp hai nước diễn ra trong không gian mang đậm bản sắc Việt Nam với phở, nem, cà phê, đặc sản vùng miền. Nghệ sĩ Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam trình diễn nhạc cụ dân tộc, dân ca ba miền, quyện hoà giữa nghệ thuật đương đại và truyền thống. Văn hóa, ẩm thực và âm nhạc trở thành phương tiện kết nối hiệu quả, tạo cảm xúc và ký ức đẹp về Việt Nam trong lòng đối tác.

Song song đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam làm việc với các cơ quan quản lý du lịch Trung Quốc, chính quyền địa phương, hãng hàng không, tập đoàn du lịch, hiệp hội nghề nghiệp. Các cuộc gặp đặt trọng tâm vào mở rộng đường bay mới, tăng chuyến charter, chia sẻ dữ liệu thị trường và phối hợp truyền thông số trên Douyin, WeChat, Weibo, Xiaohongshu, nơi giới trẻ Trung Quốc tìm cảm hứng cho chuyến đi.

Chuyến công tác được kỳ vọng tạo đột phá cho thị trường Trung Quốc với mục tiêu tăng trưởng tối thiểu 20-30% trong năm 2025, đồng thời tái định vị phân khúc khách từ “giá rẻ, số lượng lớn” sang “giá trị cao”: MICE, golf, wellness, du lịch sang trọng và lưu trú dài ngày.

Quan trọng hơn, chương trình mở rộng trục kết nối hàng không, hình thành “hành lang du lịch” giữa các thành phố lớn của Trung Quốc và các trung tâm du lịch Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hạ Long, Nha Trang, Phú Quốc. Khi đường bay mở rộng, lưu trú được kéo dài, chi tiêu bình quân tăng, dòng vốn đầu tư dịch vụ, cơ sở hạ tầng sẽ dịch chuyển theo. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc