Cần Thơ:

Chia sẻ kinh nghiệm trong khai thác giá trị nông nghiệp kết hợp phát triển du lịch

BÌNH THỦY

VHO - Ngày hội Vườn trái cây Tân Lộc năm 2024 đang diễn ra tại Cù Lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ từ ngày 7-10.6 (nhằm ngày 2-5.5 âm lịch) với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn. Sự kiện do UBND quận Thốt Nốt phối hợp Sở VHTTDL TP Cần Thơ tổ chức.

Chia sẻ kinh nghiệm trong khai thác giá trị nông nghiệp kết hợp phát triển du lịch - ảnh 1
Thực hiện nghi thức Lễ “Tạ ơn Trời - Đất” đã cho nông dân Tân Lộc những mùa vàng tốt tươi, trái cây trĩu quả, tại Ngày hội vườn trái cây Tân Lộc năm 2024

Ngày hội vườn trái cây Tân Lộc là sự kiện thường niên, diễn ra vào dịp mùng 5 tháng 5 âm lịch - Tết đoan ngọ và lần đầu tiên tổ chức vào năm 2017. Ngày hội vườn trái cây Tân Lộc đã trở thành lễ hội cấp thành phố, là một trong những hoạt động điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động du lịch trên địa bàn TP Cần Thơ. 

Chương trình diễn ra các hoạt động chính như tổ chức các gian hàng quảng bá du lịch, trưng bày sản phẩm OCOP; trình diễn thư pháp; Hội thi “Trang trí, tạo hình trái cây nghệ thuật”, “Cây, củ, quả lạ”; Giải “Lân Sư Rồng; hoạt động trò chơi dân gian; giao lưu Đờn ca tài tử; Hội thi chim hót, gà kiểng đẹp, chọi gà dân gian; Hội thi cây cảnh bonsai; thi làm bánh xèo; tổ chức đoàn Famtrip khảo sát và hỗ trợ tư vấn cho địa phương xây dựng sản phẩm du lịch…

Ông Võ Văn Tân, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt cho biết, Tân Lộc là vùng đất cù lao được bao bọc bởi dòng sông Hậu. Hằng năm nơi đây luôn được phù sa bồi đắp, là điều kiện vô cùng thuận lợi cho hoạt động trồng cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản của địa phương. 

Chia sẻ kinh nghiệm trong khai thác giá trị nông nghiệp kết hợp phát triển du lịch - ảnh 2
Lãnh đạo TP Cần Thơ và quận Thốt Nốt tham quan các gian hàng trưng bày trái cây đặc sản

Do bị ngăn cách với khu vực đất liền nên giao thông của Cù lao Tân Lộc gặp nhiều khó khăn, cách trở, nhất là vận chuyển hàng hóa đến với các khu vực lân cận, các vùng miền trong cả nước. 

Trải qua thăng trầm lịch sử, cùng với việc thực hiện các chính sách phù hợp của Đảng và Nhà nước trong quy hoạch và phát triển nền nông nghiệp, người dân Tân Lộc nói riêng và Thốt Nốt nói chung, đã kiên cường bám trụ vùng đất trù phú, quanh năm cây lành, trái ngọt, không ngừng lao động cần cù và sáng tạo để dâng cho đời những loại cây trái ngon, mang hương vị rất đặc trưng của vùng sông nước. 

Chia sẻ kinh nghiệm trong khai thác giá trị nông nghiệp kết hợp phát triển du lịch - ảnh 3
Ngày hội là một trong những hoạt động điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động du lịch trên địa bàn TP Cần Thơ

Việc tổ chức Ngày hội vườn trái cây Tân Lộc là điều kiện, cơ hội để các nhà vườn giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và tìm ra hướng phát triển các loại cây ăn trái nhằm mang lại hiệu quả, giá trị cao về kinh tế. Đặc biệt là sự liên kết giữa các nhà vườn, các công ty lữ hành du lịch, cá cá nhân tổ chức để thúc đẩy phát triển du lịch Thốt nốt.

Đây cũng là dịp để Nhân dân đến tham quan đua tài các hội thi, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, thưởng thức văn hóa ẩm thực dân gian sông nước miệt vườn của địa phương Thốt Nốt. 

Chia sẻ kinh nghiệm trong khai thác giá trị nông nghiệp kết hợp phát triển du lịch - ảnh 4
Sự kiện là dịp để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong khai thác các giá trị nông nghiệp, kết hợp phát triển du lịch

Phát biểu tại khai mạc, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, một trong những điểm nhấn du lịch của quận Thốt Nốt là Ngày hội Vườn trái Cây Tân Lộc. Đây không chỉ là dịp để thưởng thức hương vị độc đáo của các loại trái cây mà còn là dịp để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong khai thác các giá trị nông nghiệp, kết hợp phát triển du lịch, nâng cao giá trị gia tăng; đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Ông Nguyễn Thực Hiện đề nghị Sở VHTTDL, các sở ngành liên quan và UBND quận Thốt Nốt tập trung thực hiện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về tầm quan trọng trong công tác khai thác hiệu quả các di tích lịch sử văn hóa nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng sinh thái, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, cần quan tâm công tác bảo tồn, gắn với việc đầu tư các dịch vụ để phát triển du lịch. 

“Quan tâm công tác bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống, các di tích lịch sử văn hóa, cũng như phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng nhằm đa dạng điểm tham quan, kết nối tour tuyến du lịch trên địa bàn quận. Cùng với đó, cần quan tâm đến công tác xây dựng cảnh quan, vệ sinh môi trường, đảm bảo môi trường sinh thái, vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, an toàn PCCC; ứng xử văn minh với khách du lịch”, ông Nguyễn Thực Hiện nhấn mạnh.