Cà Mau và vị trí đặc biệt trên bản đồ du lịch Việt Nam
VHO - Ngày 28.9.2025, Hội thảo “Định vị Thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia” đã diễn ra với sự tham dự của 300 đại biểu đại diện lãnh đạo tỉnh Cà Mau, Sở quản lý du lịch các địa phương, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp và chuyên gia du lịch, các cơ quan báo chí.

Đặc biệt, sự có mặt của Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Hồ Hải; Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Phạm Văn Thiều; Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Hồ Thanh Thủy; Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Vũ Thăng và lãnh đạo các địa phương, sở, ngành cho thấy tỉnh Cà Mau đang rất quan tâm phát triển du lịch.
Phát triển du lịch xanh - trụ cột định vị thương hiệu
Hội thảo được tổ chức nhằm khẳng định vai trò của Cà Mau trong không gian du lịch quốc gia và tìm lời giải cho việc kiến tạo bản sắc thương hiệu bền vững cho vùng đất cực Nam Tổ quốc.
Cà Mau mới (sau sáp nhập với Bạc Liêu) hội tụ đầy đủ cả thiên nhiên - văn hóa - lịch sử với rừng ngập mặn rộng lớn, hệ sinh thái rừng - biển độc đáo, di sản Đờn ca tài tử được UNESCO công nhận, cùng những giai thoại đặc sắc về Bác Ba Phi hay Công tử Bạc Liêu.

Những giá trị ấy đã tạo nên lợi thế so sánh độc đáo cho du lịch Cà Mau và là nguồn cảm hứng bất tận để xây dựng thương hiệu du lịch bền vững, vừa toát lên vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên vùng cực Nam, vừa phản chiếu chiều sâu văn hóa, truyền thống hiếu khách và khát vọng vươn lên của con người nơi đây.
Đây là nền tảng để tỉnh định vị thương hiệu không chỉ dựa trên tọa độ địa lý, mà còn trên tài nguyên thiên nhiên, văn hoá, giá trị cảm xúc và trải nghiệm độc bản.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Vũ Thăng khẳng định: “Trong tương lai, Cà Mau sẽ bứt phá với hàng loạt dự án trọng điểm quốc gia như: Cụm cảng Hòn Khoai, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Cà Mau - Đất Mũi nối liền cầu dẫn ra Cảng Hòn Khoai, dự án nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau…”.
Cùng với các dự án trọng điểm của tỉnh, đây sẽ là động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, trong đó du lịch giữ vai trò quan trọng. Đây cũng là nền tảng để Cà Mau khẳng định vị thế điểm đến nơi cực Nam Tổ quốc, theo định hướng an lành, hài hòa cùng thiên nhiên.



Phát biểu tại Hội thảo, với chủ đề Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, đưa Cà Mau trở thành điểm đến tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: “Trong bối cảnh chuyển đổi xanh là xu thế toàn cầu, Cà Mau có lợi thế lớn để trở thành một “Điểm đến Xanh tiêu biểu của Du lịch Việt Nam”. Việc khai thác hệ sinh thái rừng ngập mặn, kết hợp các tiêu chí du lịch xanh, sẽ giúp Cà Mau không chỉ phát triển bền vững mà còn tạo ra sức hút khác biệt với khách quốc tế”.
Song song với thiên nhiên, ẩm thực và di sản văn hóa cũng cần được định vị như một phần của thương hiệu. Đờn ca tài tử - di sản nhân loại, khi được gắn kết với trải nghiệm du lịch, sẽ trở thành “thương hiệu cảm xúc”, để du khách thực sự say mê và nhớ về Cà Mau.
ThS. Nguyễn Ngọc Tấn, Chủ tịch CLB Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Tổng giám đốc SACO Travel nhấn mạnh: “Cà Mau là vùng đất nơi rừng - biển - văn hóa hội tụ, mở ra dư địa lớn để phát triển sản phẩm đặc trưng”.
Các tour “Một ngày nơi cuối trời Tổ quốc” hay “Rừng xanh - Biển bạc - Văn hóa đa sắc” không chỉ đưa du khách ngắm bình minh Biển Đông, hoàng hôn Biển Tây, mà còn gắn với trải nghiệm rừng ngập mặn, lễ hội Khmer, homestay làng nghề.
“Những trải nghiệm này tạo nên bản sắc khác biệt so với các địa phương khác trong vùng, khẳng định rằng thương hiệu Cà Mau phải bắt nguồn từ sản phẩm thật, trải nghiệm thật và gắn kết chặt chẽ với cộng đồng”, ông Tấn nói.
Ở góc độ nghiên cứu, TS. Dương Đức Minh cho rằng thương hiệu du lịch không thể giản lược thành tên gọi hay logo, mà phải được kiến tạo như “một hệ sinh thái cảm xúc sống động”.
Với Cà Mau, điểm mạnh không chỉ là “cực Nam thiêng liêng” mà còn là “cực xanh của tương lai”, nơi rừng, sông, biển cộng hưởng, vừa là không gian khám phá, vừa là nơi dưỡng sinh và kết nối văn hóa.
Câu chuyện “Ngày xanh - đêm đỏ” cũng được nhấn mạnh: Ban ngày là không gian sinh thái, năng lượng tái tạo, ban đêm là ký ức cách mạng và di sản văn hóa. Đây là cấu trúc kể chuyện đa tầng, giúp thương hiệu Cà Mau bền vững và khác biệt.

Liên kết trong tổng thể quốc gia
Một điểm quan trọng khác được thảo luận tại Hội thảo là vai trò của Cà Mau trong trục liên kết TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau. Nếu TP.HCM là “Gateway” đón khách quốc tế, Cần Thơ là “Hub” trung chuyển và hội tụ văn hóa sông nước, thì Cà Mau phải định vị là “Iconic Node” - cực biểu tượng.
Như vậy, mỗi chuyến đi về cực Nam không chỉ là một hành trình địa lý, mà còn là một lễ thức đặc biệt, gắn với niềm tự hào dân tộc.
Hội thảo khẳng định: Định vị thương hiệu Cà Mau không chỉ dừng ở “nơi tận cùng bản đồ” mà phải trở thành “cực cảm xúc - cực tinh thần - cực xanh” của du lịch Việt Nam.
Với nền tảng tài nguyên độc bản, sự cộng hưởng văn hóa - lịch sử - sinh thái, cùng sự đồng hành của cộng đồng và doanh nghiệp, Cà Mau có thể vươn lên thành cực tăng trưởng chiến lược, góp phần củng cố thương hiệu quốc gia “Vietnam - Timeless Charm”.
Các thông điệp gợi mở được đề xuất để phát triển du lịch Cà Mau là: “Chạm cực Nam - Neo cảm xúc”; “Phúc lành từ biển”; “Tận cùng để khởi đầu”…
Đây không phải là khẩu hiệu, mà là cam kết để mỗi chuyến đi Cà Mau trở thành một ký ức bền lâu, khắc sâu trong tâm trí du khách và góp phần nâng tầm vị thế du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.
Hội thảo đã tập trung phân tích, thảo luận về tài nguyên du lịch, tiềm năng phát triển đề xuất những phương hướng và giải pháp trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia.
Đồng thời, phát huy lợi thế đặc trưng của địa phương, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước.
Tại Hội thảo, TS. Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch tham luận với chủ đề "Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau gắn với bối cảnh quốc gia thông qua các nguồn lực và mạng lưới đặc trưng".
Ông Trần Hoàng Linh, Giám đốc Vietjet - Chi nhánh Miền Trung tham luận với chủ đề "Hãng hàng không Vietjet và vai trò tăng cường kết nối liên vùng Đồng bằng sông Cửu Long - các tỉnh, thành Việt Nam, trong đó có tỉnh Cà Mau".
Ths.Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Saco phát biểu tham luận với chủ đề "Phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng Cà Mau gắn với hệ sinh thái rừng - Biển và văn hóa bản địa".

Trong khuôn khổ Hội thảo, tỉnh Cà Mau đã phát động Chương trình xây dựng và phát triển sản phẩm đặc trưng du lịch tỉnh Cà Mau, với 3 nhóm sản phẩm và giải pháp: Nhóm Phát triển sản phẩm Du lịch văn hóa trải nghiệm du lịch sinh thái; Nhóm phát triển sản phẩm Du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh; Nhóm phát triển sản phẩm Du lịch văn hóa ẩm thực.
Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, phát triển du lịch luôn được xác định là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh.
Du lịch không chỉ mang lại nguồn thu cho kinh tế địa phương, mà còn là kênh quảng bá hiệu quả hình ảnh Cà Mau đến bạn bè trong và ngoài nước, đồng thời góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, thiên nhiên của quê hương.
Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong, ngoài tỉnh cùng chung tay góp sức, từ việc đóng góp ý tưởng, đầu tư hạ tầng đến xây dựng những sản phẩm du lịch độc đáo, để Cà Mau trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn.
Ông cũng gửi gắm mong muốn người dân, với niềm tự hào về mảnh đất cực Nam Tổ quốc, hãy tích cực tham gia bảo tồn di sản văn hóa, thiên nhiên, biến tình yêu quê hương thành những hành động cụ thể: giữ gìn môi trường xanh sạch, chăm sóc hệ sinh thái, đón tiếp du khách bằng sự tận tình, mến khách.
“Tỉnh ủy sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, ban hành các chính sách ưu đãi và đảm bảo môi trường kinh doanh cởi mở để doanh nghiệp yên tâm đầu tư. Với sự đoàn kết, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, tôi tin tưởng rằng trong tương lai, Cà Mau không chỉ dừng lại ở vai trò một điểm đến, mà sẽ vươn lên trở thành thương hiệu du lịch mạnh mẽ ở tầm quốc gia và quốc tế”, Bí thư Nguyễn Hồ Hải khẳng định.