Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch quốc tế:
Biến tham vọng thành giải pháp hành động
VHO - Với lợi thế di sản, cảnh quan và văn hóa đặc sắc, tỉnh Ninh Bình đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế, định vị là “Thủ phủ di sản - sinh thái - văn hóa - tôn giáo”. Để hiện thực hóa tham vọng này, Ninh Bình xác định rõ hàng loạt nhiệm vụ và giải pháp đột phá.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, ông Bùi Văn Mạnh cho biết: Tỉnh Ninh Bình đang đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch tầm quốc gia và quốc tế, định vị là “Thủ phủ di sản - sinh thái - văn hóa - tôn giáo” của Việt Nam và Đông Nam Á.
Mục tiêu cốt lõi của tỉnh là phát triển du lịch theo định hướng xanh, thông minh và bền vững. Chiến lược này không chỉ tập trung vào việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản, mà còn tích hợp các yếu tố cảnh quan, con người với công nghiệp văn hóa, công nghệ số và công nghệ xanh để tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, có năng lực cạnh tranh quốc tế.
Việc xác định du lịch và công nghiệp văn hóa là cụm ngành kinh tế mũi nhọn sẽ giữ vai trò động lực trong đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu kinh tế sáng tạo và bền vững, đồng thời thúc đẩy khởi nghiệp, nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập sâu vào chuỗi giá trị kinh tế sáng tạo toàn cầu, ông Bùi Văn Mạnh khẳng định.

Hiến kế cho nhiệm kỳ 2025-2030
Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình chia sẻ: Để hiện thực hoá tham vọng này, Ninh Bình sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp then chốt, tập trung vào 8 nhiệm vụ chính.
Trước hết, tập trung vào việc ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù đủ sức cạnh tranh, ưu đãi về thuế, tín dụng, đất đai cho doanh nghiệp đầu tư vào du lịch - công nghiệp văn hóa. Đặc biệt, sẽ có chính sách bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, khuyến khích sáng tạo và khởi nghiệp trong lĩnh vực này, ưu tiên phát triển công nghiệp văn hóa số, ứng dụng AI, VR/AR để tạo ra các sản phẩm số như du lịch ảo, trò chơi số.
Đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc tham gia xây dựng, phát triển công nghiệp văn hoá.
Cùng với đó là phát triển hạ tầng và không gian sáng tạo, trong đó, đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược là một trong những ưu tiên hàng đầu, bao gồm nghiên cứu xây dựng sân bay quốc tế, quy hoạch cảng du lịch biển - đường thủy quốc tế, và hoàn thiện các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy kết nối liên vùng.

Hiện đại hóa các thiết chế văn hóa - du lịch mang tính biểu tượng đạt chuẩn quốc tế và tập trung bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Đặc biệt, nghiên cứu phục dựng không gian văn hóa Kinh đô Hoa Lư xưa, phát triển các không gian sáng tạo và công viên di sản với các hạng mục hiện đại. Khuyến khích đầu tư hệ thống cơ sở lưu trú và dịch vụ cao cấp tại các khu du lịch trọng điểm.
Ngoài ra, phát triển sản phẩm du lịch và công nghiệp văn hoá, tập trung vào tái cơ cấu hệ sinh thái sản phẩm theo hướng đa dạng, chuyên sâu, chất lượng cao, gắn chặt với phát triển công nghiệp văn hóa. Trụ cột là du lịch tự nhiên, văn hóa, cộng đồng, kết nối các tuyến di sản trọng điểm, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh.
Đồng thời đẩy mạnh các loại hình du lịch chuyên đề như: MICE, sự kiện, chữa bệnh, sự kiện âm nhạc, điện ảnh…. Tập trung phát triển 10 lĩnh vực công nghiệp văn hóa, ưu tiên công nghiệp biểu diễn, sự kiện nghệ thuật, thể thao, điện ảnh và kinh tế di sản gắn với công nghệ cao.
Xen kẽ với đó là đẩy mạnh hoạt động du lịch cộng đồng gắn với làng nghề, biến khu dân cư, thôn xóm, làng nghề thành “không gian văn hoá, du lịch, sáng tạo” vừa là nơi đáng sống vừa là điểm đến hấp dẫn.
Cũng theo ông Bùi Văn Mạnh, điều quan trọng không thể thiếu trong thời gian tới đó là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là khâu đột phá nên tỉnh Ninh Bình ưu tiên xây dựng đội ngũ chuyên gia, cán bộ quản lý giỏi, nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà sáng tạo. Thu hút, trọng dụng nhân tài, khuyến khích đào tạo kỹ năng số, ngoại ngữ, giao tiếp cho lao động địa phương.
Triển khai Chương trình thương hiệu toàn cầu “Ninh Bình - Thủ phủ di sản, sinh thái, sáng tạo” với các chiến dịch quảng bá trên kênh quốc tế và nền tảng số toàn cầu.
Đổi mới cơ chế phối hợp liên ngành và đẩy mạnh cải cách hành chính. Đặc biệt, xác định rõ ranh giới đầu tư công - tư. Áp dụng mô hình “sở hữu công, quản trị - vận hành - khai thác tư” để thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong công nghiệp văn hóa.
Với những định hướng rõ ràng, đồng bộ và quyết liệt, Ninh Bình trong tương lai sẽ sớm trở thành trung tâm du lịch hàng đầu của quốc gia, đồng thời trở thành một đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo, tạo ra bước đột phá về kinh tế, nâng cao vị thế và thương hiệu Ninh Bình trên bản đồ du lịch, văn hóa trên toàn cầu.