Ngành Du lịch, VHTT Ninh Bình:
Hiến kế cho nhiệm kỳ 2025-2030
VHO - Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã có nhiều tham luận, đóng góp những ý kiến tâm huyết, sắc bén. Trong đó, đáng chú ý là tham luận của hai lãnh đạo ngành Du lịch, VHTT ở tỉnh Ninh Bình “hiến kế” cho nhiệm kỳ mới.

Tạo dựng thương hiệu du lịch Ninh Bình trong bối cảnh hội nhập
Thay mặt ngành Du lịch, ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đề xuất 5 nhóm nhiệm vụ giải pháp trọng tâm.
Trước hết đó là, đổi mới mạnh mẽ về tư duy và quyết liệt trong hành động. Chúng ta cần tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về vai trò của du lịch và công nghiệp văn hóa.
Gắn phát triển du lịch với bảo tồn di sản, coi văn hóa là sức mạnh mềm, thị trường là động lực. Tiếp tục xác định du lịch là trục động lực định hướng, dẫn dắt các ngành, lĩnh vực liên quan phát triển theo hướng xanh, thông minh, bền vững.
Hai là hoàn thiện cơ chế chính sách. Cần nghiên cứu xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù, đột phá đủ sức thu hút, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển du lịch - công nghiệp văn hoá.
Tập trung vào các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch mới, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xúc tiến quảng bá du lịch ở trong nước và nước ngoài…
Ba là cần tiến hành nghiên cứu, đánh giá tổng thể tài nguyên du lịch và thực trạng phát triển du lịch làm cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc quy hoạch, tổ chức lại không gian, định hướng phát triển hạ tầng du lịch phù hợp với địa giới hành chính mới.
Quản lý chặt chẽ quy hoạch, kiến trúc cảnh quan đô thị và nông thôn, đảm bảo sự hài hòa giữa khu vực di sản với đô thị.
Đặc biệt, cần tổ chức không gian phát triển du lịch theo hướng lấy Di sản thế giới Tràng An làm trung tâm động lực, vừa là lõi bảo tồn, vừa là đầu mối kết nối các không gian du lịch của cả tỉnh theo hướng 1 trung tâm, 2 trục du lịch động lực, 3 không gian chiến lược, 3 vành đai du lịch và 9 cụm du lịch.

Bốn là cần có chính sách, chiến lược thu hút đầu tư phát triển du lịch, công nghiệp văn hóa, theo hướng vừa trải thảm thu hút các nhà đầu tư chiến lược phát triển các cơ sở dịch vụ du lịch cao cấp, trung tâm vui chơi giải trí, mua sắm, vừa tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp phát triển các loại hình du lịch dựa vào cộng đồng, du lịch đại trà.
Năm là xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch của tỉnh.Cần tiếp tục định vị và phát triển thương hiệu du lịch của tỉnh gắn với các giá trị "Thiên nhiên - Di sản - Văn hoá - Lịch sử - Tâm linh - Cộng đồng”.
Đồng thời, đổi mới mạnh mẽ phương thức xúc tiến quảng bá, kết hợp các hình thức truyền thông, xây dựng hình ảnh bên trong điểm đến với các phương thức truyền thông, xúc tiến quảng bá hiện đại, thông minh trên các nền tảng số. Phát triển ứng dụng du lịch thông minh, số hóa dữ liệu, sử dụng AI…
Phát triển kinh tế di sản bền vững
Để thực hiện các chủ trương, mục tiêu tại Văn kiện đại hội Đảng bộ tỉnh về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, phát triển công nghiệp văn hoá - kinh tế di sản, ông Lê Nguyên Ngọc, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Ninh Bình đề xuất 6 giải pháp trọng tâm.

Trước hết, tiếp tục quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về phát triển ngành công nghiệp văn hóa, đổi mới nội dung và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng, giá trị của các ngành công nghiệp văn hóa đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và quảng bá văn hóa Việt Nam.
Hai là, phát triển kinh tế di sản bền vững: Xác định di sản văn hoá là nguồn tài nguyên vô giá cho phát triển kinh tế di sản, đặc biệt là du lịch di sản, công nghiệp văn hóa trở thành những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Ba là, tham mưu đề xuất ban hành những cơ chế, chính sách của địa phương để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp văn hóa, khuyến khích, thu hút các nguồn lực xã hội cho phát triển các ngành, sản phẩm công nghiệp văn hóa của tỉnh.
Bốn là, đẩy mạnh các hoạt động liên kết vùng, địa phương, trao đổi, giao lưu, hợp tác trong xây dựng, phát triển công nghiệp văn hóa. Tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn học, nghệ thuật, tạo ra các sản phẩm văn hóa có giá trị góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.
Năm là, tăng cường ứng dụng công nghệ số và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong các lĩnh vực hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trong hoạt động sáng tạo, sản xuất, lưu giữ, phổ biến các sản phẩm văn hóa, văn học nghệ thuật.
Sáu là, tăng cường công tác quản lý Nhà nước, thực hiện bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, nhận diện, làm rõ các giá trị di sản văn hoá riêng có, đặc trưng của Ninh Bình để có phương pháp, chính sách bảo tồn, phát huy phù hợp.