Để du lịch Ninh Thuận thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn:

Bài 1 - Hiệu quả từ công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch

XUÂN HƯỚNG

VHO - Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận nêu rõ: Đến năm 2025, Ninh Thuận phấn đấu thu hút 3,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 12-13%; doanh thu ngành du lịch đạt khoảng 2.900 tỉ đồng, đóng góp 13% GRDP và giải quyết việc làm cho 15% lao động của toàn tỉnh. Đến năm 2030, du lịch Ninh Thuận thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững; Ninh Thuận là điểm đến du lịch đặc biệt hấp dẫn, có năng lực cạnh tranh cao so với khu vực và cả nước.

Bài 1 - Hiệu quả từ công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch - ảnh 1
Khách du lịch tham quan, trải nghiệm tắm biển tại Ninh Thuận

Thực hiện Nghị quyết đề ra, thời gian qua, Tỉnh ủy Ninh Thuận đã chỉ đạo UBND tỉnh, các Sở, ban ngành, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh đồng bộ nhiều giải pháp kích cầu du lịch, xúc tiến, quảng bá trong và ngoài nước để thu hút du khách. Cùng với đó, tăng cường đầu tư hạ tầng thiết yếu cho phát triển du lịch và cơ sở vật chất kỹ thuật để nâng chất lượng dịch vụ du lịch.

Tăng cường xúc tiến, xây dựng hạ tầng du lịch

Ông Trương Văn Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Ninh Thuận (Trung tâm) cho biết: Thời gian qua, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được chú trọng, đẩy mạnh.

Đối với xúc tiến đầu tư nội địa, từ đầu năm 2024 đến nay, Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức tiếp đón và làm việc với 16 lượt các nhà đầu tư, các đoàn công tác trong nước và quốc tế, như: Đoàn DN Brunei của Tiến sĩ Nasir Latif, Chủ tịch Tập đoàn Phát triển AeroAsia Holding tại Brunei kiêm Giám đốc Quốc gia BIMP - EAGA; Đoàn công tác của các DN Gwangju (Hàn Quốc); Đoàn công tác của Hiệp hội thể thao biển thành phố Jeju (Hàn Quốc); Công ty TNHH Tập đoàn Công thương Donggang của Trung Quốc; Công ty TNHH Công nghệ Bang Zhen (Trung Quốc); Công ty Cổ phần du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Viettravel)... đến Ninh Thuận tìm hiểu tiềm năng, lợi thế và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh.

Qua đó, trung tâm đã giới thiệu về các tiềm năng, lợi thế của tỉnh và các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư, tập trung vào các dự án tại khu kinh tế trọng điểm phía Nam và các dự án du lịch, năng lượng khác.

Bài 1 - Hiệu quả từ công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch - ảnh 2
Đoàn công tác tỉnh Ninh Thuận xúc tiến, quảng bá du lịch tại châu Âu

Bên cạnh xúc tiến thu hút khách nội địa, tỉnh Ninh Thuận đã và đang chú trọng việc thu hút lại thị trường khách du lịch quốc tế, đặc biệt các thị trường từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ. Trung tâm đã tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến, kết nối với các hiệp hội du lịch của Hàn Quốc như tỉnh Wonju, thành phố Jeju, Gwangju... Kết quả đã bắt đầu hình thành các tour tuyến. Ngoài thị trường khách du lịch đến từ Hàn Quốc, tỉnh Ninh Thuận cũng tổ chức các hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch đối với các địa phương của Trung Quốc, Ấn Độ.

Điển hình, trong tháng 5.2024, đoàn công tác tỉnh Ninh Thuận có chương trình khảo sát, xúc tiến du lịch tại Trung Quốc, trong đó, đoàn công tác gặp gỡ làm việc trao đổi với Liên minh du lịch Tứ Xuyên 3U Trung Quốc.

Trong chuyến công tác, Hiệp hội du lịch tỉnh Ninh Thuận đã tiến hành ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Liên minh du lịch Tứ Xuyên 3U Trung Quốc về phát triển tour tuyến du lịch DN hai bên. Đầu tháng 6.2024, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình Hội nghị gặp gỡ kết nối doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận và bang Kerala, Ấn Độ. Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đề án tham gia chương trình quảng bá địa phương tại Hà Lan - Đức.

Bài 1 - Hiệu quả từ công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch - ảnh 3
Xúc tiến, giới thiệu sản phẩm du lịch Ninh Thuận đến thị trường quốc tế

Công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch được chú trọng, hệ thống hạ tầng tiếp tục được đầu tư, nhất là đường giao thông ven biển tại các khu quy hoạch phát triển du lịch; cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ du lịch được nâng lên rõ rệt, nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh được tôn tạo và khai thác có hiệu quả; các điểm du lịch, tuyến du lịch, tour du lịch được hình thành và phát triển.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 26 dự án đã đưa vào hoạt động với tổng vốn đăng ký 3.999,5 tỉ đồng; 20 dự án đang triển khai thi công với tổng vốn đăng ký 41.800,7 tỉ đồng và 10 dự án đang hoàn tất thủ tục pháp lý liên quan để thi công, với tổng vốn đăng ký 6.669 tỉ đồng.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 213 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 4.700 phòng. Các doanh nghiệp trong tỉnh đầu tư, nâng cấp nhiều điểm, khu du lịch nhằm tạo sức lan tỏa, quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Thuận, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, giúp cho lịch trình tham quan đến Ninh Thuận thú vị và nhiều trải nghiệm hơn.

Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch

Bài 1 - Hiệu quả từ công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch - ảnh 4
Ông Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận

Ông Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận, cho biết: Trong thời gian đến, các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030; kiện toàn bộ máy tổ chức quản lý nhà nước về du lịch, phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, Hiệp hội du lịch tỉnh, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của cơ quan xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch.

Bài 1 - Hiệu quả từ công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch - ảnh 5
Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận giới thiệu và tặng bức tranh về thiên nhiên hang Rái Ninh Thuận

Tiếp tục tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch; đầu tư xây dựng, đa dạng các loại hình dịch vụ, vui chơi giải trí về đêm, điểm trưng bày, bán hàng lưu niệm, góp phần tạo sự phong phú các sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước. Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố, đơn vị, doanh nghiệp du lịch để tạo thêm các sản phẩm du lịch, điểm đến hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế.

Tiếp tục theo dõi, đôn đốc các nhà đầu tư chủ động liên hệ các ngành liên quan để hoàn tất các thủ tục pháp lý, đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng và cam kết về tiến độ triển khai hoàn thành dự án du lịch. Tập trung tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp du lịch đảm bảo kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả và đúng quy định. Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, xây dựng các sản phẩm đặc thù phục vụ du lịch, quảng bá sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.

Bài 1 - Hiệu quả từ công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch - ảnh 6
Giới thiệu Nghệ thuật làm gốm Chăm đến các doanh nghiệp Ấn Độ

 Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh kết nối với khu vực, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung và ngành du lịch nói riêng; tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ du lịch chất lượng cao, hiện đại, tiện nghi đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Du lịch Ninh Thuận về đích sớm trước 3 tháng

Báo cáo Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận cho biết, với nỗ lực quảng bá, xúc tiến nhiều thị trường du lịch trong nước, quốc tế, xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng, ngành Du lịch Ninh Thuận đã về đích sớm hơn dự kiến khi đón 3,2 triệu lượt khách chỉ trong 9 tháng đầu năm 2024. Theo đó trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách đến địa phương đạt hơn 3,2 triệu lượt, tăng 20% so cùng kỳ, đạt 100,1% so kế hoạch. Trong đó, khách lưu trú, nghỉ dưỡng ước đạt 2,3 triệu lượt, khách tham quan ước đạt 904 nghìn lượt. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 3.662 tỉ đồng.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc