Bình Định:

9 tháng đầu năm 2024 đón trên 8 triệu lượt khách

PHAN HIẾU

VHO - Chiều 27.9 đã diễn ra Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả hoạt động du lịch Bình Định hè năm 2024, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến và hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới với chủ đề “Du lịch và hòa bình”.

Tại Hội nghị, ông Huỳnh Cao Nhất – Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết, trong những năm qua, tỉnh Bình Định tiếp tục là điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước. Hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; du lịch Bình Định đã có sự phát triển mạnh mẽ, được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của du lịch Việt Nam. 

9 tháng đầu năm 2024 đón trên 8 triệu lượt khách - ảnh 1
Ông Huỳnh Cao Nhất, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định phát biểu tại Hội nghị

Với mong quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, là điểm đến ấn tượng của khách du lịch trong nước và quốc tế, năm 2024 Sở Du lịch đã chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương tích cực tham mưu UBND tỉnh triển khai đồng bộ nhiểu nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy du lịch tỉnh nhà và các địa phương trong tỉnh phát triển.

Nổi bật là tỉnh ta đã tổ chức thành công Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Amazing Bình Định Fest 2024 với điểm nhấn là giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế, Giải Teqball thế giới 2024 là những sản phẩm du lịch - thể thao mới của Bình Định và của Việt Nam; Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định; Đêm nhạc quốc tế với những ngôi sao nổi tiếng thế giới; Khai mạc du lịch hè chủ đề Quy Nhơn - thiên đường biển, tỏa sáng và phát triển; Giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn 2024; Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024; Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt” với chuỗi các hoạt động: Du lịch Việt Nam qua không gian ảnh, Chương trình chiếu phim “ Xúc tiến, quảng bá du lịch qua điện ảnh”, Hội thảo “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: kiến tạo tương lai - đường dài chung bước”, chương trình Đại nhạc hội “Đôi cánh diệu kỳ”, các hoạt động trình diễn Võ thuật…

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân 9 tháng đầu năm 2024, ngành Du lịch Bình Định tiếp tục có sự bứt phá mạnh mẽ. Doanh thu du lịch và lượng khách ngành du lịch tỉnh nhà phục vụ đều cao hơn chỉ tiêu đề ra. 

Cụ thể, đón hơn 8 triệu lượt khách, tăng 87,5% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 147% so với kế hoạch năm 2024; doanh thu đạt trên 22,7 tỉ đồng, tăng 56,9% so với cùng kỳ năm 2023); không gian du lịch tiếp tục được mở rộng, đã hình thành nhiều điểm đến mới thu hút đông khách du lịch… 

Có thể nói đây là những nỗ lực lớn của các địa phương trong đầu tư, xây dựng, phát triển thương hiệu để Bình Định trở thành điểm đến “An toàn, thân thiện, hấp dẫn” và là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025.

Cũng theo ông Huỳnh Cao Nhất, Hội nghị của chúng ta hôm nay diễn ra trong thời điểm ngành du lịch vui mừng chào đón ngày Du lịch Thế giới (27.9) với chủ đề “Du lịch và Hòa Bình”. Điều đó cho chúng ta thấy điểm mạnh của du lịch, ngoài việc là một động lực kinh tế, còn có thể  đóng vai trò quan trọng như một chất xúc tác thúc đẩy hòa bình và sự hiểu biết giữ các quốc gia, các nền văn hóa, đồng thời hỗ trợ quá trình hòa giải.

9 tháng đầu năm 2024 đón trên 8 triệu lượt khách - ảnh 2
Giải Teqball thế giới 2024 được tổ chức tại bãi biển TP Quy Nhơn là những sản phẩm du lịch - thể thao mới của Bình Định và của Việt Nam

Năm 2024 thế giới đã và đang chứng kiến nhiều sự thay đổi, trong đó có xung đột và chia rẽ đã tác động không nhỏ tới ngành du lịch toàn cầu, của mỗi quốc gia và các địa phương. “Điều đó đòi hỏi chúng ta phải chung tay giải quyết những khó khăn, phát huy tối đa tiềm năng, thúc đẩy chuyển đổi xanh để phát triển bền vững, tăng tốc phát triển, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh”, ông Huỳnh Cao Nhất.

 Để đạt điều đó trong thời gian tới, ông Huỳnh Cao Nhất đề nghị toàn ngành đoàn kết phối hợp bám sát nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX trong đó tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã mà Nghị quyết đề ra.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả bộ tiêu chí nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xem đây là mộ trong những giải pháp quan trọng để phát triển du lịch Bình Định bền vững. Đồng thời triển khai Chương trình kích cầu du lịch Bình Định mùa du lịch thấp điểm năm 2024, gắn với đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá giới thiệu các sự kiện, lễ hội,  các điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng của Bình Định.

Tích cực nghiên cứu xây dựng các sản phẩm mới, sản phẩm liên kết, nhất là các sản phẩm gắn với tài nguyên văn hóa, lịch sử, khu vực nông thôn, làng nghề đặc sắc của Bình Định.