Hút khách bằng “đặc sản” thể thao, điện ảnh

PHAN HIẾU

VHO - Những ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2.9 vừa qua, hàng loạt sự kiện tại Chương trình Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt được Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức, đã thu hút nhiều nghệ sĩ, diễn viên, nhà làm phim quốc tế và trong nước tham dự. Cùng với đó, hàng ngàn du khách đã đến với Bình Định để thưởng thức “đặc sản” thể thao, điện ảnh của vùng “đất võ, trời văn”.

Hút khách bằng “đặc sản” thể thao, điện ảnh - ảnh 1
Thứ trưởng Tạ Quang Đông chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện các đơn vị sản xuất phim, nghệ sĩ điện ảnh, nhiếp ảnh trong nước và quốc tế

 Giới thiệu vẻ đẹp đất nước qua không gian ảnh

Phát biểu khai mạc Chương trình Du lịch Việt Nam qua không gian ảnh, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết: Thông qua hai chủ đề chính là “Vẻ đẹp Việt Nam qua Điện ảnh” và “Không gian giới thiệu về Bình Định trong phim”, chương trình sẽ giới thiệu khoảng hơn 300 bức ảnh về vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam, là những bối cảnh quay xuất hiện trong các bộ phim cùng một số địa danh văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của tỉnh Bình Định, góp phần quảng bá văn hóa, điểm đến du lịch, tiềm năng phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh, sự kiện thể thao của các địa phương nói chung và Bình Định nói riêng.

Việt Nam không chỉ là đất nước có lịch sử hào hùng, mà còn là nơi có nhiều phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, cùng với đó là hệ thống các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đặc sắc mang lại lợi thế, tiềm năng để quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, đồng thời đã và đang là nguồn tài nguyên hấp dẫn cho nhiều nhà làm phim.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, điện ảnh là kênh quảng bá du lịch hữu hiệu trong chiến lược phát triển du lịch quốc gia. Những cảnh quay đẹp trong các bộ phim có thể tạo ra sức thu hút du khách, giúp các điểm đến, địa danh, sản phẩm, dịch vụ trong phim trở nên nổi tiếng, đóng góp tích cực vào sự phát triển ngành du lịch của nhiều tỉnh, thành phố như Phú Yên, Hà Giang, Quảng Ninh, Quảng Bình...

Nhiều bối cảnh quay ở một số địa phương đã trở thành điểm đến được du khách yêu thích. Phong cảnh Việt Nam trở nên lung linh hơn bởi góc quay chuyên nghiệp của các nhà làm phim. Những nét thuần hậu của người Việt, tà áo dài thướt tha, tập tục đón Tết Nguyên đán hay những lễ hội dân gian, võ phái cổ truyền… xuất hiện trong phim cũng làm nổi bật nét văn hóa bản địa và thôi thúc khán giả quốc tế tới Việt Nam để khám phá, thưởng ngoạn.

Thứ trưởng nhận định, thực tế nêu trên đặt ra yêu cầu trong bối cảnh mới, ngành điện ảnh, du lịch và thể thao cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa và có chiến lược lâu dài cho sự phát triển bền vững.

Hút khách bằng “đặc sản” thể thao, điện ảnh - ảnh 2
Thiếu nữ Bình Định biểu diễn đường roi tại chương trình “Tinh hoa võ thuật quốc tế”

Quảng bá du lịch qua điện ảnh, thể thao

Tại chương trình chiếu phim “Xúc tiến, quảng bá du lịch qua điện ảnh”, Viện trưởng Viện Phim Việt Nam Lê Thị Hà cho biết, 13 tác phẩm đặc sắc sẽ được công chiếu rộng rãi tại các cụm rạp và điểm chiếu phim công cộng ngoài trời của tỉnh Bình Định để phục vụ nhân dân, du khách. Hy vọng các tác phẩm sẽ mang đến cho khán giả những trải nghiệm thú vị cùng cảm xúc hứng khởi về vẻ đẹp, văn hóa Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Định nói riêng. Thông qua đó, góp thêm phần khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tiềm năng quảng bá du lịch qua điện ảnh, thể thao.

Tại điểm chiếu phim Trung tâm Hội nghị tỉnh, khán giả được gặp gỡ và giao lưu với đoàn làm phim Võ sinh đại chiến, đặc biệt có sự xuất hiện của “chàng trai vàng” võ thuật Việt Nam - “độc cô cầu bại” Nguyễn Trần Duy Nhất. Giao lưu với khán giả, Duy Nhất cho biết: “Võ sinh đại chiến là bộ phim điện ảnh đầu tiên mà tôi tham gia. Đóng phim về võ thuật tôi thấy rất công phu, vì đánh võ ngoài đời thì chỉ dùng hết sức mình để chiến đấu, còn khi đóng phim thì phải đánh thật đẹp, thật nghệ thuật để cống hiến cho khán giả”, võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất chia sẻ.

Trong buổi chiều 2.9, tại Cụm rạp CGV Kim Cúc Palza, TP Quy Nhơn, Viện Phim Việt Nam và Cục Điện ảnh phối hợp với Sở VHTT tỉnh tổ chức buổi giao lưu với đoàn làm phim Em và Trịnh, gồm: NSND Trần Lực; đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và nữ diễn viên đến từ Nhật Bản Nakatani Akari. Chia sẻ với khán giả, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết, quá trình chuẩn bị và sản xuất Em và Trịnh là một hành trình dài đầy thách thức, cam go, kéo dài suốt 5 năm chuẩn bị và 2 năm nghiên cứu, với sự đầu tư lớn về mặt thời gian, công sức, bối cảnh quay cũng như tài chính. Sau đó, phim được công chiếu phục vụ miễn phí người dân và du khách.

Trong đêm chương trình Tinh hoa võ thuật quốc tế diễn ra tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, nhiều diễn viên, nhà làm phim quốc tế và trong nước đã đến dự, cùng với đó là hàng ngàn du khách hội tụ về thưởng thức và nhiệt tình cổ vũ cho những màn võ thuật đặc sắc, mãn nhãn.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, những chiêu thức uyển chuyển, linh hoạt, đầy tính nghệ thuật và đa dạng phong cách của võ cổ truyền Việt Nam, võ Tây Sơn - Bình Định và một số môn võ Khmer, Wushu, Pencak Silat, Muay, Kickboxing… thông qua các tiết mục, biểu diễn đối kháng đẳng cấp, đa sắc màu cùng sự kết hợp đặc sắc giữa võ thuật và âm nhạc đã cống hiến cho khán giả những màn trình diễn đỉnh cao.

Có thể nói, Chương trình Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt là nhịp cầu giao lưu, kết nối, giới thiệu các giá trị văn hóa, tinh hoa võ thuật Việt Nam và thế giới, vừa là hoạt động thiết thực để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp tục thắp sáng, tôn vinh hào khí Việt Nam, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của đất nước, con người và quảng bá những điểm đến Việt Nam, trong đó có tỉnh Bình Định, tới bạn bè quốc tế.