Xúc động lễ khai giảng ở ngôi trường phổ thông đặc biệt

THÙY TRANG

VHO - Ngày 5.9, cũng như hàng triệu học sinh cả nước, 200 học sinh ở ngôi trường “có một không hai” tại TP.HCM - Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, hân hoan bước vào năm học mới.

Xúc động lễ khai giảng ở ngôi trường phổ thông đặc biệt - ảnh 1
Học sinh biểu diễn văn nghệ tại lễ khai giảng

Không khí khai giảng ở trường không rộn ràng kèn trống và tưng bừng như ở những ngôi trường có hàng ngàn học sinh khác. Ở đây, các em học sinh thuộc nhiều lứa tuổi, nhiều dạng khuyết tật, cũng đã có được ngày khai giảng ấm áp trong vòng tay của những người thầy, người cô thân thương và các cơ quan, ban ngành, nhà hảo tâm.

Mở đầu buổi lễ, các em học sinh đã biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ rất đáng yêu. Với vẻ ngoài không được nhanh nhẹn và thuận tiện như các học sinh bình thường, nhưng với sự chân thành, nỗ lực vượt khó, vượt qua những khiếm khuyết của cơ thể, các bạn đã mang đến những tiết mục biểu diễn độc đáo, xúc động người xem.

Xúc động lễ khai giảng ở ngôi trường phổ thông đặc biệt - ảnh 2
Lễ khai giảng diễn ra trong không khí trang trọng, ấm áp

Lễ khai giảng diễn ra ngắn gọn và súc tích với các nghi thức chào cờ, hát Quốc ca và nghe đọc thư Chủ tịch nước gửi thầy cô giáo và học sinh, sinh viên, học viên trên cả nước.

Sau đó, cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh Huệ đã đánh trống khai trường, mở đầu cho năm học mới ở ngôi trường thật sự đặc biệt này.

Xúc động lễ khai giảng ở ngôi trường phổ thông đặc biệt - ảnh 3
Cô hiệu trưởng đánh trống khai giảng

Trong diễn văn khai giảng chưa đầy 2 phút, cô Hiệu trưởng xúc động dành nhiều tình cảm cho các học trò.

“Các em học sinh thân mến, thầy cô luôn tự hào về các em, những người đã không ngừng cố gắng để vượt qua mọi thử thách.

Thầy cô hi vọng rằng trong năm học mới, các em sẽ tiếp tục phát huy tinh thần học hỏi, sáng tạo, cùng nhau xây dựng một ngôi trường Nguyễn Đình Chiểu đầy tình thương và hi vọng”.

Chúc trường ta là ngôi trường của sự sẻ chia, là nơi mà mỗi ước mơ đều có thể trở thành hiện thực…”.

Xúc động lễ khai giảng ở ngôi trường phổ thông đặc biệt - ảnh 4Đại diện Nhà trường nhận bảng tượng trưng vật phẩm đóng góp từ nhà hảo tâm

Chia sẻ với chúng tôi, cô Huệ cho biết năm nay trường có 200 học sinh, từ bậc mầm non đến lớp 12, là học sinh của TP.HCM và các tỉnh.

Hiện, trẻ mầm non đến bậc THCS, sẽ được học tại trường. Một số học sinh THCS và học sinh THPT học hòa nhập bên ngoài. “Khi các em ra học hòa nhập bên ngoài, trường có đội ngũ giáo viên để hỗ trợ ở tất cả các trường có học sinh hòa nhập.

Được biết, trường có tổng cộng 33 giáo viên, đủ để đảm bảo công tác giảng dạy cho các học sinh.

Xúc động lễ khai giảng ở ngôi trường phổ thông đặc biệt - ảnh 5
Học sinh được nhận học bổng tại Lễ khai giảng

Chia sẻ về những khó khăn hiện nay, cô Huệ cho biết: “Nhà trường chỉ gặp khó khăn là dạy trẻ đa tật. Riêng về chế độ chính sách, cơ sở vật chất, trang thiết bị được sự hỗ trợ từ Sở GD&ĐT và UBND TP.HCM, từ các ban ngành, đoàn thể nên khá thuận lợi. Quy mô của Nhà trường là 300 học sinh”.

Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu là trường dạy trẻ khiếm thị có quy mô lớn nhất Việt Nam trong hệ thống trường công lập.

Xúc động lễ khai giảng ở ngôi trường phổ thông đặc biệt - ảnh 6
Các bạn nhỏ trong ngày chào đón năm học mới

Tiền thân của Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu là trường Mù Sài Gòn, được người Pháp thành lập từ năm 1926. Trong giai đoạn 1926-1954, chủ yếu trường phục vụ dạy phục hồi chức năng và chữ nổi cho các thương binh hỏng mắt.

Giai đoạn 1954-1975, trường được duy trì và chia thành hai cơ sở giáo dục là Trường Nam sinh mù và Trường Nữ sinh mù, hoạt động dạy học dưới mô hình giáo dục chuyên biệt và dạy nghề thủ công truyền thống.

Ngày 24.2.1976, Bộ Giáo dục và Thanh niên đã ra quyết định sáp nhập hai cơ sở nam sinh và nữ sinh mù, chính thức mang tên là Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, tọa lạc tại số 184 Nguyễn Chí Thanh, Quận 10, TP.HCM.

Xúc động lễ khai giảng ở ngôi trường phổ thông đặc biệt - ảnh 7
Khoảnh khắc hạnh phúc của cô giáo khi chụp ảnh cùng các học trò

Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu thực hiện việc can thiệp sớm cho trẻ khiếm thị từ 0 đến 5 tuổi, dạy 2 buổi/ngày cho tất cả các khối lớp từ mầm non đến THCS. Nhà trường dạy các môn đặc thù như kỹ năng sống, định hướng di chuyển, thủ công, mỹ thuật, âm nhạc, tin học, thể dục.

Học sinh được học miễn phí tất cả các môn học và các môn học đặc thù. Trường dạy bán trú cho học sinh, học tất cả các môn văn nghệ - thể thao miễn phí, được học nghề miễn phí (massage).

Bên cạnh đó, trường thực hiện các nhiệm vụ: Hỗ trợ học sinh học tập tại các trường phổ thông hòa nhập; là trường chuyên biệt công lập duy nhất trong cả nước thực hiện hoạt động giáo dục và chăm sóc trẻ khiếm thị đa tật (trẻ mù - điếc; mù - bại não; mù - động kinh; mù - có tật ngôn ngữ; mù - có tật vận động; mù - chậm phát triển trí tuệ…).

Xúc động lễ khai giảng ở ngôi trường phổ thông đặc biệt - ảnh 8
Đây là trường chuyên biệt công lập duy nhất trong cả nước thực hiện hoạt động giáo dục và chăm sóc trẻ khiếm thị đa tật

Trường thực hiện giáo dục hướng nghiệp cho học sinh khiếm thị.

Trường được vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp cho việc chăm sóc và giáo dục trẻ khiếm thị. 

Bồi dưỡng chuyên môn và hỗ trợ giáo dục chuyên biệt cho giáo viên dạy trẻ khiếm thị trong thành phố và các trường khiếm thị trong cả nước, đặc biệt là các trường thuộc các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Bên cạnh đó, trường còn hỗ trợ các sinh viên khiếm thị đang học tại các trường Đại học và Cao đẳng trên địa bàn TP.HCM.

Bên cạnh nhiệm vụ giáo dục, Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu còn đảm nhiệm cả công việc in ấn sách giáo khoa chữ nổi Braille.

Năm 2010, Trường đã chuyển dịch bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12, từ chữ sáng sang chữ Braille, phục vụ cho việc dạy học của nhà trường và chia sẻ cho các trường khiếm thị khác trong toàn quốc.