Xử lý khẩn cấp khu vực sạt lở nghiêm trọng ở biển Phú Thuận

S.THÙY

VHO - Mưa lớn nhiều ngày qua và triều cường dâng cao đã khiến bờ biển qua thôn Tân An, xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) bị sạt lở nghiêm trọng. Nhiều đoạn, biển “ngoạm” vào đất liền gần 100m, gây nứt lún, sập đường bê tông du lịch ở ven biển.

Xử lý khẩn cấp khu vực sạt lở nghiêm trọng ở biển Phú Thuận - ảnh 1
Sạt lở bờ biển ở thôn Tân An, xã Phú Thuận khiến cây cối, vỉa hè và một phần đường bê-tông ven bãi tắm du lịch bị đổ sập

Ngày 22.10, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các ngành đã có buổi kiểm tra khu vực sạt lở nghiêm trọng ở ven biển thôn Tân An, xã Phú Thuận. Theo ghi nhận, khu vực sạt lở có chiều dài khoảng 300m; ăn sâu vào đất liền từ 50m đến 100m.

Trong đó, đoạn khu vực giáp ranh với phường Thuận An, TP. Huế, tình trạng sạt lở cực kỳ nghiêm trọng. Biển ăn sâu vào đất liền khoảng 100m, gây sụt lún và phá hỏng vỉa hè đường du lịch qua bãi tắm Phú Thuận. Nhiều cây dương chắn gió, giữ đất cũng bị đổ sập xuống biển.

Theo đại diện UBND xã Phú Thuận, thời gian qua, tình trạng sạt lở bờ biển ngày càng diễn biến phức tạp mỗi mùa mưa bão. Kể từ sau lần mở cửa biển Hòa Duân (do cơn đại hồng thủy năm 1999) đến nay, lần này tình trạng sạt lở nặng nề và nguy hiểm nhất, nguy cơ ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm hộ dân.

Tại buổi kiểm tra, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định, nếu không có phương án xử lý khẩn cấp, cùng với thời tiết tiếp tục bất lợi thì khu vực này có nguy cơ bị ăn sâu và cuốn trôi con đường nội bộ bãi tắm phục vụ du lịch cũng như ảnh hưởng đến các nhà hàng dọc theo bờ biển.

Xử lý khẩn cấp khu vực sạt lở nghiêm trọng ở biển Phú Thuận - ảnh 2
Nếu không xử lý khẩn cấp, tình trạng sạt lở bờ biển sẽ ảnh hưởng đến các nhà hàng ven biển và nhiều hộ dân trong khu vực

Trong chiều 22.10, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng và phương tiện tập trung triển khai các giải pháp gia cố, ngăn chặn việc xâm thực sâu ở khu vực nói trên. Tỉnh và các ngành chức năng sẽ đánh giá và có phương án tổng thể để đảm bảo tan toàn, hạn chế tối đa sạt lở ở bờ biển này.

Xã Phú Thuận có bờ biển dài khoảng 4,4km và thường xuyên đối mặt với tình trạng xâm thực, sạt lở. Những năm qua, từ nhiều nguồn kinh phí, địa phương đã được đầu tư xây dựng gần 2,5km kè biển (gồm kè bờ và kè ngầm). Còn 1,9km bờ biển chưa được đầu tư thường xảy ra tình trạng xâm thực, sạt lở mỗi khi vào mùa mưa bão.