Xây dựng thương hiệu hương trầm “xanh”

NHƯ ĐỒNG

VHO – Lựa chọn nguyên liệu từ vỏ cây dó trầm, một loại cây bản địa có giá trị cao ở miền núi Quảng Ngãi, anh Ngô Thanh Được (36 tuổi) ở thôn Gò Chu, xã Sơn Hạ kết hợp cùng các phụ liệu tự nhiên khác sản xuất hương trầm.

Xây dựng thương hiệu hương trầm “xanh” - ảnh 1
Anh Ngô Thanh Được (bên phải) thu mua cây dó trầm của người dân địa phương

Với mong muốn tạo ra sản phẩm truyền thống an toàn, thân thiện môi trường từ cây dó trầm sẵn có, năm 2024, anh Ngô Thanh Được đã mạnh dạn đầu tư sản xuất hương trầm. Anh Được học hỏi kỹ thuật, mua sắm máy móc và thành lập Hợp tác xã thảo dược Quảng Ngãi để liên kết, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người dân trồng dó trầm.

Theo anh Được, trước đây, cây dó trầm thường chỉ chờ thương lái thu mua, nhiều khi gặp khó khăn do giá giảm. Mục tiêu của anh là tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào tại Sơn Hạ để sản xuất hương trầm, mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Xây dựng thương hiệu hương trầm “xanh” - ảnh 2
Vỏ cây dó trầm, một loại cây bản địa có giá trị cao, anh Được kết hợp cùng các phụ liệu tự nhiên khác để sản xuất hương trầm

Sản phẩm hương trầm của anh Được thơm nhẹ, ít khói, ít tro, đạt chuẩn OCOP nhờ quy trình chọn lựa nguyên liệu (cây dó trầm lâu năm) và các công đoạn phơi sấy tỉ mỉ.

Hiện tại, anh Được cung cấp khoảng 500kg hương trầm ra thị trường mỗi tháng. Nắm bắt xu hướng tiêu dùng xanh và nhu cầu tâm linh, anh liên kết với người dân địa phương để trồng và bao tiêu, hướng đến phát triển vùng trầm bền vững.

“Hơn một năm trước, tôi bắt tay vào sản xuất hương trầm. Trước khi làm tôi tìm đến các cơ sở sản xuất có tiếng như ở Quảng Nam để học hỏi từ các quy trình làm, công thức chế biến để về làm”, anh Được cho hay.

Xây dựng thương hiệu hương trầm “xanh” - ảnh 3
Mỗi tháng cơ sở anh Được cung cấp khoảng 500kg hương trầm ra thị trường

Việc sản xuất hương trầm đã giúp nhiều hộ dân trồng dó trầm tại địa phương có thêm thu nhập ổn định, hình thành chuỗi giá trị từ nguyên liệu đến sản phẩm.

Ông Nguyễn Tấn Dũng, người dân xã Sơn Hạ cho biết, cây dó trầm của gia đình ông giờ đây bán cho hợp tác xã với giá cao hơn gấp đôi so với trước. Ngoài ra, ông còn tham gia sản xuất hương trầm dưới sự hỗ trợ của anh Được, giúp tăng thu nhập cho gia đình.

“Hồi xưa tôi cứ bán y cái cây, họ đào nguyên cả gốc, cả nhánh, cả ngọn đi đâu đi mình không biết, còn bây giờ mình tự khai thác lấy những cái làm trầm được thì mình bán, còn cái khác mình làm nhang, ví dụ như hồi xưa cái cây đây một triệu thì nay cũng 1,7 -1,8 triệu”, ông Dũng nói.

Nhu cầu sử dụng nhang trầm tự nhiên ngày càng cao, nhất là trong đời sống tâm linh và xu hướng tiêu dùng xanh của người dân đô thị. Anh Được đang có kế hoạch liên kết với người dân địa phương để trồng cây dó trầm và bao tiêu nguyên liệu, hướng đến phát triển vùng trầm bền vững. Anh đang hoàn thiện hồ sơ để sản phẩm nhang trầm tham gia chương trình OCOP.

Xây dựng thương hiệu hương trầm “xanh” - ảnh 4
Tận dụng lợi thế từ những sản phẩm bản địa của địa phương miền núi anh Được đã phát triển mô hình kinh tế hiệu quả

Ngoài ra, tận dụng lợi thế từ những sản phẩm bản địa của địa phương miền núi như mật ong, nấm linh chi, sâm cau, chè dây, chuối hột, khổ qua rừng... anh Được đã liên kết với nông dân ở địa phương, xây dựng kênh bán hàng online trên Facebook, Zalo, Tiktok. Qua đó, phát triển số lượng lớn khách hàng trong và ngoài tỉnh.

“Ngoài bán hàng qua kênh online, chúng tôi thường xuyên tham gia các hội chợ quảng bá sản phẩm. Đây là dịp để tôi và các bạn trẻ có chung đam mê khởi nghiệp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và quảng bá, giới thiệu, tạo lập thị trường tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên đến với người tiêu dùng”, anh Được chia sẻ.