Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 tại Cảng hàng không Phù Cát

PHAN HIẾU

VHO - UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản số 449/UBND-KT gửi Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân về việc bàn giao mặt bằng đất quốc phòng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.

 Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 tại Cảng hàng không Phù Cát - ảnh 1
Năm 1985, sân bay Phù Cát (Bình Định) bắt đầu khai thác hoạt động hàng không dân dụng và trở thành Cảng hàng không Phù Cát

 Theo đó, để sớm triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành dự án, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân xem xét bàn giao diện tích đất quốc phòng phục vụ xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các hạng mục phụ trợ với tổng diện tích đất trên 100 ha. Trong đó diện tích đất xây dựng đường cất hạ cánh số 2 khoảng 75,74 ha, diện tích đất xây dựng các đường lăn nối hơn 29 ha và diện tích đất xây dựng đường công vụ 4,33 ha.

Trong văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân, ông Phạm Anh Tuấn, Chủtịch UBND tỉnh Bình Định cho hay, sân bay Phù Cát được quân đội Mỹ xây dựng từ những năm 1960-1970. Từ sau năm 1975, sân bay Phù Cát được sử dụng là căn cứ của không quân Việt Nam. Sân bay Phù Cát nằm trên địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; là căn cứ quân sự quan trọng trong hệ thống phòng thủbảo vệ Tổ quốc nên tại đây có hoạt động quân sự thường xuyên và phần lớn đất đai do Bộ Quốc phòng quản lý.

Năm 1985, sân bay Phù Cát bắt đầu khai thác hoạt động hàng không dân dụng và trở thành Cảng Hàng không Phù Cát. Cảng Hàng không Phù Cát có 1 đường cất hạ cánh bằng bê tông xi măng, hiện nay là tài sản thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc phòng. Sau khoảng 60 năm sử dụng (vượt gần 3 lần tuổi thọ thiết kế), hiện nay hầu hết các tấm bê tông đã bị nứt, nguy cơ phát sinh mảnh vỡ gây mất an toàn khai thác; đồng thời, sức chịu tải thấp dẫn đến chỉ đảm bảo khai thác giảm tải các loại tàu bay như A320/321 và tương đương.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc