Vinh danh Top 5 “Đại sứ Gen G 2025” lan toả lối sống xanh

THU HỒNG

VHO - Vòng Chung kết “Đại sứ Gen G” 2025 đã được tổ chức tại Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội), với sự tham gia của 20 nhóm sáng kiến tiềm năng, cùng các bạn trẻ, đại diện trường đại học và các chuyên gia. Top 5 sáng kiến xuất sắc nhất đã chính thức được “lộ diện” và nhận được gói hỗ trợ về tài chính tổng giá trị hơn 100 triệu đồng và cùng hỗ trợ kỹ thuật để triển khai thực tế từ Panasonic.

Năm thứ ba của chương trình tiếp tục là sự đồng hành của thương hiệu Nhật Bản trong hành trình tìm kiếm và ươm mầm những ý tưởng sáng tạo từ thế hệ trẻ Việt Nam để lan tỏa lối sống xanh cho cộng đồng.

Vinh danh Top 5 “Đại sứ Gen G 2025” lan toả lối sống xanh - ảnh 1
Tinh thần nhiệt huyết và sáng tạo được thể hiện qua các bài trình bày sáng kiến của Gen G

20 nhóm sáng kiến đầy tiềm năng từ Hà Nội, TP.HCM, Huế và Cần Thơ đã tham gia trực tuyến và trực tiếp tại vòng chung kết “Đại sứ Gen G 2025”, biến sự kiện trở thành một sân chơi đầy nhiệt huyết, sáng tạo nhưng cũng không thiếu đi sự căng thẳng, quyết tâm của các “Gen G” - thế hệ sống xanh.

Tại đây, các bạn trẻ đã được thỏa sức trình bày các ý tưởng về dự án hướng đến môi trường, cộng đồng và phát triển bền vững đã được nuôi dưỡng, và trau dồi trong suốt thời gian qua.

Điều dễ dàng nhận thấy trong chương trình năm nay là tính đa dạng của các dự án của Top 20, từ ý tưởng gắn liền với đời sống hàng ngày như thu gom rác, tái chế đồ chơi cũ, cho tới tận dụng và biến những nguyên liệu phổ biến sẵn có như rơm, bã cà phê, vỏ dứa, lá chuối thành những sản phẩm, giải pháp mới; và phát triển các ứng dụng di động cho lối sống xanh.

Đặc biệt, nhiều dự án được BGK đánh giá là thực sự “đậm chất” genZ, đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hay “game hóa” (Gamification) để tối ưu hiệu quả tới cộng đồng.

Vinh danh Top 5 “Đại sứ Gen G 2025” lan toả lối sống xanh - ảnh 2
Quang cảnh buổi trình bày và bảo vệ ý tưởng giữa các nhóm với BGK

Bên cạnh đó, màn “pitching” - trình bày và bảo vệ ý tưởng giữa các nhóm với BGK là các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau đã giúp các bạn trẻ mở rộng góc nhìn, tăng cường nhận thức về các yếu tố quan trọng trong triển khai dự án như tính thực tế, khả năng nhân rộng, tài chính...

Dù cách tiếp cận vấn đề hay hình thức thể hiện khác nhau, tất cả các sáng kiến tham gia vòng chung kết đều chia sẻ một mục tiêu thực hành, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và góp phần trung hòa carbon. Đây cũng là nội dung chủ đề “Tuần hoàn xanh, giảm nhanh carbon” mà Panasonic tập trung nhắm đến trong mùa ba của “Đại sứ Gen G”.

Ông Yokoyama Yu, Giám đốc Panasonic Việt Nam chia sẻ: “Cam kết đóng góp cho xã hội luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động kinh doanh và trách nhiệm xã hội của Panasonic trên toàn cầu.

Trong đó, Tập đoàn đặt ra tầm nhìn Panasonic Green Impact về giảm phát thải CO2 hướng đến sức khỏe toàn diện của mỗi cá nhân và sự phát triển bền vững của xã hội. Nhưng chúng tôi hiểu rằng, cần nhiều hơn sự chung tay hành động của toàn xã hội, đặc biệt là các bạn trẻ, để tạo ra những tác động đủ lớn.

Vì vậy, chúng tôi thực hiện chương trình “Đại sứ Gen G 2025” với mong muốn trao quyền cho các bạn trẻ. Chúng tôi tin tưởng vào thế hệ trẻ – năng lượng, sự sáng tạo và niềm đam mê đóng góp cho cộng đồng của các bạn chính là yếu tố then chốt để xây dựng một tương lai xanh hơn, bền vững hơn".

Vinh danh Top 5 “Đại sứ Gen G 2025” lan toả lối sống xanh - ảnh 3
Tinh thần nhiệt huyết và sáng tạo được thể hiện qua các bài trình bày sáng kiến của Gen G

Trong năm thứ ba được tổ chức, chương trình nhận được gần 400 sáng kiến xanh được đề xuất từ hơn 270 nhóm bạn trẻ trên cả nước, trong đó có nhiều sinh viên đến từ các đại học hàng đầu như trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Ngoại thương, Đại học FPT... 

Điều đó cho thấy sức hút không chỉ đối với các bạn trẻ mong muốn hành động và lan tỏa những năng lượng tích cực tới cộng đồng, mà còn là hoạt động trau dồi, rèn luyện thế hệ trẻ thiết thực đối với các nhà trường.

Chương trình đã đồng hành và giúp hoàn thiện hơn các sáng kiến, thông qua các buổi tập huấn, chia sẻ hữu ích từ chuyên gia về cách chuyển hóa ý tưởng thành giải pháp, xây dựng lộ trình phát triển, và triển khai dự án.

Ngoài ra, chuyến tham quan thực tế hai nhà máy của Panasonic tại Việt Nam đã mang đến cơ hội đã mang đến cơ hội để các bạn trẻ hiểu rõ hơn về cách các sáng kiến về kinh tế tuần hoàn, trung hòa phát thải CO2 được triển khai trong các quy trình sản xuất, vận hành hiện đại của nhà máy, những hoạt động R&D, cải tiến công nghệ liên quan, trong lộ trình hiện thực hóa cam kết Panasonic Green Impact.

Vinh danh Top 5 “Đại sứ Gen G 2025” lan toả lối sống xanh - ảnh 4
Top 20 sáng kiến tiềm năng nhất tham gia vòng chung kết “Đại sứ Gen G 2025”

Trải qua màn thử thách đối đáp đầy cam go và đánh giá kỹ lưỡng từ BTC và Hội đồng chuyên môn, Top 5 sáng kiến xuất sắc nhất đã được lựa chọn, công bố và trao gói hỗ trợ triển khai thực tế lên tới 100.000.000 đồng trong giai đoạn tiếp theo của chương trình.

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, thành viên BGK chia sẻ: “Đây là một chương trình rất nhân văn và vì cộng đồng, khi đã gắn kết thế hệ trẻ với các vấn đề môi trường.

Các sáng kiến do các bạn trẻ đề xuất có tính thuyết phục cao, dù là những ý tưởng đơn giản trong cuộc sống hàng ngày, cho tới những ý tưởng có thể mang đến tác động to lớn hơn cho cộng đồng.

Lan tỏa thông điệp sống xanh tới gen Z

Lan tỏa thông điệp sống xanh tới gen Z

VHO - Chương trình truyền hình thực tế “Thủ lĩnh sống xanh” sẽ ra mắt trên kênh VTV3 (Đài Truyền hình Việt Nam) vào 15h ngày 19.1, với 4 tập. Chương trình hướng tới đối tượng khán giả gen Z và lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về sống xanh.

Sau khi lắng nghe các màn thuyết trình và tranh luận, vấn đáp cùng các nhóm dự án, ban giám khảo nhận thấy tính thực tế của các sáng kiến.

Không những vậy, các bạn đã tính toán đến việc phối hợp hợp tác với các doanh nghiệp và cơ quan chức năng để triển khai ý tưởng. Qua đây, tôi cảm thấy tin tưởng hơn ở các bạn trẻ, và lạc quan hơn về những đóng góp của thế hệ trẻ cho xã hội Việt Nam trong tương lai”.

Top 5 sáng kiến xuất sắc của “Đại sứ Gen G 2025” gồm những dự án nổi bật sau:

Nhóm INFINITEA sáng kiến “Lụa Trà Lita”: Khai thác vỏ lụa cà phê để tạo ra một loại thức uống tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường.

Nhóm Nomies sáng kiến “NomNom” - Ứng dụng tránh lãng phí thức ăn thừa: Ứng dụng giúp hạn chế lãng phí thực phẩm bằng cách kết nối người tiêu dùng với các cơ sở F&B để mua lại những suất ăn còn dư trong ngày với mức giá thấp.

Sweetie Boss với sáng kiến “Sweetie Boss”: Dòng sản phẩm chăm sóc thú cưng được sản xuất từ vỏ dứa.

Nhóm GypFoam với sáng kiến “Vật liệu xây dựng đa năng từ phế thải”: Giải pháp vật liệu xây dựng bền vững, tận dụng phế thải Gypsum từ các nhà máy sản xuất phân bón DAP kết hợp với rơm rạ để tạo thành các tấm vật liệu đa năng.

Nhóm COFFENERGY sáng kiến “Từ bã cà phê đến năng lượng xanh”: Dự án hướng đến giáo dục môi trường và STEM cho học sinh THCS–THPT thông qua hoạt động tạo pin sinh học từ bã cà phê, thu gom bã cà phê và pin cũ, đồng thời hợp tác với các quán cà phê để gây quỹ môi trường.