Vinh danh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác, phòng chống dịch

Q.HOA

VHO - Bộ trưởng Bộ Y tế Đồng Hồng Lan bày tỏ tự hào về lực lượng điều dưỡng Việt Nam đã thể hiện sự chuyên nghiệp, kiên trì và trách nhiệm trong công việc.

 Ngày 16.7 tại Hà Nội, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức Hội nghị Tôn vinh nhằm ghi nhận sự đóng góp, vất vả, hy sinh và cống hiến thầm lặng, hết mình của đội ngũ Điều dưỡng viên, kỹ thuật viên trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023.

Vinh danh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác, phòng chống dịch - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại hội nghị

Theo bà Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, khi đại dịch Covid-19 xảy ra tại Việt Nam, lực lượng điều dưỡng đã phát huy vai trò trụ cột trong chăm sóc, điều trị, phục hồi về cả về thể xác và tinh thần cho bệnh nhân. Họ đã đóng góp công sức không nhỏ, đầy lùi và kiểm soát dịch bệnh đem lại sự bình yên cho nhân dân. Điều dưỡng viên là một phần không thể thiếu trong công tác phòng chống dịch, họ phải chịu trách nhiệm về sức khỏe của bệnh nhân và nhiều áp lực chuyên môn khác.

Chính sự tận tâm phục vụ, hy sinh thầm lặng của họ đã tiếp thêm niềm tin, nghị lực giúp người bệnh vượt qua những đau đớn, dày vò của bệnh tật và góp phần vào sự thành công của công tác phòng chống dịch bệnh. Do đó, chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020-2023 có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện sự tri ân và tôn vinh, công nhận những thành quả, sự đóng góp, cống hiến của lực lượng Điều dưỡng.

Kể từ khi phát động chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu, đã có 38 Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Y tế Việt Nam, 42 Công đoàn ngành Y tế tỉnh/thành phố, Công đoàn Khối cơ sở Bệnh viện Chợ Rẫy gửi hồ sơ để bình chọn Điều dưỡng viên tiêu biểu. Trong số các hồ sơ điều dưỡng viên tiêu biểu của các đơn vị gửi, Hội đồng đã thống nhất tặng Bằng khen của Công đoàn Y tế Việt Nam cho 135 điều dưỡng có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dich giai đoạn 2020-2023.

Vinh danh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác, phòng chống dịch - ảnh 2
Các điều dưỡng tiêu biểu được vinh danh

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ trưởng Đồng Hồng Lan, chúc mừng, biểu dương và tri ân cán bộ điều dưỡng viên nói chung và 135 điều dưỡng viên tiêu biểu được vinh danh. Đồng thời cho rằng trong suy nghĩ của mỗi người dân Việt Nam tất cả điều dưỡng cùng tham gia phòng, chống dịch đều xứng đáng được tôn vinh.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng bày tỏ tự hào về lực lượng Điều dưỡng Việt Nam đã thể hiện sự chuyên nghiệp, kiên trì và trách nhiệm trong công việc. Những khó khăn thách thức của ngành Điều dưỡng đang đối mặt đó là: nhu cầu về chăm sóc sức khỏe ngày càng cao do sự gia tăng dân số và dân số già, cộng thêm yêu cầu khách quan buộc điều dưỡng phải cập nhật kiến thức và kỹ năng trong thời kỳ khoa học và công nghệ y tế thay đổi chóng mặt; vấn đề thiếu hụt nhân lực điều dưỡng và sự phân bổ không đồng đều.

“Việc nâng cao nhận thức của lãnh đạo đơn vị và người dân về nâng cao vai trò của điều dưỡng đóng góp kết quả điều trị và cải tiến chất lượng bệnh viện chưa được chú trọng. Thấu hiểu những khó khăn đó, tôi hy vọng tất cả cán bộ y tế nói chung và điều dưỡng viên nói riêng sẽ cố gắng vượt qua, tiếp tục nỗ lực để yêu nghề, cống hiến cho nghề minh đã chọn, để giúp người bệnh vượt bệnh tật”, bà Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Ngày 14.7, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đã có Thư khen ngợi, biểu dương sự chuyên nghiệp, tính nhân văn, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo, Khoa Hô hấp, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Trước đó, vào ngày 4.7, tại xã Thiên Hương, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, một cháu bé sơ sinh 7 ngày tuổi bị sặc sữa, người tím tái, ngừng thở. Gia đình và hàng xóm hoảng loạn vì không biết sơ cứu. Lúc đó, chị Nguyễn Thị Thảo (34 tuổi) đang đi chơi cùng gia đình đã chạy vào, dùng kỹ thuật chuyên môn thực hiện công tác cấp cứu cháu bé trong suốt quá trình xe taxi đưa đến bệnh viện.

Khi đến Bệnh viện đa khoa Thuỷ Nguyên, chị Thảo nhanh chóng bế cháu chạy vào và hô lớn "bệnh nhân ngừng thở ngừng tim rồi, các anh chị chuẩn bị bóp nội khí quản, bóp mát". Sau 15 phút ép tim, hút sữa sặc, thổi ngạt, thì trẻ hồi tỉnh, không còn tím tái. Xe cứu thương đưa hai mẹ con bé đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

“Hành động của Điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo là tấm gương lan tỏa về y đức và tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ ngành Y tế”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nêu rõ.