Vì sao quảng cáo thương mại vẫn “lộng hành” tại Bệnh viện Từ Dũ?

HOÀNG HẢI

VHO - Sau khi Văn Hóa đăng tải bài viết “TP.HCM: Quảng cáo sữa, tã “tấn công” bệnh viện” vào ngày 20.11, lãnh đạo cơ quan quản lý và Bệnh viện Từ Dũ cho biết đã nắm được thông tin và giao bộ phận liên quan chấn chỉnh ngay.

“Chấn chỉnh… suông”!

Cụ thể, trao đổi qua điện thoại với phóng viên Văn Hóa vào ngày 21.11, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết, đã nhận thông tin và cảm ơn phản ánh của Văn Hóa. 

Tiếp theo đó, vào ngày 22.11, Bác sĩ Trần Ngọc Hải – Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cũng cho biết, đã đọc được bài phản ánh của Văn Hóa và đã chỉ đạo bộ phận liên quan chấn chỉnh.

Vì sao quảng cáo thương mại vẫn “lộng hành” tại Bệnh viện Từ Dũ? - ảnh 1
Văn Hóa đã có bài phản ánh tình trạng quảng cáo thương mại "tung hoành" tại bệnh viện trên địa bàn TP.HCM

Tuy nhiên đến nay đã 10 ngày trôi qua, ghi nhận thực tế của phóng viên Văn Hóa vào ngày 01/12 cho thấy, hoạt động quảng cáo sữa, tã vẫn ngang nhiên tồn tại và “lộng hành” trong khuôn viên Bệnh viện Từ Dũ. Bất chấp quy định của UBND TP.HCM không cho phép quảng cáo trên hàng rào, trong khuôn viên và trên công trình y tế.

Điển hình là bảng quảng cáo bạt hiflex với diện tích hàng chục m2, xây dựng tại bờ tường của khối nhà N (Bệnh viện Từ Dũ) trên đường Nguyễn Thị Minh Khai vẫn còn tồn tại, có nội dung quảng “Bobby – Cho bé sơ sinh, tả quần mở một bên, dễ mặc – chống tràn; mặc an toàn – không cần nhấc chân”.

Nội dung quảng cáo này cũng xuất hiện khắp nơi trong khuôn viên Bệnh viện Từ Dũ, từ lối đi tại khu nhà B đến tận nhà thuốc, các thang máy và quầy thu tiền ở khu khám bệnh của tòa nhà M trên đường Cống Quỳnh.

Ngay mặt tiền của tòa nhà M trên đường Cống Quỳnh, màn hình Led vẫn trình chiếu nội dung quảng cáo “Tả dán sơ sinh Bobby – Lõi nén Cotton-soft 3mm, bé yêu siêu khô thoáng…”.

Đặc biệt, tại tầng 1- tòa nhà M vẫn diễn ra tình trạng nhân viên tiếp thị và quảng cáo sữa với nội dung “Similac Mom dành cho mẹ mang thai và cho con bú. Bổ sung dinh dưỡng cho thai kỳ, ươm mầm tài trí nhí”; cùng nhiều bảng quảng cáo có nội dung “Huggies Dry lọt lòng – Tràm trà tự nhiên”. 

Chưa hết, hàng loạt nội dung quảng cáo thương mại “Cetaphil baby – cho da bé luôn khỏe” xuất hiện dày đặt tại khu M1 vẫn “lộng hành” tại đây. Điều đáng nói hơn, tình trạng quảng cáo thương mại bát nháo tại Bệnh viện Từ Dũ không phải mới diễn ra, mà đã tồn tại trong thời gian dài. 

Xem thường dư luận và “lệnh cấm” của UBND TP.HCM!

Điều 11, Quy chế quản lý kiến trúc do UBND TP.HCM ban hành theo Quyết định số 56/2021/QĐ-UBND ngày 28.12.2021 nêu rõ: Nghiêm cấm quảng cáo trên hàng rào, trong khuôn viên và trên công trình giáo dục, y tế và các công trình hạ tầng kỹ thuật. 

Quy chế cũng nêu rõ, trên hàng rào và mặt ngoài của công trình y tế không cho phép mọi hình thức quảng cáo, chỉ được phép trao biển hiệu, biển báo, thông tin của công trình y tế theo quy định của pháp luật. 

Các biển hiệu gắn liền với công trình phải ở độ cao trên 3,5m tính từ vỉa hè đến mép dưới của biển hiệu. Chỉ được phép xây dựng 1 biển hiệu trước cổng với diện tích tối đa 5m2. 

Đối chiếu quy định nói trên, cùng với việc cơ quan báo chí đã phản ánh, và cả sự lên tiếng “chấn chỉnh suông” của lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ cũng như cơ quan quản lý; dư luận không khỏi nghi vấn về sự làm ngơ của lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ để cho sai phạm ngang nhiên tồn tại, thậm chí là xem thường “lệnh cấm” của UBND TP.HCM và bất chấp sự phản ánh của cơ quan báo chí.

Để phản ánh sáng tỏ vụ việc, phóng viên Văn Hóa tiếp tục liên hệ lại Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng, và Bác sĩ Trần Ngọc Hải – Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, tuy nhiên vẫn không nhận được phản hồi.

Cần nói thêm, trước đó trong văn bản phản hồi Văn Hóa thông qua Trung tâm Báo chí TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ tổ chức giám sát, kiểm tra việc thực hiện hoạt động quảng cáo tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn, trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

TP.HCM: Quảng cáo sữa, tã “tấn công” bệnh viện

TP.HCM: Quảng cáo sữa, tã “tấn công” bệnh viện

VHO - Từ phản ánh của bạn đọc, phóng viên Văn Hóa đã tìm hiểu thực tế và ghi nhận thực trạng quảng cáo thương mại các sản phẩm về sữa, tã dành diễn ra bát nháo và tràn lan tại một số bệnh viện phụ sản trên địa bàn TP.HCM.

Thế nhưng, tình trạng quảng cáo thương mại vẫn đua nhau “lộng hành” khắp nơi trong khuôn viên Bệnh viện Từ Dũ, chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy việc chấn chỉnh hay xử lý từ cơ quan quản lý chức năng. Câu hỏi đặt ra phải chăng đang có dấu hiệu “bao che” cho lợi ích nhóm ở đây? 

Văn Hóa sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!