Long An:

Tuyến đê bờ đông ven sông Vàm Cỏ Tây bị sạt lở nghiêm trọng

HOÀNG HẢI

VHO - Ngày 27.5, thông tin từ UBND huyện Thủ Thừa (tỉnh Long An) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra tình trạng sụt lún, sạt lở nghiêm trọng tuyến đê bờ đông ven sông Vàm Cỏ Tây, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và sản xuất của người dân trong khu vực.

Theo UBND huyện Thủ Thừa, sau khi nhận được tin báo của người dân về việc sạt lở một đoạn đê bao sông Vàm Cỏ Tây thuộc Ấp 1, xã Mỹ Thạnh, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát và đề xuất giải pháp xử lý đoạn sạt lở. Qua khảo sát nhận thấy, đoạn sạt lở tương đối dài và có nguy ảnh hưởng trực tiếp đến nhà ở chính của người dân, vượt khả năng xử lý của địa phương nên mong muốn có sự hỗ trợ của cấp trên.

 Tuyến đê bờ đông ven sông Vàm Cỏ Tây bị sạt lở nghiêm trọng - ảnh 1

Tuyến đê bờ đông ven sông Vàm Cỏ Tây bị sạt lở nghiêm trọng

Cụ thể, đoạn sạt lở dài 260m, trong khu vực sạt lở có hai hộ dân sinh sống với nhà cấp 4, bê tông, cốt thép kiên cố. Trong đó, đoạn tại nhà của ông Lê Văn Hùm sạt lở 200m làm sụt lún, nứt nền nhà với độ sâu 1/2m; đoạn tại nhà ông Lê Văn Long sạt lở 60m, làm sụt lún nền nhà với độ sâu 0,3m. 

Sự việc tuy không gây thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về tài sản của người dân ước tính khoảng 200 triệu đồng. Khu vực sạt lở lấn sâu từ mép bờ sông vào nhà dân khoảng 10m và có nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở trong thời gian tới, nếu không được xử lý kịp thời, UBND huyện Thủ Thừa cho biết.

 Tuyến đê bờ đông ven sông Vàm Cỏ Tây bị sạt lở nghiêm trọng - ảnh 2
Tình trạng sạt lở gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân trong khu vực

Nguyên nhân được xác định là do đoạn đê nằm trong đoạn sông cong, lõm; lượng tàu, thuyền, xà lang có tải trọng lớn lưu thông qua lại nhiều, kết hợp với dòng nước chảy xiết làm cho đất dưới sông bị xói mòn và cuốn trôi, tạo thành hố sâu, hở hàm ếch. Đồng thời, mùa khô hạn 2023-2024 kéo dài làm cho đất bờ sông, đê bao khô cằn mất độ kết dính. 

Bên cạnh đó, trên địa bàn hiện đang bắt đầu vào mùa mưa với lượng mưa rất lớn, làm rửa trôi, xói mòn đê… gây sạt lở nghiêm trọng và ngày càng có chiều hướng gia tăng.

Hiện tại, địa phương đã lắp các biển cảnh báo, đèn báo hiệu khu vực nguy hiểm và căng dây thông báo cấm ra vào toàn khu vưc bị sạt lở. Đồng thời vận động các hộ dân sơ tán khỏi khu vực sạt lở để đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản. 

 Tuyến đê bờ đông ven sông Vàm Cỏ Tây bị sạt lở nghiêm trọng - ảnh 3
Đoạn vết nứt dài 200m

Chính quyền địa phương cũng cử cán bộ thường xuyên kiểm tra, theo dõi diễn biến khu vực sạt lở và khu vực có nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn để có biện pháp ứng phó kịp thời. Tuyên truyền đến người dân biết và chấp hành nghiêm việc cấm ra vào khu vực sạt lở nguy hiểm. 

Tuyến đê bao sông Vàm Cỏ Tây được huyện Thủ Thừa đầu tư vào năm 2020, đưa vào sử dụng năm 2021 với chiều dài 4.100m nhằm bảo vệ cho 1.700ha diện tích đất sản xuất cùng khoảng 368 hộ dân và công trình tôn giáo Đình Vĩnh Thạnh. 

Sau 2 năm đưa vào sử dụng, đến năm 2023 thì xảy ra tình trạng sạt lở, sụt lún mái taluy và thân đê tại đoạn trước nhà bà Đặng Thị Trúc với chiều dài khoảng 70m, UBND huyện Thủ Thừa đã tiến hành gia cố. Tuy nhiên, đến khoảng đầu tháng 5 năm nay tiếp tục xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng. 

 Theo đó, UBND huyện Thủ Thừa đã đề nghị UBND tỉnh và Sở NN&PTNT Long An có biện pháp hỗ trợ kịp thời, sớm khắc phục tình trạng sạt lở tại để người dân được an tâm sinh sống và sản xuất.