Quảng Nam:

Hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024

KHÁNH CHI

VHO - Sáng nay, 22.5, tại bãi biển Cửa Đại, thành phố Hội An, Bộ TN&MT phối hợp UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức chương trình kỷ niệm hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 - ảnh 1

Chương trình hưởng ứng diễn ra tại Hội An sáng ngày 22.5

Phát biểu tại chương trình kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho biết, Việt Nam được đánh giá một trong 12 trung tâm đa dạng sinh học (ĐDSH), là một trong 16 quốc gia có ĐDSH cao nhất trên toàn cầu với các nguồn gen quý, hiếm, sự phong phú, đa dạng về hệ sinh thái.

Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 được Liên Hợp quốc (UN) phát động với chủ đề “Be part of the Plan” - “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học” với mục đích kêu gọi cộng đồng và Chính phủ các quốc gia trên thế giới tạo điều kiện và thúc đẩy các hành động khẩn cấp, tham gia vào các chương trình và kế hoạch cụ thể liên quan đến đa dạng sinh học nhằm bảo tồn, phục hồi và sử dụng bền vững đa dạng sinh học.

Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái về đa ĐDSH cùng với những thách thức to lớn khác như ô nhiễm môi trường và nguồn nước, suy thoái đất đai, rác thải nhựa đại dương và những ảnh hưởng cực đoan của biến đổi khí hậu. 

Thực trạng này buộc chúng ta phải nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của việc thực hiện bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH song hành với quá trình phát triển, bảo đảm mối quan hệ hài hòa giữa con người và thiên nhiên.

 “Hưởng ứng chủ đề “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học” do Liên hợp quốc phát động, Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm nay là cơ hội để chúng ta cùng nhau khẳng định quyết tâm, thay đổi nhận thức, thống nhất hành động, chủ động khắc phục những khó khăn, thách thức đặt ra, ngăn chặn sự gia tăng về tốc độ suy giảm đa dạng sinh học, bảo đảm cân bằng sinh thái; gấp rút triển khai các nội dung của Khung Đa dạng sinh học toàn cầu với những hành động cụ thể, hướng tới xây dựng một tương lai "Sống hài hòa với thiên nhiên” vào năm 2050”, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 - ảnh 2

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại chương trình

Đồng thời kêu gọi các Bộ, ngành, cơ quan đoàn thể ở Trung ương, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân hãy có những hành động thiết thực để giải quyết vấn đề bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học. 

Với những nỗ lực bảo vệ các giá trị thiên nhiên vô giá của đất nước, đến nay, Việt Nam đã thiết lập hệ thống 178 khu bảo tồn thiên nhiên với tổng diện tích hơn 2,6 triệu ha bao gồm các khu vực trên cạn và biển, 09 vùng đất ngập nước được công nhận là vùng đất ngập nước tầm quan trọng quốc tế (Khu Ramsar), 11 khu Dự trữ sinh quyển thế giới, 06 khu Di sản thiên nhiên thế giới, 12 vườn di sản ASEAN, 64 vùng chim quan trọng; khoảng hơn 62 nghìn loài sinh vật đã được xác định và vẫn liên tục phát hiện các loài mới cho khoa học, trong số đó số lượng loài đặc hữu, chỉ xuất hiện ở Việt Nam rất cao.

Ông Bùi Ngọc Ảnh, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Nam cho biết, thể hiện trách nhiệm của địa phương đóng góp vào quá trình phục hồi ĐDSH của quốc gia cũng như toàn cầu; Quảng Nam đã có sáng kiến đề xuất tổ chức Năm Phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia – Quảng Nam 2024 – Chung sống hài hòa với thiên nhiên với hơn 40 hoạt động liên quan được tổ chức từ tháng 3-12.2024 trên toàn tỉnh.

Thông qua đó, góp phần triển khai Chiến lược quốc gia về ĐDSH đến năm 2030, tầm nhìn 2050; gắn với tham gia hưởng ứng Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái 2021 – 2030 của Liên hợp quốc; thực hiện các cam kết của Việt Nam với quốc tế tại Hội nghị lần thứ 15 của các bên tham gia Công ước về ĐDSH.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 - ảnh 3

Thứ trưởng Bộ TN&MT cùng đoàn đại biểu thả cá tại thành phố Hội An

Sáng cùng ngày, Thứ trưởng Bộ TN&MT cùng đoàn đại biểu tiến hành thả cá bổ sung loài thủy sản bản địa, loài thủy sản đặc hữu vào vùng nước tự nhiên tại khu vực Hội An.

Trong khuôn khổ chương trình hưởng ứng còn có hội thảo “Thực hiện khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh- Montreal (GBF) và chiến lược đa dạng sinh học quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 ở Việt Nam”.

Hội thảo sẽ bàn luận, trao đổi kinh nghiệm, các giải pháp liên quan các  chương trình, dự án, sáng kiến đang triển khai đóng góp vào thực hiện GBF tại Việt Nam. Chỉ tiêu giám sát, đánh giá; yêu cầu báo cáo và kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về Đa dạng sinh học