Trao Giải thưởng sáng tạo nữ Cố đô Huế lần thứ I

S.THÙY

VHO - 15 công trình/cụm công trình xuất sắc ở các lĩnh vực đã được tôn vinh và trao giải tại Giải thưởng sáng tạo nữ Cố đô Huế lần thứ I - năm 2024.

Trao Giải thưởng sáng tạo nữ Cố đô Huế lần thứ I - ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng Giải thưởng sáng tạo nữ Cố đô Huế cho các nữ tác giả lĩnh vực khoa học kỹ thuật - tự nhiên

Chiều ngày 18.10, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Lễ tổng kết và trao tặng Giải thưởng sáng tạo nữ Cố đô Huế lần thứ I. Đây là lần đầu tiên, địa phương này xét tặng giải thưởng về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo cho các tác giả nữ ở nhiều lĩnh vực, chuyên ngành khác nhau.

Sau gần 6 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 35 công trình, cụm công trình tham gia Giải, ở các lĩnh vực chuyên ngành, gồm: khoa học kỹ thuật - tự nhiên; lĩnh vực khoa học nông - lâm - ngư nghiệp; khoa học y dược; và lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Hội đồng xét tặng Giải thưởng của tỉnh đã quyết định trao tặng giải thưởng cho 15 công trình, cụm công trình xuất sắc. Đây là các công trình nghiên cứu, ý tưởng sáng tạo đã đóng góp quan trọng cho ngành khoa học và công nghệ của tỉnh.

Có thể kể đến một số công trình, cụm công trình như: “Nghiên cứu khả năng kháng khuẩn, ức chế virus, ức chế hội chứng bệnh từ các loài dược liệu tại tỉnh Thừa Thiên Huế và phát triển sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe” của PGS.TS Nguyễn Thị Ái Nhung và các cộng sự.

Cụm công trình “Chiết xuất xanh hoạt chất có hoạt tính sinh học từ dược liệu” do GS.TS Nguyễn Thị Hoài và các cộng sự thực hiện; “Nghiên cứu các biển đổi gen trong tiên lượng bệnh bạch cầu cấp dòng lympho tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Trung ương Huế” của TS.BS Nguyễn Thị Kim Hoa và các cộng sự.

Trao Giải thưởng sáng tạo nữ Cố đô Huế lần thứ I - ảnh 2
Trưởng Ban Tuyên giáo và Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế trao giải cho các nữ tác giả đoạt Giải

“Đánh giá tỉ lệ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ và các yếu tố liên quan tại Bệnh viện Trung ương Huế” do BS CKII Hoàng Thị Lan Hương chủ nhiệm công trình cùng các cộng sự. Cụm công trình “Giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân gian dân tộc Tà Ôi” (gồm 6 công trình) của TS. Nguyễn Thị Sửu thực hiện…

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chúc mừng các nữ tác giả đã đạt giải thưởng, đồng thời đánh giá cao sự tâm huyết của các tác giả đã dày công nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo để tạo ra các công trình, cụm công trình có giá trị, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị thời gian tới, các ngành, các địa phương tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi hỗ trợ phụ nữ nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp; nhất là cơ chế về ngân sách, vốn, tư vấn, tập huấn nâng cao năng lực...

Cùng với đó là đẩy mạnh bồi dưỡng, phát hiện và kịp thời biểu dương điển hình phụ nữ xuất sắc trên mọi lĩnh vực, góp phần thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới.