TP.HCM kỷ niệm 62 năm ngày thảm họa da cam ở Việt Nam

VHO - Hôm nay 7.8, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP.HCM đã tổ chức Lễ kỷ niệm 62 năm ngày thảm họa da cam ở Việt Nam (10.8.1961-10.8.2023).

TP.HCM kỷ niệm 62 năm ngày thảm họa da cam ở Việt Nam - Anh 1

Trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân đã có công lao trong việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP.HCM, cho biết chất độc da cam vẫn đang từng ngày, từng giờ hủy hoại sức khỏe con người Việt Nam, dư âm của chiến tranh hóa học hệ lụy đến ngày nay và vẫn còn đó "nỗi đau da cam không thể nào nguôi.

Đã có hơn 4,8 triệu người Việt Nam phơi nhiễm và nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân chất độc da cam đi lại khó khăn; người còn sống mỏi mòn vì bệnh tật và con cháu ra đời với biết bao hệ lụy, dị dạng, dị tật bẩm sinh, ung thư và nhiều căn bệnh quái ác khác, mất khả năng trong sinh hoạt và cuộc sống. 

Những năm qua Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách trong việc khắc phục hậu quả chất độc da cam sau chiến tranh để lại, từng bước giải quyết các vấn đề tồn tại, nhằm nâng cao chất lượng đời sống của nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học. Trong 6 tháng đầu năm 2023, đã có gần 8.800 người được chăm lo với tổng số tiền và hiện vật gần 8,4 tỉ đồng. 

“Điều trăn trở lớn nhất hiện nay là vấn đề giải quyết chính sách cho nạn nhân chất độc da cam, Vì các nạn nhân đều thuộc diện khó khăn, có những hoàn cảnh gia đình bị phơi nhiễm đến mức cùng cực”, Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ tâm tư. 

Ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH TP.HCM, thay mặt UBND TP.HCM gửi lời chia sẻ đến những nạn nhân chịu ảnh hưởng bởi chất độc da cam, các thế hệ người dân đang sinh sống tại khu vực nhiễm chất độc hóa học, vẫn đang từng ngày từng giờ gánh chịu nỗi đau không đo đếm được. Ông Thinh cho biết nhiều năm qua, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương để hỗ trợ nạn nhân da cam đầy đủ, kịp thời, phần nào đồng hành, tiếp sức và trợ lực cho nạn nhân da cam vươn lên trong cuộc sống.

Dịp này, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP.HCM đã trao kỷ niệm chương “Vì nạn nhân chất độc da cam” của Hội nạn nhân chất độc màu da cam/dioxin Việt Nam cho 74 cá nhân; trao học bổng cho con em nhiễm chất độc màu da cam có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.HCM. 

Nhằm đồng hành cùng nạn nhân chất độc da cam, phát huy tinh thần tương thân tương ái, kêu gọi nguồn kinh phí hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, BTC đã giới thiệu chương trình đi bộ đồng hành "Vì nạn nhân chất độc da cam" năm 2023, dự kiến tổ chức tại Công viên văn hóa Đầm Sen, sáng 12.8.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc