TP.HCM chọn đặc khu Côn Đảo và Cần Giờ đi đầu chuyển đổi giao thông xanh
VHO - TP.HCM sẽ thí điểm giao thông xanh tại đặc khu Côn Đảo và Cần Giờ, dự kiến chỉ cho đăng ký xe mới dùng điện hoặc nhiên liệu sạch, còn xe xăng dầu hiện hữu vẫn được lưu hành bình thường.

Tại buổi làm việc với UBND Đặc khu Côn Đảo, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu xác định rõ bản sắc riêng biệt của Côn Đảo để xây dựng chiến lược phát triển phù hợp, đảm bảo giữ gìn những giá trị đặc thù.
“Hệ sinh thái ở Côn Đảo rất đặc biệt, không nơi nào có được. Thiên nhiên hoang sơ, cuộc sống an lành, đó là tài sản quý giá cần được bảo vệ và phát huy”, ông Được nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ông Được giao các Sở, ngành liên quan phối hợp tham mưu xây dựng chiến lược phát triển tổng thể cho Côn Đảo theo hướng “xanh - bản sắc - đáng sống”. Các chính sách, dự án đầu tư phải hài hòa giữa mục tiêu phát triển kinh tế với bảo tồn thiên nhiên và di tích lịch sử.
Cũng theo ông Được, để hiện thực hóa định hướng phát triển bền vững, Côn Đảo và Cần Giờ cần xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, thân thiện với môi trường; đồng thời, chuyển đổi đổi xe xăng sang xe chạy nhiên liệu sạch với những những xe đăng ký mới, khuyến khích các nhà đầu tư nên định hướng phương tiện vận hành bằng điện, năng lượng tái tạo; với những xe xăng đang chạy được giữ nguyên. Đây là định hướng phát triển giao thông xanh tại Côn Đảo và Cần Giờ trong Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông mà TP.HCM đang triển khai.
Trong đó, giai đoạn 1 tập trung xây dựng lộ trình và chính sách hỗ trợ phát triển trạm sạc, chuyển đổi xe buýt sang sử dụng điện hoặc năng lượng tái tạo. Mục tiêu đặt ra đến năm 30.12 là toàn bộ xe buýt tại TP Hồ Chí Minh phải sử dụng điện hoặc năng lượng sạch.
Sở Xây dựng TP.HCM đang phối hợp hoàn thiện đề án theo hướng mở rộng quy mô triển khai trên toàn TP.HCM mới (sau sáp nhập), dự kiến trình HĐND TP.HCM trong quý 4 năm 25.
Giai đoạn 2 của đề án sẽ mở rộng phạm vi áp dụng cho toàn TP.HCM mới, với các nội dung trọng tâm gồm xây dựng chính sách thu mua, đổi xe cũ và triển khai các gói hỗ trợ, ưu đãi dành cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, nhiên liệu sạch.
Trước đó, TP.HCM đã lên kế hoạch thay thế hơn 400.000 xe xăng của tài xế công nghệ, shipper sang xe điện.
Theo TIN, ẢNH: LƯU NIỆM/Báo Tin tức và Dân tộc
Link bài viết gốc