Tỉ lệ vô sinh do nam giới chiếm 40%

THẢO LAM

VHO - Ngày 22.9 tại Hà Nội, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức “Hội thảo khoa học lần thứ 5” với chủ đề vô sinh nam, thu hút các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản, yam khoa, Y học giới tính và di truyền.

 Khai mạc Hội thảo, Ths.Bs Lê Thị Thu Hiền, Giám đốc Chuyên môn - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ vô sinh cao trên thế giới, trong đó 50% số ca mắc nằm ở độ tuổi dưới 30.

Tỉ lệ vô sinh do nam giới chiếm 40% - ảnh 1
Ths.Bs Lê Thị Thu Hiền phát biểu khai mạc Hội thảo

Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn chiếm tỉ lệ khoảng 7,7%. Tỉ lệ vô sinh do nam giới chiếm 40%, do nữ giới chiếm 40%, 10% do cả hai vợ chồng và 10% không rõ nguyên nhân. Điều này cho thấy nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn xuất phát từ hai phía cả nam và nữ.

“Những năm gần đây nhóm nguyên nhân về vô sinh nam bắt đầu được chú ý nhiều hơn giai đoạn trước. Sau quá trình thăm khám và thực tế điều trị cho bệnh nhân các chuyên gia, bác sĩ đã đưa ra các nhóm nguyên nhân có thể gây vô sinh nam như: do bệnh lý, nguyên nhân do yếu tố di truyền; thói quen lối sống không khoa học… Do đó, điều trị vô sinh do nam giới đang là một thách thức", bác sĩ Lê Thị Thu Hiền cho hay.

Tỉ lệ vô sinh do nam giới chiếm 40% - ảnh 2
Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo

BS CKI Phạm Văn Hưởng, Phó Giám đốc Chuyên môn – Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ:  Bệnh viện có 3 báo cáo trình bày tại Hội thảo. Đây là những báo cáo khoa học được tổng hợp nghiên cứu trong quá trình thực hành lâm sàng để các đại biểu cùng nhau lắng nghe, trao đổi bàn luận, tập trung vào vấn đề điều trị vô sinh nam dưới góc nhìn thực tế, đa chiều tại bệnh viện. Những kết quả được chia sẻ tại hội thảo sẽ mang đến kiến thức, góc nhìn mới nhằm nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

Ngoài ra, Hội thảo còn có sự góp mặt của một số đề tài nghiên cứu của chuyên gia đến từ các đơn vị y tế khác như: Báo cáo "Rối loạn phát triển giới tính và chức năng sinh sản" của PGS.TS. BS Vũ Chí Dũng, Giám đốc Trung tâm Nội tiết – Chuyển hóa – Di truyền và Liệu pháp phân tử, Bệnh viện Nhi Trung ương; Báo cáo "Vô sinh nam - Những thách thức hiện tại và hướng đi trong tương lai" của PGS..TS Nguyễn Quang - Chủ tịch Hội Y học Giới tính Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nam học - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức…

Các bài báo cáo đã phần nào tập trung làm rõ những thách thức trong chẩn đoán và điều trị vô sinh nam, đồng thời mang đến cái nhìn toàn diện hơn trong thực tế điều trị. Bên cạnh đó các đại biểu tham dự cùng nhau thảo luận sôi nổi, chia sẻ và đề xuất các giải pháp điều trị hiệu quả, góp phần hiện thực hóa giấc mơ làm cha mẹ cho rất nhiều gia đình hiếm muộn mong con

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc