Diễn đàn khoa học Sinh viên quốc tế 2024:

Thúc đẩy chia sẻ nghiên cứu khoa học trong cộng đồng sinh viên

THÙY TRANG

VHO - Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp với ĐH Quốc gia TP.HCM, Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ Trẻ, cùng với sự đồng hành của Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF), Hội hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP.HCM và CLB Các nhà khoa học Trẻ TP.HCM tổ chức Diễn đàn khoa học Sinh viên quốc tế (ISSF) lần 8 năm 2024 với chủ đề “Thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng: Từ địa phương đến toàn cầu”.

Thúc đẩy chia sẻ nghiên cứu khoa học trong cộng đồng sinh viên  - ảnh 1

Diễn đàn là cơ hội tăng cường mối giao lưu, đoàn kết của sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế

Diễn đàn được tổ chức nhằm tạo môi trường giao lưu, học hỏi, trao đổi giữa sinh viên TP.HCM và sinh viên quốc tế đang học tập, sinh sống tại Việt Nam và sinh viên quốc tế đang học tập tại các đại học, trường đại học, học viện, cao đẳng tại Việt Nam, các trường trong khu vực và trên thế giới.

Bên cạnh đó, Diễn đàn mong muốn thúc đẩy chia sẻ trong cộng đồng sinh viên nghiên cứu khoa học những sáng kiến, giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao trách nhiệm và đóng góp của thanh niên đối với những vấn đề xã hội quan trọng trong nước và thế giới, cụ thể hóa chủ đề công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thành phố năm 2024 “Năm Thanh niên tình nguyện”.

Thúc đẩy chia sẻ nghiên cứu khoa học trong cộng đồng sinh viên  - ảnh 2

Các đại biểu là sinh viên quốc tế chia sẻ tại Diễn đàn

Đặc biệt, tăng cường mối giao lưu, đoàn kết của sinh viên các nước trong cộng đồng ASEAN, các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, giữa sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế.

Sau hơn 3 tháng triển khai, Diễn đàn nhận được sự quan tâm của sinh viên đến từ các trường trong nước và quốc tế. Diễn đàn đã thu hút hơn 350 bạn đăng kí gửi bài tham luận.

Qua vòng phỏng vấn, BTC đã xét chọn 90 đại biểu chính thức là sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế với 39 bài tham luận của 32 trường đại học, học viện đến từ 11 quốc gia tham dự Diễn đàn: Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar,  Philippines, Nga, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Thúc đẩy chia sẻ nghiên cứu khoa học trong cộng đồng sinh viên  - ảnh 3

Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM Agustaviano Sofjan - thành viên Hội đồng khoa học trao đổi tại phiên thuyết trình

Diễn đàn khoa học Sinh viên Quốc tế lần 8 năm 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ 1-4.8. Diễn đàn gồm phiên báo cáo Poster và phiên thuyết trình. Theo đó, 5 đề tài xuất sắc nhất tại mỗi tiểu ban trong phiên báo cáo Poster được Hội đồng khoa học lựa chọn sẽ được trình bày tại phiên thuyết trình.

Tại phiên thuyết trình, các đại biểu được thảo luận, chia sẻ với nhau về quan điểm, giải pháp xoay quanh các nội dung: Kinh nghiệm, cơ chế, chính sách thúc đẩy hoạt động tình nguyện; Chuyển đổi số trong các hoạt động tình nguyện.

Thúc đẩy chia sẻ nghiên cứu khoa học trong cộng đồng sinh viên  - ảnh 4
Hội đồng khoa học và các đại biểu tại Diễn đàn

Hội đồng khoa học tham gia gồm các chuyên gia, giảng viên, nhà khoa học tại Việt Nam và các nước.

Kết thúc Diễn đàn, BTC đã trao giải các đề tài nghiên cứu khoa học, tham luận xuất sắc tham gia Diễn đàn khoa học Sinh viên quốc tế - lần 8, năm 2024.

Các giải thưởng bao gồm: Giải Đề tài vì cộng đồng, Giải Đề tài khám phá mới, Giải trình bày xuất sắc nhất, Giải Đề tài xuất sắc nhất, Giải ý tưởng xuất sắc nhất, Giải poster được bình chọn nhiều nhất.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu được tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của đất nước Việt Nam thông qua hành trình tham quan các địa điểm: Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh tại TP.HCM, Chợ Bến Thành, Khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM, Trụ sở UBND TP.HCM, trải nghiệm bằng xe buýt hai tầng vòng  quanh khu vực nội thành TP.HCM.