Thiết bị quay lén rao bán tràn lan trên mạng

QUẢNG XƯƠNG

VHO - Vụ việc người mẫu Châu Bùi bị quay lén trong phòng vệ sinh tại studio chụp ảnh ở TP.HCM thêm một lần nữa khiến nhiều người phẫn nộ khi những kẻ biến thái sử dụng sản phẩm công nghệ xâm phạm sự riêng tư.

Thiết bị quay lén rao bán tràn lan trên mạng - ảnh 1
Các thiết bị quay lén bán tràn lan trên mạng

Theo đó, chiều 23.6, cô cùng ekip có buổi thử đồ cho một nhãn hàng tại studio ở phường Võ Thị Sáu, quận 3. Trước khi vào phòng thay đồ, đội ngũ sản xuất đã kiểm tra kỹ phần tường, gương và không phát hiện có vật bất thường.

Tuy nhiên, Châu Bùi vô tình nhìn về phía cây sắt trong góc nhà vệ sinh, phát hiện chiếc đồng hồ có máy quay phim đang nhấp nháy.

Cô cùng team đề nghị chủ studio kiểm tra trong máy quay lén, thấy có nhiều hình ảnh nữ người mẫu đang thay đồ.

Camera an ninh tại studio ghi nhận hình ảnh một nam nhân viên thuộc êkip sản xuất đã vào nhà vệ sinh, phòng thay đồ, trước khi Châu Bùi tới. Châu Bùi đã trình báo cảnh sát đồng thời đăng lên mạng xã hội để cảnh báo các nghệ sĩ khác.

Ngày 25.6, Công an phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM xác định nghi can đặt chiếc đồng hồ có camera quay lén là nam thanh niên thuộc êkip của Châu Bùi và hãng mỹ phẩm.

Bước đầu, người này đã thừa nhận hành vi. Cơ quan điều tra đang làm rõ động cơ của nam thanh niên này để làm căn cứ xử lý.

Sau vụ việc này, nỗi ám ảnh bị quay lén khi đến khách sạn, nhà vệ sinh công cộng, cửa hàng thời trang… khiến không ít người lo lắng.

Đối tượng sử dụng thiết bị quay lén người mẫu Châu Bùi trong phòng vệ sinh tại studio chụp ảnh bằng thiết bị ngụy trang như một chiếc đồng hồ đeo tay. Đó cũng là sản phẩm quay lén đang được rao bán tràn lan trên mạng.

Chỉ với vài thao tác tìm kiếm đơn giản, hàng loạt trang web, bài đăng chào bán thiết bị quay lén trên mạng xã hội đã xuất hiện với những lời quảng cáo công khai.  

Những thiết bị quay lén này đều là những đồ dùng chẳng ai ngờ đến, được ngụy trang tinh vi như một chiếc bật lửa, cục sạc điện thoại, ổ điện, bóng đèn, đồng hồ đeo tay, đồng hồ để bàn, thiết bị báo cháy, chìa khóa ô tô, cục phát wifi…

Một chiếc đồng hồ camera quay lén tương tự như chiếc đồng hồ dùng quay lén người mẫu Châu Bùi, được rao bán trên web của một công ty công nghệ, địa chỉ tại Hải Phòng, có giá hơn 2 triệu đồng.

Thiết bị này được quảng cáo là thiết kế theo phong cách của điệp viên 007 hiện đại quay phim siêu nét với độ phân giải cao HD, chụp hình, ghi âm giọng nói rõ ràng 1 cách bí mật mà không một ai có thể biết.

Những thiết bị này được quảng cáo là có thể xem được từ xa, chỉ cần điện thoại có mạng hoặc wifi là xem được hình ảnh quay lén mà không cần tiếp cận thiết bị.

Các thiết bị dùng quay lén đủ thể loại rao bán tràn lan, công khai trên mạng, có giá bán vài trăm đến hàng triệu đồng. Đặt mua những thiết bị này dễ dàng như mua rau ngoài chợ.

Thiết bị quay lén rao bán tràn lan trên mạng - ảnh 2
Những trang web công khai rao bán camera ngụy trang quay lén

Vấn nạn quay lén không mới, tuy nhiên, sau vụ cố của Châu Bùi, nhiều người lại thêm lo lắng bị quay lén khi đi du lịch, sử dụng nhà vệ sinh công cộng tại nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, phòng thay đồ…

Chủ đề phòng tránh bị quay lén, cách phát hiện thiết bị quay lén trong phòng khách sạn, nhà vệ sinh của nhà hàng, quán cà phê, phòng thay đồ… lại “hot” trở lại trên mạng xã hội, hội nhóm công nghệ…

Một số người cho biết, các thiết bị quay lén đa số có nguồn gốc Trung Quốc, kích thước rất nhỏ, được nguy trang, gắn vào vật dụng thông thường trong phòng như cảm biến báo khói, ổ cắm điện, công tắc, bộ sạc,  đồng hồ đeo tay, kính, bút..., nên khó phát hiện bằng mắt thường.

Những camera quay lén này có ống kính, cảm biến hình ảnh để quay video, đèn LED hồng ngoại để ghi hình vào ban đêm hoặc môi trường thiếu sáng.

Do đó, khi đến phòng trọ, homestay, nhà vệ sinh công cộng, phòng thử đồ... người dùng nên dành thời gian xem kỹ vật dụng trong phòng để giảm thiểu nguy cơ bị ghi lại hình ảnh nhạy cảm.

Trong đó, theo kinh nghiệm của nhiều người, cách đơn giản phần nào giúp xác định thiết bị quay lén là dùng smartphone kiểm tra. Khi đến phòng khách sạn, có thể tắt hết đèn trong phòng, mở ứng dụng chụp ảnh của smartphone và quét chậm các vị trí.

Nếu trong khung hình xuất hiện điểm sáng nhỏ, đặc biệt có màu tím hoặc đỏ, nhiều khả năng là ánh sáng hồng ngoại từ camera. Camera quay lén ẩn trong các thiết bị cũng có thể khiến điện thoại phát tiếng rè do ảnh hưởng của thiết bị phát sóng điện từ.

Khi thử đồ tại cửa hàng, vào phòng khách sạn, vào nhà vệ sinh tại nhà hàng, quán ăn, quán cà phê..., cũng nên kiểm tra kỹ các vật dụng như đồng hồ, bóng đèn, hệ thống báo cháy, ổ cắm điện, mắc áo… Những thiết bị này có thể bị cài camera quay lén.

Chị Nguyễn Thu Hằng (Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, mỗi lần vào khách sạn khi đi du lịch, đi mua sắm quần áo hay vào nhà vệ sinh công cộng là chị thấy không thoải mái. Chỉ khi chồng chị dùng smartphone kiểm tra, quét từng ngóc ngách phòng khách sạn,  phòng vệ sinh trong phòng ngủ của khách sạn chị mới tạm yên tâm.

“Đó cũng chỉ là tạo sự yên tâm tương đối. Cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh, xử lý việc buôn bán trái phép những thiết bị này.”, chị Nguyễn Thu Hằng nói.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc