Thế hệ trẻ cần có kiến thức và kỹ năng đảm bảo an toàn trước thiên tai

S.THÙY

VHO - “Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai” là chủ đề của hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN Quản lý thiên tai năm 2024.

Thế hệ trẻ cần có kiến thức và kỹ năng đảm bảo an toàn trước thiên tai - ảnh 1
Các bạn trẻ với tiết mục văn nghệ lan tỏa thông điệp ứng phó an toàn trước thiên tai

Ngày 11.10, tại TP. Huế, Bộ NN&PTNN phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) và sự tài trợ Chính phủ Nhật Bản tổ chức Lễ kỉ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN Quản lý thiên tai năm 2024.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, cho biết: Cơn bão Yagi vừa qua đã để lại hậu quả cực kỳ nặng nề với Việt Nam, trong đó hơn 300 người đã chết, hàng nghìn người bị thương, hàng chục ngìn căn nhà đã bị hư hỏng và thiệt hại chung cho nền kinh tế ước tính tới 3 tỉ đô la Mỹ.

Vào thời điểm thiên tai khốc liệt, Việt Nam đã thể hiện mạnh mẽ tinh thần tự lực, tự cường, với sự vào cuộc nhanh chóng của cả hệ thống chính trị; cùng tinh thần lá lành đùm lá rách của nhân dân cả nước.

Thế hệ trẻ cần có kiến thức và kỹ năng đảm bảo an toàn trước thiên tai - ảnh 2
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT mong rằng các bạn trẻ, học sinh có những kiến thức và kỹ năng đảm bảo an toàn trước thiên tai.

Đồng thời, cũng đã cho thấy mối quan hệ sâu sắc tình đoàn kết quốc tế. Nhiều chuyến hàng cứu trợ khẩn cấp từ Úc, Nhật Bản, Nga, Thụy Sĩ, Ấn Độ, Hoa Kỳ, các nước khối ASEAN… đã đến Nội Bài.

Các cơ quan Liên Hợp Quốc, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài cũng đã kích hoạt các gói hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, giúp người dân tái thiết cuộc sống. Theo thống kê chưa đầy đủ, nguồn hỗ trợ của quốc tế sau bão Yagi vừa qua là gần 20 triệu đô la Mỹ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh: vVới chủ đề “Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai”, trước hết với mong muốn các em học sinh, các bạn trẻ thấy được trách nhiệm, đảm bảo mình có đủ kiến thức và kỹ năng để bản thân các em an toàn trước thiên tai.

Sau đó, với sự hiểu biết của bản thân, các em sẽ lan tỏa, hỗ trợ những người thân của mình, cộng đồng nơi mình đang sinh sống và học tập cùng được an toàn hơn trước thiên tai.

Thế hệ trẻ cần có kiến thức và kỹ năng đảm bảo an toàn trước thiên tai - ảnh 3
Ông Rémi Nono Womdim, Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam chia sẻ tại chương trình

Theo ông Rémi Nono Womdim - Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam, những người trẻ tuổi là nhân tố tạo nên sự thay đổi trong việc giảm thiểu rủi ro thiên tai. Năng lượng, ý tưởng và khát vọng của các em sẽ tạo nên một tương lai an toàn trước thiên tai có thể xảy ra.

“Với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, chúng ta có thể xây dựng một thế giới nơi các mối nguy hiểm, rủi ro từ thiên nhiên không trở thành thảm họa, các cộng đồng được chuẩn bị tốt và thế hệ tiếp theo được trang bị đầy đủ để đối mặt với mọi thách thức” - ông Rémi Nono Womdim chia sẻ.

Tại sự kiện này, các đại biểu cùng thầy cô giáo và học sinh trường THPT chuyên Quốc Học Huế đã cùng bấm nút khởi động “Con thuyền chở khát vọng thế hệ trẻ ra khơi”, mang thông điệp ý nghĩa về vai trò của thế hệ trẻ đất nước trong công tác phòng chống thiên tai.