Thừa Thiên Huế:

Tháo gỡ bẫy bắt chim trời, giải cứu và thả về tự nhiên hàng trăm cá thể

S.THÙY

VHO - Trong hai ngày 30.9 và 1.10, các đơn vị kiểm lâm ở cơ sở đã phối hợp với lực lượng chức năng tại địa phương ra quân tháo gỡ bẫy bắt chim trời trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Nhiều cá thể chim đã được giải cứu, thả về môi trường tự nhiên.

 Tháo gỡ bẫy bắt chim trời, giải cứu và thả về tự nhiên hàng trăm cá thể - ảnh 1
Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lộc và lực lượng chức năng tháo gỡ bẫy bắt chim trời tại xã Lộc Trì

Tại huyện Phú Lộc, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với UBND xã Lộc Trì tiến hành tháo gỡ bẫy bắt chim trời tại khu vực Đồng Lớn, thôn Trung Phước Tượng và khu vực xứ đồng Cây Đa, thôn Trung An, xã Lộc Trì.

Các lực lượng đã thu gom và tiêu hủy 2.100 que tra dính nhựa, 430 cò xốp, các bẫy kẹp… Đồng thời đã phát hiện, kịp thời tháo bẫy cho 46 cá thể cò trắng và thả về môi trừng tự nhiên.

Ngoài ra, tại thị trấn Lăng Cô, Đồn Biên phòng Lăng Cô và Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Hải Vân cũng đã tháo gỡ bẫy chim trồi, thu gom và tiêu hủy 1.200 que dính nhựa, 400 cò xốp…

Trong những ngày cuối tháng 9 vừa qua, lực lượng kiểm lâm  và các đơn vị cơ sở ở huyện Phú Lộc đã tháo bẫy và thả hàng trăm cá thể cò trắng và chim về môi trường.

Tại thị xã Hương Thủy, lực lượng kiểm lâm và UBND phường Thủy Dương cũng đã kiểm tra khu vực cánh đồng Cồn Lương, thu gom 300m lưới gấc và 26 cọc bằng sắt để giăng bắt chim trời.

 Tháo gỡ bẫy bắt chim trời, giải cứu và thả về tự nhiên hàng trăm cá thể - ảnh 2
Trong những ngày cuối tháng 9 vừa qua đến nay, đã có hàng trăm cá thể cò trắng và chim di cư được giải cứu và thả về tự nhiên

Hạt kiểm lâm huyện Quảng Điền cũng phối hợp với lực lượng công an cơ sở tại các xã Quảng Vinh, Quảng Lợi đã kiểm tra, tháo gỡ và tiêu hủy nhiều diện tích lưới, cột giăng lưới, cò xốp…

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế, vào khoảng từ  tháng 9 và tháng 10 hàng năm, là mùa các loài chim di cư đến trú ngụ ở những cánh đồng, các lùm cây ven đầm phá. Cùng với đó, tình trạng bẫy bắt chim trời với nhiều cách thức khác nhau đã làm ảnh hưởng đến quần thể chim di cư. Điều này cũng làm giảm đa dạng sinh học, môi trường sinh thái.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã có chỉ đạo đến cơ sở phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, truy quét nhằm tháo gỡ, thu hồi và tiêu hủy các phương tiện, dụng cụ bẫy chim trái phép. Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.