Thách thức về bẫy thu nhập thấp trong sinh viên

Q.HOA

VHO - Để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt, nhiều sinh viên (SV) tìm đến các công việc thời vụ và lái xe công nghệ dẫn đến tình trạng bẫy thu nhập thấp.

 Đây là ý kiến của nhà giáo trẻ tiêu biểu Chu Đức Hà (Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội) tại Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Báo cáo của Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VIII trình tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 dành cho các văn nghệ sĩ, trí thức trẻ.

Thách thức về bẫy thu nhập thấp trong sinh viên - ảnh 1

Nhà giáo trẻ tiêu biểu Chu Đức Hà phát biểu tại Hội nghị

Theo giảng viên Chu Đức Hà, trong bối cảnh tự chủ đại học hiện nay, học phí tăng cao khiến thanh niên trường học, đặc biệt là SV phải đối mặt với áp lực tài chính nặng nề. Việc lựa chọn các công việc thời vụ hoặc lái xe công nghệ dễ dẫn đến tình trạng bẫy thu nhập thấp.

Vì những công việc này thường không yêu cầu kỹ năng cao và không cung cấp cơ hội thăng tiến, khiến SV khó tích luỹ được kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn cần thiết cho tương lai. Hậu quả là, thay vì tập trung vào việc học và phát triển bản thân, nhiều SV bị cuốn vào vòng xoáy công việc tạm thời, làm giảm chất lượng học tập và ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng nguồn nhân lực.

“Điều này đặt ra thách thức lớn cho nền kinh tế và xã hội trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững”, thầy giáo Chu Đức Hà nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với các nội dung dự thảo báo cáo, đồng thời đề xuất bổ sung việc đổi mới phương thức tuyên truyền của Hội trong thời gian tới.

Theo Phó Bí thư Huyện đoàn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì (Hà Nội) Hoàng Minh Hằng, trong phương hướng và khẩu hiệu hành động của nhiệm kỳ tới là: Thanh niên Việt Nam yêu nước - bản lĩnh thì cần làm rõ hơn bản lĩnh là như thế nào. Trong giai đoạn bùng nổ công nghệ thông tin thì “bản lĩnh” được thể hiện như thế nào?

Thách thức về bẫy thu nhập thấp trong sinh viên - ảnh 2
Quang cảnh Hội nghị

Liên quan đến nội dung văn hoá cần huy động và phát huy được thế mạnh của nghệ sĩ trẻ trên các kênh truyền thông, mạng xã hội chẳng hạn như ca sĩ Hà Myo, các KOL để lan toả những điều tốt đẹp tới thanh niên. Bên cạnh đó, triển khai Đề án phát triển công nghiệp văn hoá theo xu hướng hiện đại, vai trò của thanh niên trong việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc nhưng vẫn thích nghi với hiện đại…

Về lĩnh vực giao thông, anh Bùi Duy Khanh, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho rằng cần mở rộng mô hình giao thông xanh để hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc phân luồng giao thông, đặc biệt là trong các sự kiện hoặc giờ cao điểm. Mặt khác, vào dịp nghỉ hè, các đoàn viên từ trường học về nơi cư trú nhưng việc thu hút, tập hơn thanh niên rất khó khăn. Cần cần có cơ chế phối hợp giữa Đoàn thanh niên trường với đoàn thanh niên cơ sở trong việc tập hợp thanh niên.

Cũng liên quan đến giao thông, anh Phạm Quốc Việt – thủ lĩnh nhóm FAST Angel chuyên cứu hộ cứu nạn các trường hợp tai nạn giao thông cho biết, sau 5 năm hoạt động, thì số lượng thanh niên trong các vụ việc này chiếm tới 90%, cả nạn nhân và người gây ra, trong đó nhiều trường hợp sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

Chẳng hạn như vụ việc gần đây nhất là 3 người tử vong ở Đường Láng (Hà Nội), sau đó có 25 đối tượng bị bắt, chủ yếu trong độ tuổi 14-20 tuổi. Một số thanh niên trong các vụ việc này chia sẻ rằng, không có sân chơi cho các bạn trẻ, trong khi đó những hiện tượng “giang hồ mạng”như Khá bảnh, Huấn hoa hồng… thời gian trước đây lại nổi lên và lan truyền rất nhanh chóng.  Vì vậy, cần có thêm những cuộc vận động tuyên truyền về pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật trong thế hệ trẻ như Thanh niên với pháp luật; thanh niên với văn hoá giao thông; xây dựng các chương trình có ý nghĩa để thanh niên tham gia. Đồng thời các ca sĩ, nghệ sĩ cần lan toả mạnh mẽ trên truyền thông…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Kim Quy ghi nhận, tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu. Đồng thời cho biết, Hội tiếp tục xây dựng, bổ sung nội dung vào dự thảo báo cáo lần 10 và thực hiện các bước xin ý kiến tiếp theo để hoàn thiện báo cáo, trình Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ IX, diễn ra vào cuối tháng 12 tới.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc